Vẹn nguyên ký ức, tươi mới niềm tin

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/1/2021 | 7:26:48 AM

YênBái - Ông Hà Thiết Hùng - nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Liên Sơn: “Tôi mong muốn và tin tưởng Đại hội XIII của Đảng ta sẽ thành công tốt đẹp! Mỗi kỳ Đại hội là dịp tổng kết toàn bộ công việc, nhiệm vụ giai đoạn 5 năm qua và vạch ra chủ trương, đường hướng phát triển, xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng phồn vinh, hùng mạnh, sánh vai các cường quốc năm châu như sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong muốn”.

Ông Hà Thiết Hùng hàng ngày quan tâm theo dõi tình hình thời sự địa phương, đất nước qua đọc báo, xem ti vi.
Ông Hà Thiết Hùng hàng ngày quan tâm theo dõi tình hình thời sự địa phương, đất nước qua đọc báo, xem ti vi.


Ngôi nhà của ông Hà Thiết Hùng - nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Liên Sơn ở tổ dân phố số 11, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái thật thanh bình, ấm áp với màu xanh của cây lá, các loài hoa khoe sắc trong một chiều đông nắng bỗng vàng lên rực rỡ. Ông đang xem chương trình phát sóng của Đài Phát thanh - Truyền hình Yên Bái. Ngay bên cạnh còn có một sấp báo, đủ từ Báo Yên Bái cho đến Báo Nhân Dân, Quân đội nhân dân… 

Thói quen hàng ngày đọc báo, xem ti vi vẫn được ông duy trì nhiều năm nay. Sức khỏe của ông đã không còn thật tốt, trò chuyện cũng đã không dễ dàng như những ngày nào theo quy luật tự nhiên trong cuộc đời mỗi con người.

 Ông bồi hồi nhớ lại kỷ niệm: "Lần đầu tiên là tôi dự Đại hội lần thứ IV của Đảng tổ chức năm 1976, thật sự cảm thấy vinh dự vô cùng! Lúc ấy, tôi đang làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh Hoàng Liên Sơn”. 

Năm 1978, giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh và ông có 10 năm là Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Liên Sơn. Ông tiếp tục dự Đại hội V, VI của Đảng khi là Ủy viên Trung ương Đảng dự khuyết khóa V và Ủy viên Trung ương Đảng khóa VI. 

Sau này, khi đã nghỉ hưu theo chế độ của Nhà nước, qua các kỳ đại hội, Trung ương Đảng đều mời và gần nhất, ông dự Đại hội XI, XII của Đảng. Ông vẫn trân trọng lưu giữ vẹn nguyên ký ức về những kỳ Đại hội Đảng toàn quốc mà mình vinh dự được tham gia: "Mỗi kỳ Đại hội đều có cảm xúc khác nhau nhưng tất cả đều chung niềm hân hoan, vinh dự, tự hào xen lẫn trách nhiệm lớn lao của bản thân mình với quê hương, đất nước, nhân dân”. 

Ông nói rằng cũng đã nhận được giấy mời của Trung ương Đảng dự Đại hội lần thứ XIII. Chỉ tiếc rằng lần này với lý do sức khỏe nên ông không thể tham dự… Với Đại hội XIII của Đảng, ông Hùng nhấn mạnh có rất nhiều vấn đề lớn đặt ra, lớn nhất và cốt lõi nhất là công tác cán bộ, cán bộ cấp chiến lược. Công tác cán bộ là nhiệm vụ then chốt trong xây dựng Đảng. Xây dựng và chỉnh đốn Đảng là vấn đề mang tính quy luật, là nhu cầu tồn tại và phát triển của Đảng ta. 

Ông Hùng khẳng định: "Nếu đội ngũ cán bộ, cán bộ cấp chiến lược yếu thì đất nước không thể mạnh. Về đức và tài của người cán bộ, đảng viên thì đức là gốc, đức là chủ của cái tài. Người có đức thì mới có thể nhìn ra được những việc và làm được những việc có ích cho nhân dân, cho đất nước”. Đó là nói tầm vĩ mô. Trong cuộc sống đời thường, ông cho rằng Đảng ta cũng hết sức quan tâm, quán triệt cán bộ, đảng viên từ những việc như không được sử dụng xe công đi lễ chùa, đi việc riêng hay cấp dưới không được chúc Tết cấp trên dưới mọi hình thức… Mỗi khía cạnh khác nhau dù nhỏ nhưng làm nên tư cách người cách mạng, người cán bộ, đảng viên gương mẫu, có ý thức, có trách nhiệm, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân, phụng sự Tổ quốc.

Người cán bộ lão thành bày tỏ: "Tôi mong muốn và tin tưởng Đại hội XIII của Đảng ta sẽ thành công tốt đẹp! Mỗi kỳ Đại hội là dịp tổng kết toàn bộ công việc, nhiệm vụ giai đoạn 5 năm qua và vạch ra chủ trương, đường hướng phát triển, xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng phồn vinh, hùng mạnh, sánh vai các cường quốc năm châu như sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong muốn”.

