Dư luận quốc tế tin tưởng và kỳ vọng vào Đại hội XIII của Đảng

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/1/2021 | 4:32:28 PM

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ diễn ra tại Hà Nội từ ngày 25/1 đến 2/2/2021. Nhân dịp này, nhiều chuyên gia và các phương tiện truyền thông trên thế giới đã ca ngợi vai trò lãnh đạo và sự dẫn dắt của Đảng Cộng sản Việt Nam mang lại những thành tựu phát triển cho đất nước.

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ diễn ra tại Hà Nội từ ngày 25/1 đến 2/2/2021. (Ảnh Báo Hà Nội mới)
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ diễn ra tại Hà Nội từ ngày 25/1 đến 2/2/2021. (Ảnh Báo Hà Nội mới)

Báo The Sunday Times của Singapore vừa đăng bài viết nhận định Việt Nam đang chuẩn bị cho một sự kiện chính trị quan trọng là Đại hội Đảng lần thứ XIII trong điều kiện thuận lợi mà không nhiều quốc gia trên thế giới hiện nay có được. Những điều kiện thuận lợi được bài viết nhắc đến như tình hình đại dịch COVID-19 tại Việt Nam đã được kiểm soát, trong khi tốc độ tăng trưởng kinh tế được dự báo "tiến nhanh” hơn các nước trong khu vực. Việt Nam thậm chí ngày càng hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài hơn, đặc biệt khi Hà Nội vừa ký hiệp định thương mại tự do (FTA) với Liên minh châu Âu (EU). The Sunday Times nêu rõ trong khi các Hãng hàng không khu vực lâm vào tình cảnh khó khăn trầm trọng, Hãng hàng không thứ năm của Việt Nam đã khai trương chuyến bay đầu tiên vào tháng 12/2020. Bên cạnh đó, nỗ lực chống tham nhũng ở cấp cao cũng đã giúp nâng cao uy tín của Đảng Cộng sản Việt Nam trong nhân dân.

Theo The Sunday Times, Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XIII dự kiến diễn ra từ ngày 25/1-2/2 sẽ đề ra phương hướng phát triển kinh tế-xã hội và bầu ra ban lãnh đạo khóa mới. Tờ báo dẫn đánh giá của Tiến sĩ Lê Thu Hương, nhà phân tích cấp cao thuộc Viện Chính sách chiến lược Australia, cho rằng ban lãnh đạo khóa mới sẽ điều hành đất nước trong môi trường hậu COVID-19 đầy thách thức, trong khi phải kiểm soát những hậu quả tiềm tàng của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, đồng thời ứng phó với ảnh hưởng của tình trạng biến đổi khí hậu ở Đồng bằng sông Cửu Long. Việt Nam cũng cần tận dụng đà phục hồi sớm từ dịch bệnh COVID-19 và phải tái cơ cấu nền kinh tế để tận dụng tối đa các hiệp định thương mại với EU và 14 quốc gia khác trong Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).

Trả lời phỏng vấn nhân sự kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng (từ ngày 25/1 - 2/2/2021), Phó Giáo sư Bilveer Singh - Phó trưởng Khoa Khoa học Chính trị, Đại học Quốc gia Singapore nhận định, nhìn lại lịch sử và nền chính trị Đông Nam Á, Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản đã trở thành một trong những quốc gia gây ấn tượng nhất, lạc quan nhất và một trong những quốc gia thành công nhất. Ông tin tưởng rằng, Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam là sự kiện đặc biệt quan trọng, sẽ đưa ra những kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong những năm tới.

Tạp chí chính trị "Thế giới đa cực” của Nga vừa đăng tải bài viết với tiêu đề "Đại hội XIII Đảng Cộng sản Việt Nam – con đường đi đến những thành tựu mới" của Tiến sĩ sử học Evgeny Kobelev, chuyên gia nghiên cứu khoa học cao cấp của Trung tâm nghiên cứu Việt Nam và ASEAN, thuộc Viện Viễn Đông, Viện Hàn lâm Khoa học Nga. Trong bài viết, Tiến sĩ Kobelev khẳng định: "Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam diễn ra sau gần một năm kỷ niệm 90 năm thành lập. Và trong suốt 90 năm ấy, Đảng đã dẫn dắt dân tộc Việt Nam đạt biết bao thành tựu lịch sử vẻ vang”. Là đội quân tiên phong của người dân Việt Nam - Đảng Cộng sản Việt Nam ngay từ những ngày đầu hoạt động cho đến nay luôn thể hiện là một tổ chức không ngừng sáng tạo, với những quyết sách táo bạo, không theo những tiêu chuẩn sáo mòn, được kết tinh bởi sự đoàn kết toàn dân tộc.

Kết luận bài viết, ông Kobelev cho biết khi nghiên cứu các dự thảo văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam, các nhà Việt Nam học của Nga đặc biệt vui mừng và chia sẻ niềm vui này của nhân dân Việt Nam, khi mà Đảng Cộng sản Việt Nam đã đặt ra trước cán bộ, đảng viên nhiệm vụ phát triển Việt Nam thành "một quốc gia thịnh vượng và hạnh phúc”.

(Theo dangcongsan.vn)