Trung tâm Y tế Trấn Yên- nơi người bệnh gửi trọn niềm tin

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/1/2021 | 2:05:59 PM

YênBái - Tháng 2/2020, Trung tâm Y tế Trấn Yên thực hiện thành công ca phẫu thuật kết xương cẳng tay. Có lẽ, với rất nhiều cơ sở y tế khác, đây chỉ là ca phẫu thuật thường quy nhưng với Trung tâm Y tế Trấn Yên thì thực sự là sự kiện ghi dấu sự đổi thay, tiến bộ, thể hiện sự nỗ lực, phấn đấu vươn lên và nói như bác sĩ Đào Thanh Quyết là “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và phải làm thành công!”.

Phẫu thuật nội soi ruột thừa đã trở thành thường quy ở Trung tâm Y tế Trấn Yên.
Phẫu thuật nội soi ruột thừa đã trở thành thường quy ở Trung tâm Y tế Trấn Yên.

Là người quê ở Trấn Yên, quan tâm và chút am hiểu về lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, tôi hiểu được những hạn chế tồn tại trong nhiều năm ở Trung tâm Y tế Trấn Yên mà những người dân vẫn quen gọi là Bệnh viện huyện. Còn nhớ, cách đây chưa lâu, khi biết tin bác sĩ Quyết nhận quyết định về làm việc tại Trung tâm Y tế Trấn Yên, tôi đã gọi điện cho anh Quyết, chia sẻ những khó khăn, vất vả mà anh phải đối mặt, tôi động viên anh: "Mình tin tưởng bạn, họ hàng thân thích của mình và rất nhiều người dân Trấn Yên nhờ cậy vào bạn và các thầy thuốc nơi đây”.

Tôi nhớ hôm ấy, bác sĩ Quyết chỉ cười và nói: "Em sẽ cùng với anh em ở trong cơ quan quyết tâm”. Thời gian chưa phải là quá lâu, nhưng những chuyển biến ở Trung tâm Y tế Trấn Yên thực sự rất lớn và rất đáng ghi nhận.

Một ngày đầu năm 2021, chúng tôi tới thăm Trung tâm Y tế Trấn Yên và đã thực sự ngỡ ngàng trước sự đổi thay của cơ sở y tế này. Khung cảnh khang trang, sạch sẽ, bệnh nhân đến khám và điều trị khá đông; đặc biệt là phong cách làm việc, nhất là tinh thần, thái độ của đội ngũ cán bộ rất ân cần, niềm nở. 

Đầu giờ sáng, nên rất đông người đang chờ ở phòng xét nghiệm, tranh thủ hỏi chuyện một bác bệnh nhân, bác chia sẻ: "Tôi mắc bệnh tiểu đường. Trước đây, cứ phải lặn lội về tỉnh, giờ thì hàng tháng cứ thăm khám, lĩnh thuốc ở đây cho gần mà vẫn tốt. Bệnh này gắn bó với nhà thương cả đời, nên tôi rất hiểu những thay đổi của bệnh viện huyện nhà tốt lên rất nhiều rồi, cả trình độ và tinh thần phục vụ” - bác bệnh nhân già tỏ vẻ hài lòng khi nói với chúng tôi. 

Theo số liệu thống kê, trong năm 2020, tỷ lệ chuyển tuyến của Trung tâm Y tế Trấn Yên khoảng dưới 3,5%; trước đây, luôn ở mức trên 10%. Nói như một số bác sĩ ở đây thì: "Không ít ca bệnh, ở các cơ sở y tế khác vẫn điều trị bình thường nhưng với chúng tôi cứ phải… kính chuyển! Lý do thì nhiều lắm, ví như, đội ngũ cán bộ, trang thiết bị thiếu, yếu; chưa mạnh dạn dám làm, dám chịu trách nhiệm; còn cả những lý do rất buồn khác đó là… người bệnh chưa tin chúng tôi và hôm nay thì mọi chuyện đã khác”. 

Chỉ tính riêng trong năm 2020, Trung tâm đã triển khai thêm 17 kỹ thuật mới; trong đó, có 7 kỹ thuật vượt tuyến; riêng ngoại khoa đã thực hiện 10 kỹ thuật mới, đặc biệt trong đó là kỹ thuật phẫu thuật nội soi. Trong năm 2020, Trung tâm đã điều trị nhiều ca bệnh nặng như: đặt nội khí quản, thở máy, mở khí quản, (trước đây chưa làm được) triển khai các phác đồ điều trị mới của Bộ Y tế, có những ca rất nặng đã được cấp cứu và điều trị thành công như ca bệnh suy tim, phổi rất nặng trên cụ già 101 tuổi. 

