Yên Bình nỗ lực vì công tác an sinh xã hội

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/1/2021 | 2:04:48 PM

YênBái - Ngôi nhà là niềm mong ước cả đời của bà Thặc. Bây giờ, bà có thể an tâm đón tết, thoải mái đón con cháu về chung vui. Niềm vui của gia đình bà cũng giống như 12 hộ khác ở xã Tân Hương khi nhận được hỗ trợ từ Đề án hỗ trợ làm nhà cho người có công, người nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện Yên Bình trong năm 2020.

Đồng chí Nguyễn Dũng Giang - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Yên Bình trao hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo tại xã Phú Thịnh.
Đồng chí Nguyễn Dũng Giang - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Yên Bình trao hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo tại xã Phú Thịnh.

Chúng tôi đến thăm ngôi nhà mới của bà Đặng Thị Thặc ở thôn Khe May, xã Tân Hương, huyện Yên Bình những ngày giáp tết. Đây là ngôi nhà kiên cố, đảm bảo "4 cứng", được sơn màu trắng, cánh cửa được làm bằng nhôm chịu lực với tổng giá trị trên 120 triệu đồng. Trong đó, Nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng, còn lại là đóng góp của anh em và người dân trong thôn. 

Ngôi nhà là niềm mong ước cả đời của bà Thặc. Bây giờ, bà có thể an tâm đón tết, thoải mái đón con cháu về chung vui. Niềm vui của gia đình bà cũng giống như 12 hộ khác ở xã Tân Hương khi nhận được hỗ trợ từ Đề án hỗ trợ làm nhà cho người có công, người nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện Yên Bình trong năm 2020. 

Ông Tạ Minh Nhất - Chủ tịch UBND xã Tân Hương cho biết: "Xã hiện có 59 hộ nghèo. Năm 2020, từ nguồn hỗ trợ của tỉnh, huyện và vận động xã hội của địa phương, Tân Hương có động lực xóa thêm 12 ngôi nhà tạm, nhà dột nát cho người dân. Kết quả đạt được là minh chứng cho sự đoàn kết, đồng lòng, tương thân, tương ái của toàn thể nhân dân trong việc giúp đỡ gia đình có hoàn cảnh khó khăn và góp phần đảm bảo công tác an sinh xã hội tại địa phương". 

Năm 2020, gia đình anh La Công Đức ở thôn Trung Tâm, xã Tân Nguyên nhận được 12 triệu đồng theo chủ trương Nghị quyết số 13 của HĐND tỉnh Yên Bái ngày 14/4/2020 ban hành một số chính sách đặc thù hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để ứng phó với dịch Covid-19. Trong lúc khó khăn, số tiền hỗ trợ đã giúp anh Đức có thêm động lực phát triển chăn nuôi, mua thêm con giống, sửa chữa chuồng trại. Đàn lợn của gia đình anh sẽ kịp xuất bán đúng dịp tết này. 

Ông Hà Văn Chí - Chủ tịch UBND xã Tân Nguyên chia sẻ: "Thực hiện chủ trương Nghị quyết 13 của HĐND tỉnh, xã có 13 mô hình kinh tế nhận hỗ trợ, trong đó có 8 mô hình chăn nuôi lợn, 5 mô hình chăn nuôi gà. Người dân rất phấn khởi và tập trung phát triển chăn nuôi, cho hiệu quả kinh tế cao". 

Ông Nguyễn Quang Vinh - Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Yên Bình cho biết: "Năm 2020, thực hiện Đề án hỗ trợ làm nhà cho người có công, người nghèo khó khăn về nhà ở, huyện đã hoàn thành việc hỗ trợ làm mới, sửa chữa được 226 ngôi nhà, đạt 146% so với kế hoạch tỉnh giao, tổng giá trị trên 30 tỷ đồng, trong đó nguồn xã hội hóa là 2,5 tỷ đồng. Thực hiện rà soát, hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19, huyện đã hỗ trợ cho trên 21.700 đối tượng, số tiền trên 19 tỷ đồng. 

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ trên, các đồng chí lãnh đạo các cấp luôn là người đi đầu trong quyên góp, ủng hộ và thường xuyên chỉ đạo, bám sát chương trình, tạo sự đồng thuận lớn trong nhân dân”. Thêm vào đó, gần 1.000 gia đình chính sách và người có công, trên 3.000 đối tượng bảo trợ xã hội đang được hưởng trợ cấp hàng tháng và 987 hộ nghèo luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ theo đúng chủ trương, chế độ của Nhà nước. Ngoài ra, huyện còn chủ động trong công tác đào tạo, việc làm với 3.500 lao động có việc làm, 2.388 người được đào tạo nghề. 

Dịp tết Nguyên đán Tân Sửu, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện đã chủ động tham mưu, lập kế hoạch tặng quà các đối tượng và chủ động vận động các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm chung tay chăm lo tết cho người dân theo phương châm "Mọi người, mọi nhà đều đón tết vui vẻ, đầm ấm, không để hộ nào thiếu ăn trong dịp tết".
Hoài Văn