*** Bên ngoài người xe tấp nập ngược xuôi, trong ngôi nhà của ông Đỗ Khắc Cương - nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Liên Sơn ở tổ dân phố số 2, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái thì không gian yên ả vô cùng. Minh mẫn, tỏ tường, sâu đậm từng mốc thời gian, đặc biệt là các dấu ấn rất quan trọng trong cuộc đời, trong sự nghiệp, trong sự phát triển của quê hương Yên Bái. 



Ông Đỗ Khắc Cương xem lại bức ảnh kỷ niệm của một giai đoạn lịch sử trong cuộc đời công tác của mình.  

Đại hội toàn quốc lần thứ V của Đảng, ông Cương lần đầu tiên tham dự. Đại hội này, ông đang là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Văn Chấn. Văn Chấn lúc đó là huyện chỉ đạo của Trung ương về xây dựng cấp huyện miền núi với mục tiêu trở thành huyện phát triển mạnh về sản xuất công - nông nghiệp, là một pháo đài vững mạnh về quốc phòng - an ninh có thể độc lập tác chiến. Ông nhớ rằng, Đại hội V đánh dấu một bước chuyển biến mới về sự lãnh đạo của Đảng trên con đường đấu tranh "Tất cả vì Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, vì hạnh phúc của nhân dân”. 

Tiếp tục là đại biểu dự Đại hội toàn quốc lần thứ VI, lan tỏa tinh thần nói và làm, những việc cần làm ngay từ nhiệm kỳ này đã tạo sự thay đổi rõ nét trên quê hương của ông về việc khắc phục khẩn trương, kịp thời những tồn tại, hạn chế, yếu kém ngay từ cơ sở. Khắp nơi đều phấn chấn với khí thế mới, tạo ra những chuyển biến tích cực với quyết tâm chống sự trì trệ, bảo thủ. Đến Đại hội toàn quốc lần thứ VII, ông nhớ rõ Đảng xác định đổi mới toàn diện, đồng bộ, có nguyên tắc và có bước đi vững chắc - đó là mệnh lệnh của cuộc sống, là quá trình không thể đảo ngược. Theo dõi quá trình chuẩn bị cho Đại hội lần thứ XIII của Đảng ta qua các phương tiện thông tin đại chúng, ông nhận thấy hết sức công phu. 



Ông Cương nói: "Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định rằng cán bộ là chốt của chốt để thấy tầm quan trọng to lớn, có ý nghĩa quyết định của công tác cán bộ. Soi chiếu vào thực tiễn thì việc xây dựng đội ngũ cán bộ, đào tạo đội ngũ cán bộ không thể là lý thuyết suông mà cán bộ cần phải được đào tạo qua quá trình công tác, cán bộ cần phải được rèn luyện, bồi dưỡng, thử thách qua công việc”. 

Chưa bao giờ ngừng quan tâm, theo dõi sự phát triển của tỉnh, ông Cương chia sẻ nhiều về công tác cán bộ, đội ngũ cán bộ hiện nay. Ông thật lòng hết sức phấn khởi và vui mừng khi tổ chức thành công Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Yên Bái có được một đội ngũ cán bộ chủ chốt trẻ, được đào tạo bài bản, đã trải qua quá trình rèn luyện thực tiễn tại cơ sở và sâu sát, nhiệt huyết với công việc. 

Kỳ vọng vào đội ngũ cán bộ xứng tầm hiện nay, ông tin rằng Yên Bái tiếp tục phát huy thành tựu của nhiệm kỳ Đại hội XVIII để bứt phá ngoạn mục hơn, xây dựng tỉnh phát triển nhanh, bền vững theo hướng "Xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc” song hành cùng nhịp phát triển của đất nước. 

Ông tin rằng: "Đại hội XIII của Đảng nhất định sẽ thành công tốt đẹp trên cơ sở của một quá trình chuẩn bị công phu! Tôi cũng như mỗi người dân Yên Bái tin tưởng, kỳ vọng rằng Đại hội sẽ bầu ra được những người lãnh đạo đất nước có đức, có tài, có tầm. Việt Nam sẽ không ngừng nâng cao uy tín, vị thế trên chính trường quốc tế và phát triển mạnh mẽ với khát vọng vươn lên”. 

Hữu duyên hữu tình, Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng diễn ra khi nhân dân chuẩn bị đón tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Thành công tốt đẹp của Đại hội sẽ là bài ca hân hoan mừng Đảng mừng xuân, mừng đất nước đổi mới và phát triển. Khúc hoan ca mùa xuân theo tháng năm mãi dạt dào niềm tin, hy vọng và son sắt một tình yêu với Đảng…

Nguyễn Thơm