Yên Bái: Tết ấm với hộ nghèo

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/1/2021 | 7:49:42 AM

YênBái - Tết Tân Sửu 2021, ở Yên Bái có một điều đặc biệt khi tỉnh quyết định tặng quà cho 100% số hộ nghèo để mọi nhà đều có tết.

Lãnh đạo Liên hiệm các hội KH&KT tỉnh tặng quà tết cho bà Vũ Thị Chích, thôn Cây Thị, xã Yên Bình, huyện Yên Bình.
Lãnh đạo Liên hiệm các hội KH&KT tỉnh tặng quà tết cho bà Vũ Thị Chích, thôn Cây Thị, xã Yên Bình, huyện Yên Bình.

Đã trở thành truyền thống, hàng năm, cứ mỗi độ tết đến xuân về, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh cùng các ngành, các cấp đều tổ chức các đoàn đi thăm hỏi, tặng quà cho gia đình người có công với cách mạng, hộ nghèo trên địa bàn toàn tỉnh.


Chúng tôi cùng đoàn công tác của Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh do đồng chí Nguyễn Bình Minh - Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp hội tỉnh dẫn đầu vừa đến thăm và tặng quà các gia đình hộ nghèo xã Yên Bình, huyện Yên Bình. 

Chủ tịch UBND xã Yên Bình Phan Đức Hiếu bắt tay thật chặt và vui vẻ cho biết: "Xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới cuối năm 2019, nhân dân phấn khởi lắm, giờ đường liên xã, liên thôn được bê tông hóa, nhà dân gần 80% được xây dựng khang trang sạch đẹp. Với quyết tâm của toàn Đảng bộ, năm 2020 xã đã giảm được 31 hộ nghèo. Bước sang năm 2021, xã còn 34 hộ nghèo, năm nay chúng tôi phấn đấu tiếp tục giảm 11 hộ nghèo, đưa tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 2,1%...”. 

Hộ bà Phạm Thị Lý, thôn Đức Tiến, xã Yên Bình - hộ nghèo, được nhận quà tết năm nay xúc động chia sẻ: "Là hộ nghèo, bản thân bị tai biến từ năm 2011, thu nhập chính của gia đình chỉ trông vào nuôi mấy con gà. Hàng tháng, tôi được nhận hỗ trợ 540.000 đồng từ chính sách bảo trợ xã hội để mua gạo và thực phẩm. Tết năm nay, được sự quan tâm của tỉnh, huyện, hộ nghèo như chúng tôi được nhận quà tết 500.000 đồng, thêm vào mua mắm, muối, dầu ăn, bánh, kẹo… để có một cái tết đầy đủ hơn. Hộ nghèo như chúng tôi phấn khởi lắm. Rất cảm ơn sự quan tâm thiết thực của các cấp, các ngành”. 

Còn bà Vũ Thị Chích, thôn Cây Thị, xã Yên Bình thì chia sẻ: "Năm nay tôi 98 tuổi, sinh được 8 người con nhưng các con đều làm nghề nông nên kinh tế khó khăn. Hiện tôi sống với cô con gái thứ 5 nhưng cháu cũng bị suy thận, u tuyến giáp, cuộc sống hàng ngày của mẹ con tôi chỉ nhìn vào việc trồng được ít rau và nuôi mấy chục con gà thi thoảng bán để lấy tiền đong gạo. Vừa qua, UBND xã thông báo tết năm nay được nhận tiền hỗ trợ tết 500.000 đồng cho hộ nghèo, gia đình mừng lắm. Có thêm một khoản, vậy là tết này sẽ đầy đủ hơn…”. 

Tại các gia đình đến thăm, tặng quà tết Nguyên đán 2021, đồng chí Nguyễn Bình Minh - Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp hội tỉnh đã trao những suất quà từ tiền trích 1 ngày lương của cán bộ Liên hiệp hội tỉnh đóng góp. Mỗi phần quà tuy khiêm tốn nhưng đã gửi gắm tình cảm, tấm lòng đến với các hộ nghèo của xã. 

Đồng chí cũng gửi lời chúc đến Đảng ủy, chính quyền địa phương cùng toàn thể các gia đình đón xuân Tân Sửu 2021 luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, mong muốn hộ nghèo bước sang năm 2021, tích cực lao động sản xuất hơn nữa để vươn lên thoát nghèo.

Hưởng ứng Phong trào "Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, tết Tân Sửu năm 2021, mặc dù Yên Bái là một tỉnh miền núi còn gặp nhiều khó khăn, nhưng UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 10-KH/UBND ngày 14/1/2021 về việc tổ chức thăm, tặng quà cho 15.372 hộ nghèo trên địa bàn toàn tỉnh với tổng số tiền trên 8,2 tỷ đồng. 

Số tiền trên được huy động bằng sự đóng góp từ  các nguồn lực xã hội hóa, các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, cá nhân để tặng quà tết cho hộ nghèo. Mỗi suất quà (bằng tiền mặt hoặc hiện vật) có trị giá 500.000 đồng. Đây là tình cảm, sự sẻ chia sâu sắc đối với hộ nghèo. 

Tỉnh đã thành lập các đoàn đến thăm và tặng quà các huyện, thị, thành phố và người dân từ ngày 27/1 đến ngày 6/2/2021 để động viên, giúp các hộ nghèo giảm bớt khó khăn, đón tết cổ truyền đầy đủ, đầm ấm, hạnh phúc.      

Hân hoan đón một mùa xuân mới, tết Nguyên đán đang đến gần, với quyết tâm cao, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục đoàn kết thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng đã đề ra. 

Thái Hưng