Yên Bái: Toàn tỉnh thành lập mới 93 hợp tác xã và 1.283 tổ hợp tác

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/1/2021 | 5:20:01 PM

YênBái - Chiều 15/1, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh tổ chức hội nghị Ban Chỉ đạo kinh tế tập thể tỉnh lần thứ 29, Ban Chấp hành Liên minh HTX tỉnh lần thứ 2 (Khóa VI) nhằm đánh giá tình hình kinh tế tập thể và hoạt động của Liên minh HTX tỉnh năm 2020; phương hướng, nhiệm vụ năm 2021.

Đồng chí Hoàng Thị Thanh Bình – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Hoàng Thị Thanh Bình – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Đồng chí Hoàng Thị Thanh Bình - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị, tham dự hội nghị còn có lãnh đạo một số sở, ngành liên quan, đại diện các HTX tiêu biểu trên địa bàn tỉnh.

Năm 2020, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, song Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể tỉnh đã bám sát kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, kế hoạch phát triển kinh tế tập thể năm 2020 nghiêm túc quán triệt, chỉ đạo quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm cơ bản đạt kết quả tốt, khu vực kinh tế tập thể, HTX của tỉnh đã đạt được một số kết quả nhất định, toàn tỉnh đã thành lập mới 93 HTX, đạt 155% so với kê hoạch; thành lập mới 1.283 tổ hợp tác, đạt 128,3% so với kế hoạch. 

Tổng số toàn tỉnh hết năm 2020 có 503 HTX, tăng 21% so với năm 2019 với 27.791 thành viên tham gia và 4.423 tổ hợp tác, tăng 40,8% so vơí năm 2019, thu hút trên 26.500 thành viên tham gia. 

Tổng vốn điều lệ của các HTX đạt trên 1.198 tỷ đồng, doanh thu bình quân của HTX đạt 2 tỷ đồng/HTX, lợi nhuận bình quân ước đạt 374 triệu đồng/HTX, nộp ngân sách nhà nước đạt 36 tỷ đồng, tăng 2,8% so với năm 2019; doanh thu bình quân của các tổ hợp tác đạt 330 triệu đồng/tổ hợp tác, lãi bình quân 80 triệu đồng/tổ hợp tác. 

Các HTX, tổ hợp tác đã giải quyết việc làm thường xuyên cho hàng ngàn lao động với mức thu nhập bình quân từ 4 triệu đồng đến 5,5 triệu đồng/người/tháng. 

Các HTX, tổ hợp tác đã chủ động đẩy mạnh liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế trong và ngoài tỉnh tích cực chuẩn hóa sản phẩm để tham gia Chương trình OCOP cấp tỉnh, khai trương nhiều cửa hàng, điểm giới thiệu, bán các sản phấm OCOP để tiêu thụ sản phẩm cho thành viên và nhân dân… 

Tại hội nghị, các đại biểu dã tập trung thảo luận đánh giá những tồn tại, hại chế trong quá trình chỉ đạo của Liên minh HTX tỉnh, những khó khăn, vướng mắc của các HTX, tổ hợp tác đồng thời bàn phương hướng, nhiệm vụ thực hiện trong năm 2021 đạt hiệu quả hơn… 

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thanh Bình cho rằng, để thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm 2021 là chuyển đổi 10 mô hình HTX thành HTX kiểu mới, thành lập trên 60 HTX, trên 1.000 tổ hợp tác, duy trì việc làm cho lao động nông thôn và tạo việc làm ổn định cho trên 8.000 lao động trong các HTX, thu nhập bình quân của lao động thường xuyên trong HTX đạt 60 triệu đồng/người/năm.

Liên minh HTX, trực tiếp là Ban Chỉ đạo kinh tế tập thể tỉnh cần tiếp tục bám sát sự chỉ đạo của tỉnh, các cấp, các ngành, tăng cường vai trò của các thành viên quan tâm phát triển nguồn lực hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, HTX.

Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra giám sát các cấp các ngành, các địa phương thực hiện tốt công tác phối hợp, triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, nhiệm vụ phát triển kinh tế tập thể, HTX; chỉ đạo hỗ trợ các HTX hoạt động yếu kém chưa tổ chức lại hoạt động theo luật HTX năm 2012; tích cực bám sát cơ sở, chủ động tiếp cận, tư vấn, hỗ trợ cho thành viên.

Đồng chí đề nghị các sở, ngành thành viên Ban Chỉ đạo theo chức năng, nhiệm vụ được giao tham mưu cho Ban Chỉ đạo về cơ chế, chính sách, kế hoạch phát triển kinh tế tập thể, tăng cường hiệu quả công tác phối hợp trong quá trình chỉ đạo, triển khai nhiệm vụ…

Thanh Tân