Yên Bái: Trên những công trình trọng điểm

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/1/2021 | 2:01:35 PM

YênBái - Những ngày này, không chỉ ở thành phố, thị xã mà ở các xã, thị trấn vùng cao của tỉnh đều rực màu cờ Tổ quốc, băng rôn, khẩu hiệu... chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Không khí thi đua lao động sản xuất sôi nổi như chạy đua với thời gian để hoàn thành vượt mức chỉ tiêu, kế hoạch lập thành tích mừng Đảng, mừng xuân.

Công nhân Liên danh Lâm Việt - Bình Dương đẩy nhanh tiến độ thi công dự án xây dựng công trình đê chống ngập sông Hồng.
Công nhân Liên danh Lâm Việt - Bình Dương đẩy nhanh tiến độ thi công dự án xây dựng công trình đê chống ngập sông Hồng.

Chúng tôi lên huyện Trạm Tấu và cảm nhận rõ nhất ở đây là không khí tưng bừng, náo nức khắp các nẻo đường vùng cao. Tại công trường thi công tuyến đường Trạm Tấu - Bắc Yên, tiếng xe, tiếng máy thi công rền vang, tiếng cười nói râm ran như lay động núi rừng, xua tan giá lạnh. 

Anh Vũ Ngọc Tiến - Chỉ huy trưởng công trường thuộc Công ty cổ phần Đầu tư và Xây lắp Hưng Việt - UDIC chia sẻ: "Đơn vị thực hiện thi công lý trình từ Km0 + 899,41m đến Km2 + 295,59 m. Mấy ngày trước, do ảnh hưởng của không khí lạnh, tiết trời u ám, lúc mưa, lúc hửng nên kế hoạch đào đắp nền đường gặp trở ngại. Hôm nay, thời tiết tốt, nên ngay từ lúc rạng sáng, chúng tôi đã tập trung 3 máy xúc, 4 ô tô và 40 công nhân, kỹ sư lên tuyến thi công. Đến nay, đơn vị đào đắp được hàng vạn mét khối đất đá, trên 400 m rãnh, đổ được trên 1.000 tấm bản gia công ống cống...”.  

Tại gói thầu số 9 do liên danh Nam Phong - Xây dựng giao thông Yên Bái thi công, vào lúc quá trưa, gần 30 công nhân mới nghỉ ngơi ăn trưa trong chốc lát. Anh công nhân trẻ Nguyễn Văn Thắng, nhà  ở thành phố Yên Bái tâm sự: "Vào nghề gần 4 năm, nhiệm vụ của em lái vận hành máy xúc mở tuyến, mở đường; vì thế, phải thường xuyên bám sát công trình. Công việc có vất vả nhưng em rất vui vì có thu nhập, kể cả trong thời gian dịch Covid-19 em và các công nhân khác trong đơn vị vẫn đủ việc để làm. Hơn nữa, đây là công trình trọng điểm của tỉnh chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, nên chúng em càng cố gắng hơn. Khi con đường hoàn thành, sẽ kết nối huyện Trạm Tấu với huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La để bà con hai bên giao lưu kinh tế, văn hóa nên em rất vui”. 

Chứng kiến không khí thi đua lao động chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng trên tuyến đường Trạm Tấu - Bắc Yên, chúng tôi cảm nhận rõ hơn sự vất vả, nhọc nhằn của những công nhân làm đường ở nơi đây. Giữa thời tiết khắc nghiệt của mùa đông vùng cao, cái rét như cắt da, cắt thịt, nhiều hôm băng tuyết phủ kín mặt đường vậy mà từng mét đường cứ dài dần theo thời gian. Khó nhất là thi công vào mùa đông, địa chất phức tạp, sương mù dày đặc, độ ẩm lớn, nên quần áo của công nhân không bao giờ khô. Hơn nữa, việc thi công công trình có độ dốc lớn, nên luôn đòi hỏi về kỹ thuật; do vậy, đơn vị phải đưa vào những công nhân lành nghề nhất để bảo đảm chất lượng...

Trao đổi về tiến độ thi công tuyến đường Trạm Tấu - Bắc Yên, ông Nguyễn Đình Chiến - Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Yên Bái - đơn vị chủ đầu tư cho biết: Dự án sửa chữa, nâng cấp tuyến đường Trạm Tấu - Bắc Yên là công trình chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, nên Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Yên Bái phối hợp với các đơn vị thi công tập trung nhân lực lành nghề, phương tiện làm việc hiện đại để đẩy nhanh tiến độ thi công. Khi hoàn thành, công trình sẽ từng bước hoàn thiện hệ thống mạng lưới giao thông, kết nối huyện Trạm Tấu với huyện Bắc Yên, phá thế độc đạo, tránh tình trạng bị chia cắt, cô lập khi có sự cố bão lũ, sạt lở đất, đá, thúc đẩy giao lưu kinh tế, văn hóa, bảo đảm quốc phòng, an ninh của địa phương và khu vực. Dự án đầu tư xây dựng với quy mô đường cấp V miền núi, tổng chiều dài tuyến khoảng 16 km; bề rộng nền đường 6,5 m; bề rộng mặt đường 5,5 m bao gồm cả gia cố lề. 

