Nhân dân trông mong đội ngũ rường cột tự trọng và kiêu hãnh!

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/2/2021 | 7:51:30 AM

Người dân tin cậy, cổ vũ đội ngũ con nòi do Đảng lựa chọn, trông mong họ sẽ là đội ngũ rường cột tự trọng và kiêu hãnh!

200 Ủy viên Trung ương khóa XIII ra mắt Đại hội tại phiên bế mạc ngày 1/2.
200 Ủy viên Trung ương khóa XIII ra mắt Đại hội tại phiên bế mạc ngày 1/2.

Đại hội lần thứ XIII của đảng Cộng sản Việt Nam đã hoàn tất những chương trình nghị sự cuối cùng sớm hơn dự kiến, kết thúc thành công một kỳ đại hội.

Một kỳ đại hội, hơn cả thành công

Hai vấn đề hệ trọng – hai điểm nhấn quyết định chất lượng và sự thành công nhiều hay ít ở mỗi kỳ đại hội Đảng là vấn đề văn kiện và nhân sự, thì ở kỳ Đại hội này, được đánh giá là kỹ, bài bản. Hơn thế, quá trình đi đến Đại hội khởi đầu sớm, không gian, thời gian dài rộng, mọi diễn biến thời cuộc đều được quan sát, phân tích, phản ánh vào nội dung văn kiện. Vấn đề nhân sự, trên hết là đội ngũ cán bộ lãnh đạo cấp chiến lược của Đảng, được chuẩn bị trong một quá trình dài hơi, có lộ trình, đúng quy định, trình tự. Mục tiêu chọn người đủ tầm, có đức, thực tài, thực sự vì dân vì nước để gánh vác trọng trách thực thi xây dựng đất nước hùng cường đã đạt đến độ chuẩn mực. Một Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới được bầu ra, với cơ cấu, số lượng, chất lượng không nằm ngoài dự kiến, với Đảng ta, hơn cả thành công, là một thắng lợi.     

Gần 1.600 đại biểu dự Đại hội lần này, gương mặt ai cũng tươi sáng, hào sảng, tràn đầy niềm tin. Các đại biểu tham luận tại Đại hội đều cố gắng thể hiện có trí tuệ, có bản lĩnh, có ý chí đột phá, sáng tạo, có tinh thần trọng dân yêu nước, sẵn sàng hy sinh vì sự nghiệp cao cả của Đảng.

Trong những ngày diễn ra Đại hội Đảng, người dân hoan hỉ bày tỏ rất nhiều niềm tin và kỳ vọng vào một kỳ đại hội tạo bước ngoặt khai mở, đưa dân tộc ta đi tới phồn vinh, hùng cường, nhân dân hạnh phúc. Người dân tin cậy, cổ vũ đội ngũ con nòi do Đảng lựa chọn, trông mong họ sẽ là đội ngũ rường cột tự trọng và kiêu hãnh!

Một sự kiện, không thể không nhắc tới, khi nó sẽ khiến người ta nhớ và nhắc, xảy đến vào mấy ngày cuối của Đại hội. Dịch Covid bùng phát trở lại ở nước ta. Điều rủi không mong, khó lường. Nhưng đấy chính là một thực tế nghiệt ngã, là phép thử tính nhạy bén chính trị, năng lực ứng phó, điều hành trước biến cố an nguy bất ngờ. Đó, cũng thêm một cơ hội để đội ngũ lãnh đạo của Đảng thể hiện, để củng cố niềm tin, quy tụ lòng dân bằng việc thể hiện bản lĩnh, tâm tính.

Như thế, kết thúc một kỳ đại hội, hơn cả thành công. Nói một cách hình ảnh, không chỉ suôn sẻ, xuôi chèo mát mái, mà là hanh cát, gió lành, buồm căng, lái thẳng!

Hành động, hành động và hành động

Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XIII được nhìn nhận mở ra vận hội mới cho sự phát triển của đất nước.

Soi từng trang văn kiện, thực tiễn được nhận diện, đánh giá, đo lường, các quy luật được đúc kết, tiếp nối, kiểm nghiệm. Định hướng xây dựng, phát triển đất nước sáng rõ.

Đội ngũ quyết định sự thành bại của sự nghiệp đã sẵn sàng, háo hức, khát khao thể hiện.

Lòng dân tin tưởng, kỳ vọng, trông đợi.

Như thế, còn mong chờ gì thêm!

Lúc này, cần hành động, hành động và hành động.

Thực tiễn cuộc sống, bối cảnh thế giới, tình thế dân tộc, uy tín của Đảng không chấp nhận tư tưởng nấn ná, xả hơi; cũng không chấp nhận những khoảng lặng, lười biếng.

Nhân dân quá no nê những khẩu hiệu hình thức, những tuyên ngôn to tát và xa xỉ, những lời hứa suông. Nhân dân cần, từng ngày, từng giờ, những mục tiêu định hướng từ những trang văn kiện trở thành hiện thực sinh động, đo đếm được, trong thực tế đời sống.

Nhân dân trông mong đội ngũ rường cột tự trọng và kiêu hãnh!

Nhân dân trông mong đội ngũ rường cột tự trọng và kiêu hãnh!

Và một cơ chế sàng lọc đội ngũ con nòi

200 ủy viên BCH Trung ương khóa XIII đang và sẽ nắm giữ vai trò rường cột, với trọng trách lãnh đạo đất nước, ở mọi lĩnh vực, nhiệm kỳ 5 năm tới.  Họ được lựa chọn, tuyển lựa, như đã thấy, rất kỹ càng. Họ đều tự nguyện tự giác nhận trọng trách, đồng lòng nhất trí thề hẹn trước Đảng, trước nhân dân hết lòng vì dân vì nước.

Thực tiễn nhiều nhiệm kỳ qua, không ít trường hợp tự chuyển hóa, tự diễn biến tới mức tha hóa, biến chất. Họ chỉ chăm chăm vinh thân phì gia, tàn phá đất nước, đe dọa sự tồn vong của Đảng.

Họ chỉ bị xử lý, đào thải khi nhân dân tố giác, tổ chức vào cuộc. Chưa có trường hợp chủ động, tự giác nhận sai lầm, khuyết điểm và từ chức.

Vì thế, từ nhiệm kỳ này, Đảng cần có quy chế sàng lọc và tự sàng lọc đội ngũ. Giao nhiệm vụ cho mỗi cán bộ của Đảng, theo từng năm, nửa nhiệm kỳ, trọn nhiệm kỳ, cụ thể, khác biệt, định lượng, không định tính, chung chung. Không hoàn thành nhiệm vụ, tự giác từ chức; không tự giác, tổ chức cho thôi chức, cách chức.

Đấy cũng là cơ hội để bổ sung người tài vào đội ngũ con nòi của Đảng mà không phải chờ đến kỳ đại hội mới.

Được như thế, càng thêm tin tưởng "không thế lực nào có thể ngăn cản nổi dân tộc ta đi lên”, "Nhất định Tổ quốc chúng ta sắp tới sẽ ngày càng vinh quang hơn, phải sánh ngang vai với các cường quốc năm châu thế giới” - phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại phiên khai mạc, phiên bế mạc Đại hội XIII của Đảng.
(Theo VOV)