Yên Bái: Chuẩn bị chu đáo cho lưu học sinh Lào đón tết Việt

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/1/2021 | 1:20:30 PM

YênBái - Dịp tết Nguyên đán cổ truyền của Việt Nam nam nay, do tình hình dịch Covid-19, các lưu học sinh Lào sẽ ở lại trường, đảm bảo cho việc học tập sau kỳ nghỉ lễ. Chính vì vậy, việc tổ chức cho học sinh Lào đón tết Việt tại trường đang được tỉnh Yên Bái chỉ đạo các trường chuẩn bị chu đáo.

Giáo viên Trường Cao đẳng Y tế Yên Bái động viên, hướng dẫn các em học sinh Lào chuẩn bị đón tết Việt.
Giáo viên Trường Cao đẳng Y tế Yên Bái động viên, hướng dẫn các em học sinh Lào chuẩn bị đón tết Việt.

Hàng năm, vào dịp tết Nguyên đán cổ truyền của Việt Nam, các em lưu học sinh Lào đang học tập, nghiên cứu tại tỉnh Yên Bái sẽ được nghỉ 3 tuần trở về Lào, nhưng năm nay, do tình hình dịch Covid-19, các em  sẽ ở lại trường, đảm bảo cho việc học tập sau kỳ nghỉ lễ. Chính vì vậy mà tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các trường chuẩn bị chu đáo cho lưu học sinh Lào đón tết Việt tại trường.

Trường Cao đẳng Y tế Yên Bái hiện có 74 sinh viên Lào theo học. Những ngày giáp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, bên cạnh việc tổ chức học tập bình thường, các thầy cô giáo Trường Cao đẳng Y tế Yên Bái đang gấp rút chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất cũng như các kế hoạch, hoạt động vui xuân, đón tết cho sinh viên Lào đang học tập tại trường. 

Thầy giáo Bạch Anh Tuấn - Phó hiệu Trưởng, Chủ tịch Công đoàn nhà trường cho biết: "Do tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, các em sinh viên Lào sẽ không trở về quê trong dịp nghỉ tết Việt, nhà trường đã sớm xây dựng các kế hoạch, phân công nhiệm vụ đến từng cán bộ, giáo viên, chuẩn bị chu đáo các điều kiện cho học sinh Lào đón tết. Đặc biệt, phân công cán bộ, giảng viên, nhân viên tham gia các hoạt động cùng học sinh Lào đón tết; lên dự trù mua sắm quà, tổ chức gói bánh cổ truyền, bữa cơm tất niên; gặp mặt chúc tết các em sinh viên Lào. Đồng thời, duy trì nấu ăn tại trường cho sinh viên trong suốt thời gian nghỉ tết, bảo đảm đầy đủ, an toàn vệ sinh thực phẩm. 

Cùng với đó, nhà trường chỉ đạo Đoàn Thanh niên xây dựng kế hoạch tổ chức Hội thi thể thao mừng xuân với tiêu chí gọn nhẹ, hiệu quả, tiết kiệm, trong đó, có giải bóng chuyền hơi, cầu lông. Phối hợp với Hội Truyền thống Trường Sơn, đường Hồ Chí Minh của tỉnh tổ chức buổi gặp mặt chúc tết và giao lưu văn hóa văn nghệ giữa các cựu chiến binh với các em sinh viên Lào”. 

Năm nay, do có sinh viên Lào ở lại đón tết nên nhà trường đã xây dựng kế hoạch trực bảo vệ tết Nguyên đán với số lượng cán bộ, giáo viên, nhân viên trực tết nhiều hơn những năm trước; phối hợp với Phòng An ninh chính trị nội bộ - Công an tỉnh, công an phường, tổ dân phố đảm bảo an ninh trật tự trong trường. Chỉ đạo lực lượng dân quân tự vệ, phòng cháy chữa cháy đảm bảo sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra. 

Thông tin ở lại trường đón tết Việt khiến các em sinh viên Lào hào hứng mong chờ. Là sinh viên năm cuối, Lai Thor - Lớp trưởng Lớp Cao đẳng Điều dưỡng 6B đã có 4 năm học tập tại Yên Bái, nhưng năm nay là năm đầu tiên em được đón tết Việt, Lai Thor rất hào hứng: "Em vui lắm. Do dịch bệnh không về quê nghỉ được nhưng đây lại là cơ hội để chúng em được đón tết ở Việt Nam, để hiểu hơn về văn hóa truyền thống của Việt Nam qua tết Việt. Đây là trải nghiệm tuyệt vời trong thời gian em học tập tại Việt Nam. Được thầy cô thông tin, nhà trường sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ nên em cùng các bạn đã chuẩn bị các tiết mục văn nghệ truyền thống của đất nước mình để tham gia giao lưu. Các bạn hào hứng mong chờ lắm ạ!”. 

Ayee Latdavong là sinh viên năm thứ nhất Trường Cao đẳng Y tế Yên Bái thì phấn khởi chia sẻ: "Lần đầu tiên được đón tết Việt, em vui lắm. Em cũng tìm hiểu trên mạng một số phong tục đón tết của người Việt, em với các bạn đang chuẩn bị, sắp xếp lại phòng ở, chúng em dự tính sẽ bày mâm ngũ quả, trang trí phòng ở để đón tết. Còn các cô ở bếp ăn bảo ngày tết sẽ có nhiều món ăn truyền thống, em thích lắm!”. 

Toàn tỉnh Yên Bái hiện có 113 sinh viên Lào đang học tập, nghiên cứu tại các trường: Cao đẳng Sư phạm, Cao đẳng Y tế và Cao đẳng Nghề. UBND tỉnh Yên Bái đã sớm có văn bản chỉ đạo các sở, ngành, các trường về việc tổ chức tết cổ truyền Việt Nam năm 2021 cho lưu học sinh Lào đang học tập tại tỉnh đảm bảo chu đáo, an toàn, hiệu quả. 

Thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh, đến nay, các trường chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh có sinh viên Lào đang học tập đã chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, các kế hoạch vui xuân, đón tết cho các em. Hứa hẹn đây sẽ là những trải nghiệm tuyệt vời cho các em sinh viên Lào, qua đó, động viên, khích lệ tinh thần học tập và rèn luyện cho các em. 

Thanh Ba