Để rồi, gia đình, người thân khi đưa cụ xuất viện, khỏi bệnh ra về đã phải thốt lên: "Thật đáng quý, rất cảm ơn các bác sĩ. Gia đình đã không tin các bác sĩ Trấn Yên cứu sống được cụ và chúng tôi đã mấy lần lên xin được đưa về để lo hậu sự”. 

Bên cạnh đó là hàng chục các ca phẫu thuật như: phẫu thuật chấn thương bao gồm phẫu thuật kết hợp xương các loại và tháo dụng cụ kết hợp xương, phẫu thuật túi mật, da dày, u nang buồng trứng. Riêng phẫu thuật viêm ruột thừa bằng phương pháp nội soi đã trở thành thường quy… 



Mỗi ngày Trung tâm Y tế Trấn Yên thu hút gần 300 bệnh nhân đến thăm khám. 

Thống kê cho thấy, trong năm 2020, Trung tâm Y tế Trấn Yên đã khám cho 38.574 lượt bệnh nhân, điều trị nội trú 5.248 bệnh nhân; thực hiện 327 ca phẫu thuật, vượt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra; chỉ số hài lòng của người bệnh đạt 98,97%, của nhân viên y tế đạt 99,7%; Trung tâm được ngành y tế Yên Bái và Đảng bộ, chính quyền huyện đánh giá là đơn vị tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Để có sự đổi thay và phát triển mạnh mẽ kể trên, bên cạnh việc tuyên truyền, giáo dục, phát động phong trào thi đua, đề ra mục tiêu, giải pháp… nhằm khơi dậy tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, đoàn kết phấn đấu, tất cả vì mục tiêu phát triển, vì sức khỏe nhân dân cho đội ngũ cán bộ, nhân viên; Đảng ủy, Ban Giám đốc Trung tâm Y tế Trấn Yên còn mạnh dạn cử các bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên đi đào tạo tại các bệnh viện lớn theo cách thức "cầm tay, chỉ việc”; đề nghị trang bị các thiết bị mới và vật tư y tế còn thiếu… 

Trong sự đổi mới, vươn lên của Trung tâm Y tế Trấn Yên, không thể không nhắc tới vai trò của bác sĩ Đào Thanh Quyết - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Trung tâm. Anh thực sự là đầu tầu gương mẫu, là người luôn đề cao tinh thần trách nhiệm và hơn hết, anh chính là một bác sĩ giỏi chuyên môn, tâm huyết với nghề. Hôm nay, không ít cán bộ, nhân viên Trung tâm Y tế Trấn Yên gọi anh là "Thầy Quyết”. 

Hay nói như bác sĩ Nguyễn Xuân Đại - Trưởng khoa Ngoại thì: "Giám đốc đã làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của chúng tôi. Suốt một thời gian dài, anh tranh thủ thời gian còn lại sau giao ban để giảng dạy, bình bệnh án các chuyên khoa, rút kinh nghiệm bệnh cụ thể. Thầy Quyết còn tranh thủ ngày nghỉ, giờ nghỉ, nhất là buổi tối để giảng dạy cho các bác sĩ và điều dưỡng các kiến thức y khoa, cùng thảo luận với anh em cán bộ quy trình đổi mới, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ… Được động viên, giúp đỡ, chỉ bảo, anh em cán bộ, nhân viên cũng hăng hái học tập, trau dồi kiến thức để vươn lên; qua đó, góp phần nâng cao trình độ và củng cố kiến thức để các bác sĩ mạnh dạn điều trị thành công nhiều ca bệnh nặng, phức tạp”. 

Có lẽ, không nhiều bác sĩ trung tâm y tế hằng ngày vẫn duy trì việc khám bệnh và đi buồng bệnh cùng với các bác sĩ khác, nhưng đối với bác sĩ Quyết thì đó là việc thường xuyên. Theo anh, đó là việc cần thiết để chia sẻ khó khăn với anh em và hơn hết là người bệnh đang cần mình. Với cách nghĩ, cách làm tâm huyến như thế, nên người dân Trấn Yên ngày càng tin tưởng bệnh viện huyện nhà.

Đến thăm Trung tâm Y tế Trấn Yên, chia sẻ niềm hạnh phúc khi khỏi bệnh của người dân và niềm vui được lao động, cống hiến trong một môi trường tốt của tập thể hơn 100 cán bộ bác sĩ, điều dưỡng nơi đây, chúng tôi đã thấy tấm biểu ngữ đỏ thắm với dòng chữ "Ra sức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được treo trang trọng trong khuôn viên Trung tâm. Học tập và làm theo Bác bằng tinh thần vượt khó vươn lên, bằng chủ trương đổi mới lề lối làm việc, bằng trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu… đã thực sự lan tỏa, thấm sâu trong suy nghĩ, hành động của cán bộ, nhân viên nơi đây. Họ đã vâng lời Bác dạy "Lương y phải như từ mẫu”.

Lê Phiên