Đảng soi đường ta đi tới

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/1/2021 | 7:26:52 AM

YênBái - Đồng chí Trần Quốc Vượng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng đã khẳng định: "Yên Bái được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong việc sắp xếp tổ chức, tinh gọn bộ máy, biên chế; chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên có nhiều tiến bộ, trách nhiệm cao với công việc, sâu sát cơ sở. Sức mạnh đoàn kết các dân tộc được củng cố, tăng cường. Niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước ngày càng được củng cố và nâng cao".

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Quốc hội, các ban, bộ, ngành Trung ương, địa phương và nhân dân các dân tộc Yên Bái trong Lễ khánh thành cầu Cổ Phúc ngày 1/1/2021.
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Quốc hội, các ban, bộ, ngành Trung ương, địa phương và nhân dân các dân tộc Yên Bái trong Lễ khánh thành cầu Cổ Phúc ngày 1/1/2021.

Đất nước ta đang bước vào mùa xuân Tân Sửu 2021 với một tâm thế tự tin, tự trọng và tự hào như chưa từng có ở bất kỳ một mùa xuân hòa bình nào. Bởi, khi cả thế giới phải chao đảo với cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 thì Việt Nam vẫn vững vàng, ổn định phát triển kinh tế và đạt hiệu quả cao nhờ sự quyết tâm, quyết liệt thực hiện các giải pháp ngăn chặn dịch bệnh, khiến cộng đồng quốc tế nể phục và đánh giá cao. Thành quả lớn lao cho đất nước và niềm hạnh phúc vô bờ bến cho toàn dân tộc chính là nhờ sự lãnh đạo tài tình và sáng suốt của Đảng ta - Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh.

Cùng cả nước thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đang diễn ra tại thủ đô Hà Nội, trên khắp các nẻo đường, tuyến phố của tỉnh Yên Bái đều rực rỡ cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu. Tiếng loa truyền thanh tuyên truyền về thành tựu của đất nước và địa phương xen lẫn tiếng hát ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, đất nước đổi mới càng làm tăng thêm sự phấn khởi, tin tưởng, kỳ vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc vào thành công của Đảng ta trong kỳ Đại hội lần thứ XIII này. 

Nhìn lại chặng đường lịch sử cách đây 120 năm khi chưa có Đảng lãnh đạo, cuộc sống của đồng bào nhân dân các dân tộc Yên Bái vô cùng đói nghèo, lạc hậu. Đến nay, sau 90 năm Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời và 75 năm xây dựng, trưởng thành của Đảng bộ tỉnh, cùng với cả nước, Yên Bái đang nỗ lực vươn lên, đánh thức tiềm năng, thế mạnh để trở thành tỉnh phát triển khá trong vùng trung du và miền núi phía Bắc theo hướng "Xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc". 

Bằng nhiều giải pháp thu hút đầu tư, Yên Bái đã mạnh dạn đưa chỉ số hạnh phúc vào dự thảo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, khẳng định sự bứt phá và đổi mới trong cách nghĩ, cách làm với quyết tâm cao của tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa mới. 

Đồng chí Trần Quốc Vượng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng đã khẳng định: "Yên Bái được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong việc sắp xếp tổ chức, tinh gọn bộ máy, biên chế; chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên có nhiều tiến bộ, trách nhiệm cao với công việc, sâu sát cơ sở. Sức mạnh đoàn kết các dân tộc được củng cố, tăng cường. Niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước ngày càng được củng cố và nâng cao". 

Đây chính là động lực quan trọng giúp Đảng bộ tỉnh lãnh đạo nhân dân đạt được nhiều thành tựu quan trọng 5 năm qua, nhất là năm 2020. Với mục tiêu phấn đấu về đích toàn diện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ XVIII Đảng bộ tỉnh, ngay từ cuối năm 2019, Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động số 190 để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm với quyết tâm chính trị cao nhất. 



Đại biểu các dân tộc Yên Bái trao đổi kinh nghiệm công tác xây dựng Đảng. 

Trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thiên tai khắc nghiệt ngay từ đầu năm và ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, song với tinh thần đoàn kết, cùng sự nỗ lực, quyết tâm, quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc, Yên Bái đã hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra với nhiều chỉ tiêu quan trọng đạt cao hơn so với địa phương khác trong khu vực. 

Trước hết, phải kể đến kết quả phòng, chống dịch bệnh Covid-19, bảo đảm hoàn thành thắng lợi mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả vừa phát triển kinh tế - xã hội. Với sự quyết liệt của toàn Đảng bộ, lực lượng vũ trang và ý thức trách nhiệm của mỗi người dân, Yên Bái đã ngăn chặn, không để dịch bệnh Covid-19, xâm nhập vào địa bàn. 

Đặc biệt, ngay từ quý I/2020, Tỉnh ủy đã kịp thời điều chỉnh kế hoạch và kịch bản điều hành phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 ứng phó nhanh với dịch bệnh Covid-19, phù hợp với tình hình thực tế và điều kiện cụ thể của địa phương. 

