Tuổi trẻ Yên Bái với an toàn giao thông

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/1/2021 | 2:03:58 PM

YênBái - Mô hình cổng trường an toàn giao thông, bến đò ngang an toàn hay "Ngày Chủ nhật xanh”.... là những hoạt động nổi bật của tuổi trẻ Yên Bái tham gia vào công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Các đoàn viên, thanh niên tham gia làm đường bê tông.
Các đoàn viên, thanh niên tham gia làm đường bê tông.

Những năm qua, tuổi trẻ Yên Bái đã có nhiều hoạt động sôi nổi, tham gia tích cực vào công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động và xây dựng các mô hình bảo đảm ATGT, kiên cố hóa đường giao thông nông thôn, tuổi trẻ Yên Bái đã từng bước nâng cao nhận thức về pháp luật về ATGT cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN); đồng thời, góp phần giữ gìn, bảo đảm ATGT tại các trường học, bến đò ngang, tuyến đường tự quản.

Sôi nổi hoạt động tuyên truyền

Theo thống kê, năm 2020, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tổ chức trên 500 hoạt động, phát trên 25.000 tờ rơi tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT. Nổi bật trong đó phải kể đến cuộc thi trực tuyến "Thanh niên với văn hóa giao thông” do Tỉnh đoàn tổ chức với tổng số 8.687 bài dự thi của ĐVTN trong toàn tỉnh. 

Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn tổ chức thành công Đêm hội "Tuổi trẻ các dân tộc tỉnh Yên Bái với văn hóa giao thông năm 2020” với các nội dung thi ghép tranh tuyên truyền ATGT, thi rung chuông vàng tìm hiểu kiến thức ATGT. Thông qua các cuộc thi này, các hội viên, ĐVTN được cập nhật, bổ sung những kiến thức, kinh nghiệm khi tham gia giao thông an toàn. 

Cùng với các hoạt động của Tỉnh đoàn, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh cũng triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền và bảo đảm TTATGT như: thực hiện ký cam kết không vi phạm ATGT với 100% ĐVTN trên địa bàn; phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật ATGT tại các trường học, tích cực tổ chức các cuộc thi, hội thi theo hình thức sân khấu hóa về chủ đề ATGT… 

Anh Đỗ Văn Thành - Bí thư Huyện đoàn Văn Yên cho biết: "Ngay khi năm học 2020 - 2021 bắt đầu, Huyện đoàn Văn Yên đã chủ động phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an huyện Văn Yên triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật TTATGT tại các điểm trường học. Theo đó, Huyện đoàn đã tổ chức các buổi ngoại khóa tuyên truyền ATGT cho hơn 2.000 học sinh các khối học thông qua hoạt động tuyên truyền trực tiếp của lực lượng cảnh sát giao thông cũng như các phần thi tìm hiểu về TTATGT”.

Nhiều việc làm thiết thực

Một trong những việc làm thiết thực, hiệu quả do tuổi trẻ Yên Bái phát động và triển khai thời gian qua là sự ra đời của các mô hình cổng trường ATGT tại các điểm trường học gần quốc lộ, tỉnh lộ. Theo đó, mỗi đơn vị trường cử từ 10 - 12 em học sinh tham gia hướng dẫn học sinh lúc đầu giờ và sau khi tan học nhằm giảm thiểu va chạm và tai nạn giao thông (TNGT); đẩy mạnh tuyên truyền cho học sinh về pháp luật ATGT, góp phần bảo đảm trật tự ATGT cho các em học sinh. Đến nay, toàn tỉnh thành lập và duy trì hoạt động 236 mô hình cổng trường ATGT với trên 3.180 ĐVTN tham gia. 

Ngoài ra, Tỉnh đoàn cũng thành lập 20 mô hình bến đò ngang an toàn với 272 ĐVTN tham gia; chỉ đạo thành lập và duy trì hoạt động 7 điểm giao cắt đường sắt, đường bộ an toàn với 61 hội viên thanh niên tham gia; duy trì và phát huy hiệu quả hoạt động của 260 đội thanh niên tình nguyện ứng trực, thanh niên xung kích phản ứng nhanh, thanh niên tình nguyện liên ngành... 

Anh Đinh Tiến Hùng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Yên Bái cho biết: "Cùng với các hoạt động trên, hàng tháng, Tỉnh đoàn chỉ đạo các cấp bộ Đoàn đồng loạt triển khai "Ngày Chủ nhật xanh” với các hoạt động dọn vệ sinh, khơi thông cống rãnh, phát quang hành lang đường và tham gia tu sửa, mở rộng đường giao thông nông thôn. Năm qua, ĐVTN toàn tỉnh đã làm sạch trên 120 km đường giao thông nông thôn; khánh thành 80,65 km công trình thắp sáng đường quê; xây dựng 7 cầu giao thông nông thôn; duy trì và xây dựng mới 173 con đường, tuyến phố thanh niên tự quản về ATGT và an ninh trật tự. Đặc biệt, năm 2020, Tỉnh đoàn kêu gọi sự đóng góp của ĐVTN và các tổ chức xã hội triển khai xây dựng và hoàn thành 117,3 km con đường em đến trường trên địa bàn các xã trong tỉnh với kích thước chiều rộng bê tông mặt đường từ 1 - 3,5 m, dày từ 10 - 20 cm”.

Hà Hùng