Thượng viện Mỹ phê chuẩn Bộ trưởng Quốc phòng da màu đầu tiên

  • Cập nhật: Thứ bảy, 23/1/2021 | 7:13:51 AM

Thượng viện Mỹ phê chuẩn tướng Austin cho vị trí tân Bộ trưởng Quốc phòng, đưa ông trở thành người da màu đầu tiên lãnh đạo Lầu Năm Góc.

Tướng Lloyd Austin tại thủ đô Washington hôm 19/1.
Tướng Lloyd Austin tại thủ đô Washington hôm 19/1.

Với 93 phiếu thuận, 2 phiếu chống, Thượng viện Mỹ ngày 22/1 đã phê chuẩn tướng về hưu Lloyd Austin trở thành Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ. Ông là ứng cử viên thứ hai trong nội các của tân Tổng thống Joe Biden được thông qua.

Trong các cuộc bỏ phiếu hôm 21/1, Hạ viện và Thượng viện Mỹ đã đồng ý cấp quyền miễn trừ cho tướng 4 sao đã nghỉ hưu Austin, cho phép ông lãnh đạo Lầu Năm Góc. Kết quả cuộc bỏ phiếu miễn trừ cho Austin ở Thượng viện là 69 phiếu thuận và 27 phiếu chống, trong khi con số này ở Hạ viện là 326 phiếu thuận và 78 phiếu chống.

Theo Đạo luật An ninh Quốc gia Mỹ năm 1947, quốc hội không cho phép người rời quân ngũ dưới 7 năm làm Bộ trưởng Quốc phòng. Tướng Austin mới nghỉ hưu từ năm 2016, do đó ông cần được cấp quyền miễn trừ quy định này.

Sau khi được Thượng viện phê chuẩn, Bộ trưởng Quốc phòng Austin đã đăng lên Twitter ảnh chụp ông và tân Tổng thống Biden. "Đây là niềm vinh dự và đặc ân khi được trở thành Bộ trưởng Quốc phòng thứ 28 của đất nước. Tôi càng thêm tự hào hơn khi là người Mỹ gốc Phi đầu tiên giữ chức vụ này. Bắt tay vào làm việc thôi", Austin viết.

Joe Biden xây dựng mối quan hệ thân thiết với tướng Austin khi ông còn làm phó tổng thống dưới thời Barack Obama. Trong cuộc họp báo vào tháng 12 năm ngoái, Biden đã khẳng định tướng Austin là người phù hợp nhất cho vị trí lãnh đạo Lầu Năm Góc thời điểm này.

Tướng Austin đang nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ lưỡng đảng. Thượng nghị sĩ Cộng hòa James Inhofe, quan chức hàng đầu trong Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, cho biết ông tin tưởng Austin sẽ là "một lãnh đạo dân sự mạnh mẽ, có năng lực cho Lầu Năm Góc vào thời điểm quan trọng này".

Austin sinh ngày 8/8/1953 tại thành phố Mobile, bang Alabama và lớn lên tại bang Georgia. Ông tốt nghiệp Học viện Quân sự West Point vào tháng 6/1975. Austin từng trải qua nhiều vị trí chỉ huy trong lục quân Mỹ cho đến khi nghỉ hưu ngày 5/4/2016, sau 41 năm phục vụ quân đội.

Tướng Austin được đánh giá là chỉ huy am hiểu chiến trường, có năng lực và rất cẩn trọng. Ông thường tránh xuất hiện trước công chúng, hiếm khi tham gia những sự kiện như họp báo hoặc thảo luận tại các diễn đàn. Điều này khiến Austin được nhiều tờ báo Mỹ mệnh danh là "tướng vô hình".
(Theo VnExpresss)