Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái đạt tỷ lệ giải quyết án 99,7 %

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/1/2021 | 5:41:47 PM

YênBái - Chiều 22/1, Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và nhiệm kỳ 2016 - 2020, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2021.

Đồng chí Lê Thái Hưng - Chánh án TAND tỉnh trao tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở năm 2020 cho 3 công chức Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái.
Đồng chí Lê Thái Hưng - Chánh án TAND tỉnh trao tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở năm 2020 cho 3 công chức Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái.

Nhiệm kỳ 2016-2020, TAND thành phố Yên Bái đã thụ lý 3.150 vụ, việc; đã giải quyết được 3.148 vụ việc, đạt tỷ lệ 99,9%. Riêng năm 2020 đã thụ lý 668 vụ, việc; đã xét xử, giải quyết 666 vụ, việc. Tỷ lệ giải quyết án đạt 99,7 %. 

Chất lượng giải quyết, xét xử tiếp tục được bảo đảm với tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan hàng năm đều dưới chỉ tiêu mà nghị quyết của Quốc hội đề ra. 

Trong nhiệm kỳ, TAND thành phố Yên Bái đã tổ chức 105 phiên tòa rút kinh nghiệm, trong đó, năm 2020 tổ chức được 37 phiên tòa rút kinh nghiệm. 

Công tác tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm được thực hiện nghiêm túc, đúng hướng dẫn, góp nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án của TAND thành phố Yên Bái, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp. 

Đối với công tác tổ chức cán bộ, TAND thành phố Yên Bái đã tập trung làm tốt việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức Tòa án trong sạch, vững mạnh. Chất lượng đội ngũ cán bộ tiếp tục được nâng lên cả về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và công tác... 

Các năm 2016, 2017, 2018, 2020, TAND thành phố Yên Bái đã được tặng Cờ thi đua; được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2015 đến năm 2020, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc; được Chánh án TAND tối cao tặng bằng khen tập thể xuất sắc giai đoạn 2015-2020...

Năm 2021, TAND thành phố Yên Bái phấn đấu đảm bảo 100% các vụ, việc được giải quyết trong thời hạn luật định; tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Quốc hội, TAND tối cao, TAND tỉnh, Thành ủy, HĐND thành phố về công tác tư pháp và cải cách tư pháp.

Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, thực hiện tốt nguyên tắc tranh tụng, đảm bảo các phán quyết của tòa án phải đúng pháp luật; chú trọng công tác hòa giải trong giải quyết các vụ án dân sự và công tác đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính, phấn đấu không để xảy ra việc xét xử oan hoặc bỏ lọt tội phạm.

Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác cán bộ; đẩy mạnh cải cách hành chính tư pháp, lấy sự hài lòng của người dân làm mục tiêu cải cách, gắn với việc thực hiện nghiêm Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII).

Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 26 ngày 9/11/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc.

Đẩy mạnh hơn nữa các phong trào thi đua yêu nước gắn với chủ đề xuyên suốt của hệ thống TAND là "Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư” và phương châm là "Phải gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”; nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về tổ chức và các hoạt động của TAND...

Nhân dịp này, thừa ủy quyền của TAND tối cao, đồng chí Lê Thái Hưng - Chánh án TAND tỉnh đã tặng thưởng danh hiệu Thẩm phán giỏi năm 2020 cho đồng chí Lê Thị Hoàng Hải  - Chánh án TAND thành phố Yên Bái; tặng bằng khen của Chánh án TAND tối cao năm 2020 cho 2 hội thẩm nhân dân; tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp tòa án” và khen thưởng một số tập thể và cá nhân.

Hồng Oanh