Palestine phản đối việc Israel xây hơn 2.500 nhà định cư mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/1/2021 | 2:27:10 PM

Palestine cho rằng Israel quyết định gây thêm nhiều rào cản đối với chính quyền mới tại Mỹ, trong khi Washington nhiều khả năng sẽ nỗ lực nối lai tiến trình hòa bình Trung Đông vốn đang bị đình trệ.

Khu định cư Tekoa của Israel tại khu Bờ Tây.
Khu định cư Tekoa của Israel tại khu Bờ Tây.

Ngày 20/1, người phát ngôn của chính quyền Palestine Nabil Abu Rudeineh đã lên tiếng phản đối việc Israel quyết định xây dựng 2.572 nhà định cư mới trên lãnh thổ của Palestine bị Israel chiếm đóng.

Trong một tuyên bố, ông Nabil Abu Rudeineh cho biết Israel đang "chạy đua với thời gian để hủy hoại mọi triển vọng còn lại của giải pháp hai nhà nước". Tuyên bố nhấn mạnh Israel quyết định gây thêm nhiều rào cản đối với chính quyền mới của Mỹ, trong khi Washington nhiều khả năng sẽ thúc đẩy nỗ lực nhằm nối lai tiến trình hòa bình Trung Đông vốn bị đình trệ. 

Trong tuyên bố, người phát ngôn của chính quyền Palestine cũng kêu gọi chính quyền tân Tổng thống Mỹ Joe Biden có biện pháp chống lại các hoạt động xây khu định cư mới của Israel tại Bờ Tây và Đông Jerusalem.

Theo người phát ngôn này, tất cả hoạt động xây khu định cư của Israel đều vi phạm luật pháp quốc tế cũng như các nghị quyết của cộng đồng quốc tế, bao gồm nghị quyết 2334 của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc được cộng đồng quốc tế thông qua, trong đó có cả Mỹ (Nghị quyết 2334 có nội dung liên quan đến các khu định cư Israel tại các vùng lãnh thổ chiếm đóng kể từ năm 1967).

Tương tự, Bộ Ngoại giao Jordan cũng ra tuyên bố lên án các hoạt động xây nhà định cư trên. Người phát ngôn của bộ trên, ông Daifallah Fayez cho rằng hành động của Israel đã vi phạm luật pháp quốc tế, làm xói mòn triển vọng về hòa bình và giải pháp hai nhà nước. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Jordan cũng hối thúc cộng đồng quốc tế gây sức ép nhằm buộc Israel chấm dứt hoạt động này.

Trước đó cùng ngày, Cơ quan Đất đai Israel xác nhận chính phủ nước này đã mời thầu xây dựng thêm 2.112 nhà định cư Do Thái tại khu Bờ Tây bị chiếm đóng và 460 nhà định cư tại Đông Jerusalem - khu vực dự kiến là một phần lãnh thổ của Palestine khi nhà nước này ra đời.

Thông báo được đưa ra sau khi Peace Now (một tổ chức chuyên theo dõi và vận động phản đối kế hoạch mở rộng các khu định cư của Israel) cho biết giới chứcTel Aviv đã quyết định cấp phép xây dựng các khu định cư trên vào "những phút cuối cùng" trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump kết thúc nhiệm kỳ.

Ngày 17/1 vừa qua, Israel cũng đã phê duyệt xây dựng 780 nhà định cư mới tại Bờ Tây. Tuy nhiên, kế hoạch này đã vấp phải sự phản đối của Liên hợp quốc, Anh và Liên minh châu Âu (EU) trong những ngày qua. Ước tính có khoảng 650.000 người định cư Do Thái sống tại Bờ Tây và Đông Jerusalem trong khi có tới 3,1 triệu người Palestine sống ở hai khu vực này.

(Theo Vietnam+)