Yên Bái: Giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/1/2021 | 11:13:57 AM

YênBái - Thời gian qua, các cấp, các ngành trong tỉnh đã nghiêm túc triển khai các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC. UBND tỉnh đã ban hành Quyết định thành lập Ban Tiếp công dân tỉnh năm 2014; đồng thời, chỉ đạo UBND cấp huyện thành lập ban tiếp công dân và hướng dẫn ban hành nội quy tiếp công dân theo đúng quy định.

Cán bộ Ban Tiếp công dân tỉnh Yên Bái tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân.
Cán bộ Ban Tiếp công dân tỉnh Yên Bái tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân.

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) có ý nghĩa quan trọng, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. 

Nhằm nâng cao kiến thức pháp luật về KNTC cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, từ năm 2016 - 2020, tỉnh đã tổ chức 2 lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về Luật KNTC cho 60 cán bộ, lãnh đạo UBND 9 huyện, thị, thành phố; tổ chức gần 80 hội nghị tuyên truyền tập huấn, giải đáp thắc mắc về KNTC tại 68 xã, phường, thị trấn với sự tham gia của gần 3.000 người; tổ chức cuộc thi viết "Tìm hiểu pháp luật về KNTC” thu hút 6.460 bài dự thi; xây dựng 34 chuyên đề "Hỏi – Đáp pháp luật về KNTC” bằng tiếng Mông, Dao, Thái phát trên sóng Đài Phát thanh - truyền hình tỉnh... 

Trong công tác phối hợp tiếp công dân, giải quyết KNTC, Thanh tra tỉnh đã chủ động phối hợp với Công an tỉnh, Mặt trận Tổ quốc, Hội Nông dân, Viện Kiểm sát nhân dân thực hiện trao đổi thông tin, dữ liệu; tích cực thực hiện quy chế phối hợp với Ban Nội chính Tỉnh ủy. 

Theo đó, giai đoạn 2016 – 2020, các cấp, các ngành trong tỉnh đã tiếp gần 10.800 lượt công dân đến trụ sở các cơ quan Nhà nước thực hiện quyền KNTC, kiến nghị, phản ánh; lãnh đạo các cấp, các ngành tiếp gần 2.700 lượt với gần 3.500 người. Tổng số vụ, việc qua tiếp công dân là 8.656 vụ, việc, trong đó: khiếu nại 1.553 vụ, việc; tố cáo 159 vụ, việc; đề nghị, kiến nghị, phản ánh 6.944 vụ, việc. Đến nay, 8.469 vụ, việc đã được xem xét, giải quyết, đạt 97,8%. Số còn lại đang được các cấp, các ngành tiếp tục xem xét, giải quyết. 

Thực hiện Luật Tiếp công dân, vừa qua, tỉnh thành lập Tổ công tác tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ  2021 - 2026. Qua đó, tạo sự đồng thuận trong xã hội, nhân dân phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, tích cực thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân ở địa phương, cơ sở

Đối với công tác xử lý đơn thư KNTC, các cấp, các ngành cũng đã quan tâm thực hiện, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Theo đó, tình hình KNTC đã có nhiều chuyển biến tích cực, không phát sinh các trường hợp nổi cộm, phức tạp. Giai đoạn 2016 – 2020, toàn tỉnh tiếp nhận 8.569 đơn; trong đó, UBND tỉnh tiếp nhận 2.244 đơn, UBND cấp huyện tiếp nhận 4.790 đơn; các sở, ngành tiếp nhận 1.535 đơn. Số đơn đủ điều kiện xử lý là 6.509 đơn. Đến nay, các loại đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh đều được các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền xem xét, giải quyết kịp thời, đúng quy định, đạt trên 95%. 

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng các cơ ngành, chủ tịch UBND các huyện, thị, thành phố trong thực hiện pháp luật về KNTC; tăng cường đối thoại trong giải quyết KNTC nhằm kịp thời nắm bắt thông tin, tâm tư, nguyện vọng của người dân, từ đó có biện pháp xử lý kịp thời, không để xảy ra tình trạng KNTC vượt cấp, phức tạp; đào tạo, bố trí cán bộ đủ năng lực để thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân và giải quyết đơn thư KNTC bảo đảm dân chủ, khách quan, đúng quy định của pháp luật.

Hồng Oanh