Yên Bái: Tập huấn nâng cao năng lực phát hiện, chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh giun rồng do Dracunculus SP gây ra

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/1/2021 | 4:12:10 PM

YênBái - Sáng 21/1, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương tổ chức tập huấn nâng cao năng lực phát hiện, chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh giun rồng do Dracunculus SP cho cán bộ y tế tuyến tỉnh, huyện, xã của tỉnh Yên Bái.

Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương phổ biến các nội dung của bệnh giun rồng đến các đơn vị y tế tỉnh Yên Bái
Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương phổ biến các nội dung của bệnh giun rồng đến các đơn vị y tế tỉnh Yên Bái

Dự buổi tập huấn có đại diện lãnh đạo Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam. 

Tại tỉnh Yên Bái có thạc sỹ, bác sỹ Lê Thị Hồng Vân - Giám đốc Sở Y tế tỉnh cùng đại diện các phòng, ban, đơn vị trực thuộc Sở và trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tham dự.

Bệnh giun rồng có tên gọi khoa học là Dracunculiasis hay còn gọi là giun Guinea, là bệnh ký sinh trùng do giun thuộc giống Dracunculus, đặc biệt là giun Dracunculus medinensis gây nên. Tổ chức Y tế thế giới xếp bệnh giun này thuộc nhóm bệnh nhiệt đới bị lãng quên và là bệnh ký sinh trùng đầu tiên được hướng tới mục tiêu thanh toán trên phạm vi toàn cầu. 

Tuy nhiên, tại Việt Nam sau trường hợp ca bệnh đầu tiên phát hiện mắc bệnh giun rồng từ tháng 5/2020 tại xã Phúc Ninh, huyện Yên Bình đến nay trên cả nước đã phát hiện thêm 3 ca mắc mới nâng tổng số ca mắc bệnh là 4 ca mắc tại 4 huyện thuộc 03 tỉnh là Yên Bái, Phú Thọ và Thanh Hoá, đây là dấu hiệu báo động sự xuất hiện những ca bệnh hiếm gặp đầu tiên tại Việt Nam.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của bệnh tại Việt Nam trong thời gian gần đây, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng và Côn trùng Trung ương đã triển khai tập huấn tại một số tỉnh có nguy cơ cao, trong đó có Yên Bái. 

Tại buổi tập huấn, các giảng viên của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng và Côn trùng Trung  ương đã cung cấp tới các học viên những thông tin về tình hình bệnh giun Guinea trên thế giới; tình hình bệnh giun rồng cũng như đưa ra các dự báo tình hình bệnh tại Việt Nam; chu kỳ phát triển của giun rồng, những triệu chứng lâm sàng, cận lâm sàng; cách chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân bị bệnh và cách phòng bệnh giun rồng Dracunculus SP.

Buổi tập huấn đã nâng cao kiến thức về bệnh giun rồng cho đội ngũ cán bộ làm công tác dự phòng trên địa bàn toàn tỉnh, đặc biệt là tại 02 huyện Lục Yên và Yên Bình, nơi có 02 ca bệnh mắc bệnh giun rồng.

 Ngọc Hưng (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái)