Hàn Quốc chỉ định 250 cơ sở tiêm chủng COVID-19 trên toàn quốc

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/1/2021 | 4:35:01 PM

Trong buổi họp báo trực tuyến ngày 21/1, đại diện Bộ Hành chính và an toàn Hàn Quốc cho biết do thời gian nhập vaccine COVID-19 được đẩy nhanh từ đầu tháng 2 thay vì cuối tháng 2, Chính phủ nước này sẽ sớm chỉ định 250 cơ sở tiêm chủng vaccine trên toàn quốc.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo kế hoạch, số lượng vaccine dùng cho 50.000 người được mua thông qua Hội đồng cung cấp vaccine quốc tế (COVAX Facility), cơ chế hợp tác cung cấp vaccine COVID-19 trên thế giới, sẽ được nhập về Hàn Quốc vào đầu tháng 2. Vaccine của hãng dược Pfizer và Moderna (Mỹ) do phải bảo quản ở nhiệt độ sâu -70 và -20 độ C, cần được phân phối bằng dây chuyền bảo quản lạnh, nên cần có địa điểm tiêm chủng riêng.

Cơ sở tiêm chủng được lựa chọn phải bảo đảm các điều kiện là cơ sở trong nhà, không phải tầng hầm để bảo đảm thông gió, phải có thiết bị phát điện tự động để chạy tủ đông lạnh 24h, giao thông tiện lợi, được trang bị các thiết bị hỗ trợ di chuyển dành cho người khuyết tật, gần với cơ sở y tế và đủ không gian đậu xe.

Chính phủ Hàn Quốc cho biết mỗi quận, huyện và thành phố phải có ít nhất một cơ sở tiêm chủng và phải có ít nhất ba cơ sở đáp ứng tiêm phòng cho hơn 500.000 người. Danh sách cuối cùng sẽ được quyết định vào tuần tới. 

Về nhân lực, mỗi cơ sở tiêm phòng dự kiến tiêm chủng cho 600 người/ngày, cần huy động ít nhất 22 nhân sự bao gồm 4 bác sĩ, 8 y tá và 10 nhân viên hành chính.

Quy trình tiêm chủng là bệnh nhân điền vào mẫu đơn thông tin cá nhân tại sảnh chờ, sau đó sẽ được bác sĩ thăm khám và tiến hành tiêm phòng. Sau khi tiêm, người dân cần theo dõi trong 30 phút, đề phòng phát sinh phản ứng bất thường. Xe cấp cứu chờ ở lối ra vào bảo đảm phản ứng kịp thời trong trường hợp cần cấp cứu sau khi tiêm.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Y tế và phúc lợi Hàn Quốc Kwon Deok-cheol cho biết, ngay cả khi hình thành miễn dịch tập thể nhờ 70% dân số được tiêm phòng vaccine COVID-19 thì việc hoàn toàn thoát khỏi dịch COVID-19 là không thể. Do đó, việc giảm tối thiểu tình trạng lây nhiễm và ca bệnh nặng vẫn là mục tiêu lớn nhất.

(Theo Vietnam+)