Đoạn đầu tuyến chiều dài khoảng 1,5 km thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị TCXDVN 104 - 2007, bề rộng nền đường 13,5 m; bề rộng mặt đường 7,5 m; bề rộng vỉa hè hai bên 6,0 m. Kết cấu áo đường cứng bằng bê tông xi măng, công trình thoát nước thiết kế vĩnh cửu, điểm đầu tuyến tại Km 32 khu vực đầu cầu Suối Tung, thị trấn Trạm Tấu; điểm cuối tuyến tại Km15 + 967,13 m khu vực ranh giới giữa huyện Trạm Tấu với huyện Bắc Yên. Tổng mức đầu tự dự án là 260 tỷ đồng. 

Trở về thành phố Yên Bái, chúng tôi đến thăm công trường thuộc Dự án Đê chống ngập sông Hồng khu vực xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái. Trên công trường lúc nào cũng luôn tấp nập máy xúc, máy ủi, ô tô, xe lu liên tục làm việc. Ở đây, hàng trăm cán bộ công nhân xây dựng đang phấn đấu hoàn thành tiến độ đề ra. 



Công ty cổ phần Đầu tư và Xây lắp Hưng Việt - UDIC đang sản xuất trên 1.000 tấm bản gia công ống cống trên tuyến đường Trạm Tấu - Bắc Yên. 

Anh Nguyễn Văn Tiến, quê ở Hà Tĩnh là công nhân Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Lâm Việt cho biết: "Tôi cũng giống như mọi người ở đây, có khi hàng tháng mới về thăm người thân được một lần. Vì tiến độ của công trình, nên anh em công nhân chúng tôi đều động viên nhau khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị giao”. 

Anh Phan Bá Phước - cán bộ kỹ thuật Công ty cổ phần Bình Dương cũng chia sẻ: "Đối với các đơn vị thi công thì thương hiệu, uy tín được tạo nên bởi chất lượng. Vì thế, trong quá trình triển khai thi công dự án này, cùng với thực hiện việc xây dựng theo đúng hồ sơ thiết kế, tiêu chuẩn về chỉ dẫn kỹ thuật, đơn vị luôn sẵn sàng huy động tối đa lực lượng, phương tiện để thi công dự án vượt tiến độ và thời gian quy định. Đến nay, chúng tôi đã thực hiện được hơn 90% khối lượng công việc với các hạng mục: đặt xong các trụ móng bê tông cốt thép, hoàn thành xong dầm mũ cừ, dầm mái, tấm lát mái, đường đi bộ, mái lục lăng và đường giao thông…”. 

Công nhân trên công trường luôn đoàn kết, phối hợp tốt với người dân địa phương thông qua việc một số công đoạn phải làm thủ công như: đào đắp rãnh nước hai bên đầu cầu, vận chuyển vật liệu… thì các đơn vị thi công đều phối hợp với nhân dân địa phương cùng thực hiện. Dự án Đê chống ngập sông Hồng được thiết kế bám sát bờ sông trên nguyên tắc đảm bảo kỹ thuật thoát lũ, chống ngập và chỉnh trang đô thị có tổng chiều dài là 4,25 km; điểm đầu tuyến cách cầu Bách Lẫm về phía thượng lưu 900 m, điểm cuối tuyến cách cầu Văn Phú về phía thượng lưu 1.300 m. 

Tuyến đê bao gồm đầy đủ các hạng mục đường giao thông, rãnh thoát nước mặt đê và các công trình phụ trợ; kè bảo vệ mái đê phía sông (bao gồm kè chân đê); công trình tiêu nước (bao gồm cống, kênh dẫn, trạm bơm); hệ thống chiếu sáng, hướng tuyến được lựa chọn tại hai vị trí giao với hai cầu Bách Lẫm và Tuần Quán, tổng mức đầu tư của dự án 472 tỷ đồng. 

Xác định, đây là dự án trọng điểm để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn; do đó, trong quá trình tổ chức thực hiện đã đẩy nhanh được tiến độ giải phóng mặt bằng cũng như tiến độ tổ chức thi công. Không chỉ phấn đấu thực hiện vượt tiến độ kế hoạch năm, đơn vị còn động viên các nhà thầu tranh thủ thời tiết thuận lợi những ngày cuối năm để tiếp tục huy động thêm nhân, vật lực đẩy nhanh tiến thi công để chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Không khí tưng bừng, nhộn nhịp đang lan tỏa khắp các vùng quê trong tỉnh. Những người mà chúng tôi đã gặp, tất cả đều phấn khởi, hối hả thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ với mong muốn góp sức lực của mình để xây dựng quê hương, mừng Đại hội của Đảng, Mừng Đảng quang vinh 91 mùa xuân. 

Quang Thiều