Người thừa kế Tập đoàn Samsung bị kết án 2,5 năm tù giam

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/1/2021 | 5:46:27 PM

Ngày 18/1, Tòa án cấp cao Seoul của Hàn Quốc đã tuyên phạt 2 năm rưỡi tù đối với người thừa kế Tập đoàn điện tử Samsung, ông Lee Jae-yong, trong phiên tòa xét xử lại vụ án nhận hối lộ liên quan đến cựu Tổng thống Park Geun-hye và yêu cầu ông Lee phải vào tù.

Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung, ông Lee Jae-yong phát biểu tại cuộc họp báo ở Seoul, Hàn Quốc ngày 6/5/2020.
Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung, ông Lee Jae-yong phát biểu tại cuộc họp báo ở Seoul, Hàn Quốc ngày 6/5/2020.

Theo phán quyết trên, ông Lee Jae-yong - Phó Chủ tịch Tập đoàn điện tử Samsung, đã hối lộ bà Park và người bạn thân của bà là Choi Soon-sil để giành được sự ủng hộ của chính phủ trong việc thừa kế vị trí chủ tịch của người cha, người đã phải nằm liệt giường vì một cơn đau tim và qua đời vào tháng 10/2020. Ông Lee, 52 tuổi, đã bị bắt giam ngay sau khi tòa tuyên án, chưa đầy 3 năm sau khi ông được hưởng án treo. 

Phán quyết của tòa án trên đã làm tiêu tan hy vọng của những người ủng hộ ông Lee cũng như lãnh đạo các doanh nghiệp khác, những người đã kêu gọi tòa án "nhẹ tay" với người thừa kế của Tập đoàn điện tử Samsung - nhà sản xuất điện thoại thông minh và chip lớn nhất thế giới, khi cho rằng ông này đóng vai trò trong việc hỗ trợ phục hồi nền kinh tế vốn chịu tác động của đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, quyết định này lại được những người có quan điểm chống tham nhũng hoan nghênh. 

Hồi tháng 2/2017, ông Lee đã bị cáo buộc hối hộ khoản tiền lên đến 29,8 tỷ won (27,4 triệu USD). Cùng năm này, ông Lee đã phải nhận mức án 5 năm tù vì đã chi tổng số 8,9 tỷ won để hỗ trợ việc học cưỡi ngựa của con gái bà Choi và quyên góp cho một quỹ thể thao do gia đình bà Choi điều hành. Tuy nhiên, ông Lee đã được trả tự do vào năm sau đó sau khi một tòa phúc thẩm đã cho ông này hưởng án treo 2 năm rưỡi theo số tiền hối lộ đã được sửa thành 3,6 tỷ won. Tháng 8/2019, tòa án cấp cao nhất Hàn Quốc đã ra phán quyết rằng ông Lee đã hối lộ tổng cộng lên đến 8,6 tỷ won và chuyển vụ án cho tòa phúc thẩm để xét xử lại. 

Bê bối chính trị chấn động Hàn Quốc xảy ra năm 2016, trong đó bà Choi Soon-sil bị buộc tội cấu kết với Tổng thống Park Geun-hye để chiếm đoạt hàng triệu USD từ các tập đoàn lớn như Samsung, Hyundai và dùng mối quan hệ với tổng thống để can thiệp vào các vấn đề quốc gia. Bà Park trở thành Tổng thống dân chủ đầu tiên của Hàn Quốc bị phế truất và đã bị kết án 24 năm tù với tội danh tham nhũng.

(Theo Tin tức)