Lắng nghe mùa xuân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/2/2021 | 8:07:44 AM

YênBái - Ta lắng nghe mùa xuân, mở lòng đón tin vui từ Đại hội XIII của Đảng như đón ánh nắng xuân soi đường đi tới hạnh phúc của dân tộc trên chặng đường mới.

Tuyến đường Ao Sen sáng - xanh - sạch - đẹp.
Tuyến đường Ao Sen sáng - xanh - sạch - đẹp.

Gió vi vút, mây lang thang, xóm phố rộn ràng bước chân người đi… nói với ta rằng: Xuân đang về đấy! Ta nghe vẳng đâu đây tiếng người con gái hát: "Em ơi em mùa xuân/Đã về trên cành lá/Tiếng chim kêu ngọt quá/Cho trời xanh xanh thẳm…". 

Ôi! Tiếng hát từ Đất Mẹ, từ trái tim rỉ máu suốt 4.000 năm "sáng chống bão giông, chiều ngăn nắng lửa" gian truân gánh nặng đường dài mà sớm xuân nay vẫn ngọt ngào, ấm áp, yêu thương đến thế! Ta lắng nghe em hát mà như thực, như mơ. 

Mơ vì chuyện tưởng như không thể nhưng lại có thể. Thực là bởi bức tranh quê hương nơi ta đang sống, bàn tay ấm bạn bè trong tay ta mách bảo rằng cuộc đời này là có thực!

Cảm ơn em! Em hát nữa đi người con gái Đất Mẹ Việt Nam! Ta lắng nghe em hát mà thấy cả mùa xuân đang về. Tiếng hát yêu đời gieo vào lòng ta những ước mơ, hy vọng và niềm tin. 

Đất nước ta, đất nước của những Vua Hùng; của Lý Thường Kiệt, Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, Quang Trung; của Nguyễn Trãi, Nguyễn Du; đất nước của Bác Hồ, của trí thông minh và lòng dũng cảm … suốt 4.000 năm "Ngăn bước quân thù phía Nam, phía Bắc" để đến hôm nay ta vẫn là ta! 

Đất nước đã biến những cái tưởng như không thể thành có thể. Dẹp giặc xong, xua đi đói nghèo, khổ đau… để sớm xuân nay ta vẫn hát!

Ta ngất ngây trong sáng xuân nay để rồi bồi hồi nhớ lại những ngày xuân Canh Tý, ngày đất nước đang ở thế thượng phong khi vừa qua năm 2019 "Mây đen phủ lên toàn cầu, nhưng mặt trời vẫn tỏa sáng ở Việt Nam". 

Rồi bỗng tai ương ập đến khi dịch cúm Corona tràn về. Cả thế giới đảo điên, trăm chuyện ngược đời đặt ra. Người lớn không được đi làm. Trẻ con không thể đi học. Con người vốn phải sống có xã hội, giao lưu, phục vụ lẫn nhau, phụ thuộc nhau mà nay bị "nhốt trong lồng". 

Các nước đều thu mình lại, che chắn. Trong nền kinh tế toàn cầu hóa, làm sao có thể sản xuất, giao thương? Một thách thức chưa từng có đặt ra trước nhân loại. Không ít quốc gia nhiều tiền lắm của, công nghệ hiện đại, nhiều nhà khoa học tài ba… vẫn lúng túng như gà mắc tóc.

Vậy mà nhờ hồng phúc Tổ tiên, chúng ta có Đảng tiên phong, cùng những "công bộc" hết lòng vì dân, vì nước, trước hiểm nguy cả dân tộc lại kết thành một khối, một lòng, một ý. Đó là truyền thống đã đưa ta vượt mọi thác ghềnh để trải mấy ngàn năm ta vẫn là ta. 

Qua ba đợt truy vết, bao vây, dập dịch quyết liệt, khẩn trương mà bình tĩnh với lòng bao dung, nhân ái, theo cách riêng của mình, chúng ta đã kiểm soát được dịch, khoanh con Corona lại một chỗ để con người được tự do. 

Bàn tay ấm của Đảng, Nhà nước đã kịp thời nâng đỡ những người khó khăn do mất việc, những doanh nghiệp bị đình trệ bởi Covid-19. 

