Thông cáo báo chí của Sở Y tế Yên Bái về tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn ngày 28/1: 5 trường hợp F1 âm tính lần I với SARS-CoV-2

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/1/2021 | 10:02:13 PM

YênBái - 5 trường hợp là F1 cùng tham dự Hội nghị với bệnh nhân 1.553 (huyện Trấn Yên: 3, huyện Lục Yên: 1, huyện Văn Chấn: 1). Tất cả đã được đưa đi cách ly tập trung tại cơ sở 1,2; kết quả xét nghiệm lần thứ nhất âm tính với virus SARS-CoV-2. Tỉnh Yên Bái chưa phát hiện ca nhiễm bệnh.

Cả 5 trường hợp F1 của tỉnh Yên Bái đã được đưa đi cách ly tại 2 cơ sở cách ly tập trung của tỉnh và đều đã cho kết quả xét nghiệm âm tính lần I với virus SARS-CoV-2. (Ảnh minh họa)
Cả 5 trường hợp F1 của tỉnh Yên Bái đã được đưa đi cách ly tại 2 cơ sở cách ly tập trung của tỉnh và đều đã cho kết quả xét nghiệm âm tính lần I với virus SARS-CoV-2. (Ảnh minh họa)

 Sở Y tế - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Yên Bái cung cấp Thông cáo báo chí số 46 về tình hình phòng, chống dịch bệnh COVID-19 (tính đến 21h00 ngày 28/01/2021) như sau:

I. Về tình hình dịch bệnh

Trên thế giới: Đến 21h00 ngày 28/01, thế giới có trên 101.548.107 ca nhiễm COVID-19 ở 220 quốc gia, vùng lãnh thổ. Trong đó, trên 2.187.034 người tử vong (chiếm 2,15%), gần 73.455.407 người đã bình phục (chiếm 72,3%). 

Tại Việt Nam:  Đến thời điểm này, toàn quốc có 1.642 ca nhiễm, 35 ca tử vong. Trong đó trong ngày 28/01 ghi nhận 91 ca mắc mới (84 ca lây nhiễm trong cộng đồng, 07 ca nhập cảnh được cách ly ngay).

Tại tỉnh Yên Bái:

(1) Đến 21h00 ngày 28/01, tỉnh Yên Bái chưa phát hiện ca nhiễm bệnh. Toàn tỉnh hiện có 06 người đang cách ly tập trung; 297 người cách ly tại nhà và 135 người theo dõi sức khỏe tại nhà. Tổng số đã lấy 3.939 mẫu giám sát, tất cả đều có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

(2) Ngay sau khi nhận được thông tin về ca bệnh dương tính trong cộng đồng, đến 21h00 ngày 28/01, tỉnh Yên Bái đã truy vết, điều tra xác minh:

- 05 trường hợp là F1 cùng tham dự Hội nghị với bệnh nhân 1.553 (huyện Trấn Yên: 3, huyện Lục Yên: 1, huyện Văn Chấn: 1). Tất cả đã được đưa đi cách ly tập trung tại cơ sở 1,2, kết quả xét nghiệm lần thứ nhất âm tính với SARS-CoV-2.

- 295 trường hợp F2 tiếp xúc gần với 05 trường hợp trên, được cách ly tại nhà và đang lấy mẫu xét nghiệm.

- 56 trường hợp là F3 theo dõi sức khỏe. 

Hiện tại tình hình sức khỏe các trường hợp trên ổn định, không có ho, sốt.

II. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO PHÒNG, CHỐNG DỊCH

Ngay sau khi xuất hiện các ca lây nhiễm trong cộng đồng tại Hải Dương và Quảng Ninh, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đã kịp thời ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh trong tình hình mới.

(1) Các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh, các sở, ngành, địa phương tiếp tục quán triệt sâu sắc tinh thần "chống dịch như chống giặc”; thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy và UBND tỉnh; bám sát kịch bản phòng chống dịch COVID-19 theo Kế hoạch 81/KH-UBND ngày 06/4/2020 của UBND tỉnh để triển khai thực hiện các nhiệm vụ. Chủ động, sẵn sàng mọi điều kiện ở cấp độ cao hơn để ứng phó với các tình huống dịch bệnh xuất hiện trên địa bàn.