Nhờ vậy, đã có 24/32 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt và vượt kế hoạch, duy trì mức tăng trưởng 5,41%, cao gấp gần 2 lần so với cả nước và đứng thứ 4/14 tỉnh vùng trung du và miền núi phía Bắc. Nhiều chỉ tiêu khó, song đã có sự phục hồi, bứt phá nhanh, nhất là dịch vụ du lịch. 

Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt 3.592 tỷ đồng, vượt 43,6% dự toán Trung ương giao, vượt 9,6% dự toán HĐND tỉnh giao và là một trong 3 tỉnh của cả nước thu ngân sách vượt dự toán Trung ương giao. Chương trình xây dựng nông thôn mới dẫn đầu các tỉnh khu vực Tây Bắc với 11 xã nông thôn mới được công nhận năm 2020, nâng tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới của tỉnh lên 50%. 

Hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông được tập trung đầu tư, góp phần đổi thay rõ rệt diện mạo thành thị và nông thôn. Văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ với chất lượng, hiệu quả giáo dục, chăm sóc sức khỏe nhân dân tiếp tục được nâng lên. 

Đặc biệt, huy động cả hệ thống chính trị và toàn xã hội thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững, tỷ lệ hộ nghèo giảm 4,52% (vượt kế hoạch đề ra). 

Từ nguồn vốn xã hội hóa, tỉnh đã hỗ trợ xây dựng được 929 căn nhà cho người có công và hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Quốc phòng - an ninh được củng cố, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, phục vụ các nhiệm vụ chính trị và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đạt được những kết quả nổi bật, trong đó, công tác tổ chức đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025 được Trung ương đánh giá cao, coi là Đại hội điển hình của tinh thần đoàn kết, dân chủ trong Đảng và sự đồng lòng, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân. 

Ngay sau Đại hội, các cấp, các ngành trong tỉnh đã bắt tay vào triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo Nghị quyết và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Đại hội đề ra, đảm bảo sớm hơn từ 6 tháng đến 1 năm so với nhiệm kỳ trước, trở thành một trong những tỉnh triển khai xong các nhiệm vụ sau đại hội sớm nhất cả nước. 

Bằng nhiều chính sách mở cửa ưu đãi, thông thoáng, Yên Bái đã đạt được nhiều thành tựu cao trong thu hút ngoại lực, phát huy nội lực và đánh thức tiềm năng, thế mạnh của địa phương trở thành "mảnh đất vàng” quy tụ những nhà đầu tư lớn, có tên tuổi như: Vingroup, TH TrueMilk, Sungroup, Eurowindow, Hoa Sen, Apec, Bảo Lai, Niponzuki, An Việt Phát với tổng vốn đầu tư toàn xã hội mỗi năm hàng chục ngàn tỷ đồng. 

Chia vui với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Yên Bái trong buổi Lễ công bố xã Quang Minh (Văn Yên) đạt chuẩn nông thôn mới và tham dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân vào trung tuần tháng 11/2020, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội vui mừng khi chứng kiến sự phát triển vượt bậc của tỉnh, đặc biệt là không khí vui tươi, phấn khởi, tình đoàn kết gắn bó giữa các dân tộc và cuộc sống hạnh phúc, ấm no của người dân các xã vùng khó khăn của tỉnh. 

Để "không một ai bị bỏ lại phía sau” và nâng tỷ lệ hài lòng cũng như chỉ số hạnh phúc của người dân lên mức cao hơn, tết Nguyên đán năm nay, bên cạnh việc tổ chức thăm hỏi, chúc tết các đối tượng gia đình chính sách, người có công, dưới sự lãnh đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Yên Bái đã thực hiện hỗ trợ, thăm hỏi, tặng quà cho 100% hộ nghèo trên địa bàn tỉnh (15.372 hộ) với trị giá từ 500.000 đồng/suất bằng nguồn xã hội hóa.

Dưới ánh sáng soi đường của Đảng, Yên Bái đang phấn đấu phát triển bền vững theo hướng "Xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc”. Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định phải quyết tâm thực hiện tốt 3 đột phá chiến lược, 7 nhiệm vụ trọng tâm và 19 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu. 

Minh chứng cho quyết tâm đó, ngay trong ngày đầu tiên của năm mới 2021, với sự có mặt của các đồng chí lãnh đạo Ban Bí thư Trung ương Đảng, Quốc hội, các bộ, ngành Trung ương và địa phương, trong niềm hân hoan phấn khởi của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc, Yên Bái đã tổ chức lễ khánh thành cây cầu thứ 7 bắc qua sông Hồng - cầu Cổ Phúc. 

Từ đây, niềm vui của đồng bào các dân tộc Yên Bái lại tiếp tục được nhân đôi, được nối dài từ vùng thấp tới vùng cao, từ thành thị tới nông thôn trên nhịp cầu hạnh phúc, cùng đồng hành với Đảng xây dựng quê hương đất nước ngày càng tươi đẹp hơn, rạng rỡ hơn như Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn.

Thanh Hương