Thế rồi, trẻ em lại đi học, người lớn lại đi làm, tàu xe lại chuyển bánh cùng cả phi cơ đến mọi miền đất nước, chợ búa lại giao thương nhộn nhịp, nhà máy, công xưởng chạy đua với thời gian, các dịch vụ, nhà hàng, du lịch lại dập dìu khách đi về. Cuộc sống dần trở lại trạng thái bình thường. Người dân yên lòng vừa làm ăn, vừa phòng dịch, bạn bè năm châu nhìn ta ngưỡng mộ trong khi họ vẫn chìm trong dịch dã. 

Ta đã thực hiện được mục tiêu kép và trong điều kiện đó, đại hội Đảng được tổ chức long trọng từ cơ sở lên đến Đại hội toàn quốc trong niềm hân hoan, phấn khởi và chúng ta càng thấy rõ hơn trong gian nguy ai là người chèo lái tin cậy để đưa con thuyền đất nước, dân tộc vượt qua sóng dữ?

Theo nhịp bước chung của cả nước, Yên Bái tưng bừng bước vào đại hội Đảng như ngày hội mùa xuân. Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh mở ra tầm nhìn mới cho ta hiểu đất, hiểu trời, hiểu mình hơn. 

Ngoái nhìn lại chặng đường vừa qua, đâu có ít chông gai, trở lực? Bão chồng lên bão, lũ chồng lũ, giá rét tuyết rơi trắng rừng, dịch tả lợn châu Phi chưa yên lại dồn sang dịch Covid-19. 

Vậy mà, trước thềm Đại hội, tất cả các mục tiêu chủ yếu đều đã về đích trước thời gian, có chỉ tiêu vượt gấp ba. Những thành tựu đó đã tạo nền tảng, động lực, là hành trang mới tiếp thêm sức mạnh để ta thêm "chân cứng đá mềm" trên chặng đường mới. 

Đi lên từ điểm xuất phát thấp, trăm bề thiếu thốn, khó khăn, nhưng hôm nay, ta ngắm nhìn lại ta, tuy chưa thật cường tráng nhưng tầm vóc đã chững chạc hơn khi quy mô nền kinh tế tăng 1,6 lần; mâm cơm mỗi nhà đầy đặn hơn bởi thu nhập bình quân tăng gấp ba lần 5 năm về trước.



Trung tâm thành phố Yên Bái lung linh đêm giao thừa Tân Sửu - 2021.

Xuân sang, gió lay rừng già xao động, núi ngăn ngắt một màu xanh bởi quế đã khép tán thành rừng nối với rừng tre măng Bát độ, sơn tra; trải dài xuống dãy đồi thấp quanh các bản làng là những vườn cam, quýt, bưởi… trĩu cành, nối với nương dâu, ruộng lúa đặc sản, vùng ngô thâm canh trải màu xanh bất tận. Yên Bái đã hình thành 10 vùng chuyên canh sản xuất nông nghiệp hàng hóa quy mô từ 1.000 đến vài chục vạn ha. 

Trong kinh tế thị trường, con người năng động hơn, nhiều chàng trai, cô gái Tày, Nùng, Dao, H'Mông nơi đã đi xuất khẩu lao động, về Hà Nội, Bắc Ninh, lên Lào Cai, xuống Hải Phòng… làm thợ xây, thợ mộc, bán hàng cho các siêu thị, vào các xí nghiệp làm công nhân "ly nông bất ly hương" để tỷ lệ lao động thuần nông giảm 10% trong 5 năm mà cuộc sống lại thêm sung túc. 

Chương trình xây dựng nông thôn mới là lời giải đúng cho con đường phát triển nông thôn, được cả xã hội chung tay vào cuộc nên đã đạt gấp 3 lần mục tiêu và Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiền của vùng Tây Bắc.

Nhớ lời người xưa: "Phi công bất phú", cả hệ thống chính trị chăm lo cải cách hành chính, thu hút đầu tư, tổng vốn đầu tư toàn xã hội 5 năm đạt 62.500 tỷ đồng. Sản xuất công nghiệp đã tăng gấp đôi, theo đó là dịch vụ, tín dụng ngân hàng cũng tăng gấp hai lần là thành tựu vô cùng ấn tượng. 

Sản xuất mở mang, tiềm năng được đánh thức, các sản phẩm hàng hóa thương hiệu Yên Bái đã tới 90 quốc gia và vùng lãnh thổ với giá trị xuất khẩu đạt 210 triệu USD năm 2020, vượt mục tiêu đề ra dù dịch dã gây cản trở khôn lường. 

Hôm nay, bạn bè biết đến Yên Bái không chỉ bởi những hàng hóa sản phẩm đặc hữu mà còn bởi nhiều điểm du lịch của Yên Bái đã có chỗ đứng trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế.