(2) Khởi động lại các chốt kiểm dịch y tế liên ngành theo Quyết định số 595/QĐ-UBND ngày 28/3/2020; Quyết đinh số 598/QĐ-UBND ngày 29/3/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái để thực hiện kiểm soát nghiêm ngặt các trường đi từ vùng có dịch về địa bàn tỉnh từ 8h00 ngày 29/01/2021.

(3) Các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục duy trì có hiệu quản hoạt động của tổ công tác tự quản phòng, chống dịch COVID-19 tại các thôn, bản, tổ dân phố, chủ động thực hiện phương châm "Bốn tại chỗ”; quản lý nghiêm ngặt các trường hợp cách ly tại nhà, theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe của những người đang cách ly, sớm phát hiện ca bệnh đầu tiên để có biện pháp ứng phó kịp thời; tuyên truyền, vận động người dân tự giác khai báo, đồng thời phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép về địa bàn và báo cho các cơ quan chức năng.

 (4) Thực hiện việc khai báo và kiểm tra y tế bắt buộc đối với các trường hợp người đi từ Quảng Ninh, Hải Dương và các địa điểm có dịch về Yên Bái.

(5) Khẩn trương tổ chức lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tất cả các trường hợp F1, F2, F3 trên địa bàn.

(6) Rà soát, siết chặt việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn, đặc biệt tại các cơ sở y tế, trường học, khu công nghiệp, nhà máy xí nghiệp, các khu vực thường xuyên có hoạt động tập trung đông người.Yêu cầu người dân thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, hạn chế tụ tập đông người, giữ khoảng cách nơi công cộng. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định.

(7) Tiếp tục tuyên tuyền người dân không chủ quan lơ là và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

III. KHUYẾN CÁO PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, tại Việt Nam liên tiếp ghi nhận các ca mắc trong cộng đồng với nguy cơ lây lan diện rộng.  Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh đề nghị mỗi người dân nêu cao tinh thần trách nhiệm, không được lơ là, chủ quan;  hết sức bình tĩnh, chủ động, tích cực, chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, cụ thể như sau:

 1. Những việc cần làm:

- Thường xuyên rửa tay đúng cách bằng nước rửa tay hoặc xà phòng dưới vòi nước sạch, hoặc bằng dung dịch sát khuẩn có cồn (ít nhất 60% cồn).

- Đeo khẩu trang nơi công cộng, nơi tập trung đông người, trên phương tiện giao thông công cộng và đến cơ sở y tế.

- Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng. Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi bằng khăn giấy, khăn vải, khuỷu tay áo.

- Tăng cường vận động, rèn luyện thể lực, ăn uống đảm bảo dinh dưỡng hợp lý, xây dựng lối sống lành mạnh.

- Vệ sinh thông thoáng nhà cửa, lau rửa các bề mặt hay tiếp xúc.

- Chấp hành nghiêm yêu cầu của các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch. Trường hợp trở về từ các vùng có dịch hoặc có tiếp xúc gần, tiếp xúc liên quan với người bệnh phải thực hiện khai báo y tế, cách ly, theo dõi y tế theo quy định. Nếu có dấu hiệu sốt, ho, hắt hơi, khó thở, hãy tự cách ly tại nhà, đeo khẩu trang và gọi cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị.

- Thường xuyên sử dụng ứng dụng NCOV (địa chỉ:https://ncovi.vn) để khai báo y tế; ứng dụng Bluezon (địa chỉ: https://www.bluezone.gov.vn) để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19, giúp bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.

 2. Những việc không làm

- Không đi/đến các địa phương, vùng đang có dịch và các địa điểm có sự xuất hiện ca bệnh F0 tại các địa phương khác theo thông báo của Bộ Y tế. 

- Không bao che các trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 như: nhập cảnh trái phép, trốn tránh cách ly, không khai báo y tế, không thực hiện các biện pháp phòng bệnh tại nơi công cộng, cơ sở y tế… Khi phát hiện thì kịp thời thông báo cho chính quyền sở tại và cơ quan y tế gần nhất.

- Không truyền bá, đăng tải, chia sẻ, bình luận những thông tin chưa được kiểm chứng, thông tin cá nhân của người bệnh, người nghi ngờ nhiễm bệnh, người thuộc diện cách ly tập trung… trên Internet, mạng xã hội.

Số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19 của Sở Y tế Yên Bái: 
0964671010

Cập nhật thông tin chi tiết về tình hình dịch bệnh COVID-19 tại địa chỉ: http://yenbai.gov.vn/covid19/Pages/Trang-chu.aspx trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh Yên Bái.