5 năm mới bấy nhiêu ngày mà quê hương đổi thay với sức vươn kỳ diệu. Trên 1.200 công trình hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng làm cho mỗi vùng quê đều thay da đổi thịt, diện mạo đổi thay. Đêm đêm điện sáng bản làng như sao sa, phố đông mọc thêm nhiều nhà cao tầng mới. 

Trên 2.100 km đường vào cấp ở đô thị và bê tông hóa đường nông thôn cùng hai cầu lớn vượt sông Hồng đã kết nối các vùng quê Yên Bái với nhau và với cả nước. 

Lưới điện phủ đến 92% thôn bản, 95% số hộ dân được sử dụng điện quốc gia, hạ tầng thông tin viễn thông phát triển đồng bộ, 100% các xã có trạm TBS cung cấp dịch vụ 3G, 4G; 100% số xã, 80% thôn bản có cáp quang băng rộng cung cấp dịch vụ Internet tốc độ cao. 

Những yếu tố đó đã đánh thức mọi tiềm năng để núi ngủ ngàn năm bừng tỉnh, rừng thật sự là vàng, danh lam, thắng cảnh, khí hậu mát lạnh giữa mùa hè của vùng cao cũng trở thành tài nguyên. Kinh tế thị trường mở ra cho mọi thứ đều có giá. 

Có điện, có đường, giao thương sầm uất, nông thôn dần được đô thị hóa, đất đẻ ra vàng, ai ai cũng có cơ hội làm giàu, tỷ lệ hộ nghèo nhờ thế từ 32,21% giảm còn 7,56% sau 5 năm. Một sự bứt phá ngoạn mục để vượt lên theo kịp bạn bè.

Khi cánh cửa năm Canh Tý khép lại, từ tầm cao mới, ta đĩnh đạc vào xuân Tân Sửu với vị thế mới. Từ diễn đàn Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh đã định ra mục tiêu phát triển Yên Bái theo hướng: "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc". 

Ta bỗng nghe văng vẳng đâu đây lời thơ mừng xuân 1961 của Bác Hồ 60 năm về trước: "Đường lên hạnh phúc rộng thênh thênh”. 

Vâng! Thưa Bác, theo chân Bác, toàn dân đã tới bến bờ hạnh phúc, giành trọn vẹn độc lập, thu non sông về một mối, xây dựng đất nước đàng hoàng, to đẹp, bây giờ ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành như Bác hằng mong ước. Một hoa giáp đã qua, từ mốc son Tân Sửu 2021, chúng con vẫn tiếp bước trên con đường vinh quang đi tới hạnh phúc mà Bác và Đảng ta lựa chọn.

Để hạnh phúc đến với mỗi người, đâu chỉ lo tăng trưởng kinh tế mà còn phải chăm lo xây dựng con người. Những "công bộc” của dân phải học Bác, gột sạch chủ nghĩa cá nhân, phải chí - công - vô tư phục vụ để mọi người dân đều hài lòng khi giao tiếp với chính quyền và các dịch vụ công. 

Rồi còn phải chăm lo xây dựng một xã hội sống có văn hóa, mỗi người sống đẹp, cả xã hội sống đẹp mới có một xã hội hạnh phúc. Cùng với sự chăm lo của Nhà nước và xã hội, mỗi người phải tự tạo ra hạnh phúc cho mình. 

Vươn lên xây đời hạnh phúc quả là không dễ, nhưng ta khát khao, ta có chí, ta đồng lòng thì không có gì là không thể. Đương nhiên là phải đặt Yên Bái trong sự phát triển chung của cả nước theo nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và phải kiểm soát được dịch Covid-19 mới đảm bảo ổn định xã hội và phát triển bền vững.

Xuân sang, nhà nhà đèn sáng, hoa tươi, rượu nồng, máy thu hình ấm áp lời ca dịu ngọt: "Em ơi em mùa xuân/Đã về trên cành lá/Tiếng chim kêu ngọt quá/Cho trời xanh xanh thẳm…”. Ta lắng nghe mùa xuân, mở lòng đón tin vui từ Đại hội XIII của Đảng như đón ánh nắng xuân soi đường đi tới hạnh phúc của dân tộc trên chặng đường mới.

Xuân đã về. Mùa xuân đã nói với ta rồi đó, như lời thơ Bác năm xưa: "Mừng xuân mới, mừng năm mới/ Mừng Việt Nam, mừng thế giới/ Đường lên hạnh phúc rộng thênh thênh”!

Ngân Hà