Ấm tình biển nơi cửa ngõ vùng Tây Bắc

  • Cập nhật: Chủ nhật, 14/2/2021 | 2:21:59 PM

YênBái - Yên Bái-nơi cửa ngõ vùng Tây Bắc, nơi núi đồi trùng điệp ôm ấp lấy những bản làng của hơn 30 dân tộc anh em sinh sống. Ở nơi mà nhiều người dân chưa bao giờ bước ra khỏi núi rừng ấy có một tình yêu, một niềm tin mãnh liệt với biển, đảo quê hương.

Thực hiện Chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo đã được ký kết giữa Tỉnh uỷ Yên Bái và Đảng uỷ Quân chủng Hải quân, Cục Chính trị Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực giúp bà con hiểu hơn về biển, đảo và người lính Hải quân. Không dừng lại ở việc tuyên truyền, Cục Chính trị Hải quân còn giúp đỡ nhiều gia đình có công với cách mạng xây dựng nhà tình nghĩa, nhanh chóng ổn định cuộc sống. Một mùa Xuân mới tươi đẹp đang tới trong những ngôi nhà ấm tình lính biển nơi cửa ngõ vùng Tây Bắc.

Lính biển hướng về Tây Bắc

Những ngày cuối năm, bà Nguyễn Thị Nguyên, 71 tuổi ở thôn Hà Khem, xã Thạch Lương, thị xã Nghĩa Lộ tất bật dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị đón Tết. Ở cái tuổi ngoài 70 nhưng năm nay là năm đầu tiên bà đón Tết trong một ngôi nhà khang trang-ngôi nhà được xây dựng bởi sự ủng hộ, giúp đỡ của cán bộ, chiến sĩ Hải quân.

20 tuổi, bà Nguyên được tham gia phục vụ kháng chiến chống Mỹ tại Đường 9. Sau khi giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, bà trở về địa phương. Mặc dù chăm chỉ lao động nhưng do ốm đau, bệnh tật liên miên làm cho cái nghèo, cái khó vẫn đeo bám vợ chồng bà. Ngôi nhà của ông bà sau nhiều năm sử dụng bị mối, mọt xông khá nhiều và xuống cấp nghiêm trọng. Kinh tế gia đình eo hẹp khiến ông bà không thể xây dựng được ngôi nhà mới. Nhiều đêm vợ chồng già nằm trong nhà, gió rít ngoài trời rung cây, bà chỉ lo nhà bị sập, hay những ngày mưa lại lấy tấm nilon ra che chỗ dột, vá chỗ hở...

Trong ngôi nhà hơn 70m2 vẫn còn vương mùi vữa, bà không giấu nổi xúc động: "Giờ thì không còn lo gì nữa rồi. Từ ngày có nhà mới, nói thật tôi béo, khỏe ra. Có nhà, có động lực, tôi vừa mới làm thêm cái chuồng lợn phía sau, thả được con lợn lái, sang năm sẽ có lợn con, lứa lên lứa xuống, rồi ao cá cạnh nhà đây, không còn lo đói nữa”. Ngôi nhà mà bà Nguyên được trợ giúp xây dựng không đơn thuần là nơi vững chắc để ở mà đó còn là niềm tin, là hy vọng mà những người lính Hải quân mang tới cho bà, cho những người dân nơi cửa ngõ vùng Tây Bắc.

Ngày bà Nguyên được Cục Chính trị Hải quân trao tặng ngôi nhà mới cũng là ngày mà bà con ở thôn Hà Khem, xã Thạch Lương cũng như nhiều người dân ở thị xã Nghĩa Lộ lần đầu tiên nhìn thấy những chiến sĩ Hải quân bên ngoài ti vi, sách báo. Họ đến mang theo ân tình của biển, ân tình của quân với dân. 

Chuẩn Đô đốc Đoàn Văn Chiều, Chủ nhiệm Chính trị Hải quân chia sẻ: "Đó là những tình cảm sâu nặng của cán bộ, chiến sĩ Hải quân và là nguồn cổ vũ, động viên giúp đỡ các gia đình ổn định, vươn lên trong cuộc sống. Những món quà thể hiện tình cảm, trách nhiệm sâu sắc của cán bộ, chiến sĩ Hải quân đối với gia đình chính sách, người có công với cách mạng của quê hương Yên Bái”.

Đã hơn 3 tháng kể từ khi những cán bộ Cục Chính trị Hải quân tuyên truyền biển, đảo tại thị xã Nghĩa Lộ, ông Lục Văn Pùa ở thôn Nà Vặng, xã Nghĩa An vẫn chưa quên được cái bắt tay ấm áp, những lời hỏi thăm ân cần của những người lính biển lên rừng. Ông chia sẻ: "Mọi người có nói tôi tuổi cao, sức yếu thì có thể ở nhà nhưng các đồng chí ấy ở tận ngoài biển kia đã về đến bản mình trao quà cho mình thì không có lý nào mình không tới nhận. Món quà ấy, tình cảm ấy tôi luôn luôn trân trọng”. 

Không chỉ có 2 hộ gia đình được nhận hỗ trợ làm nhà tình nghĩa, 10 hộ gia đình khó khăn tại thị xã Nghĩa Lộ được quà tặng mà người dân ở nơi cửa ngõ miền Tây Bắc đều được đón nhận tình cảm đặc biệt của cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Dư âm của những hoạt động nghĩa tình ấy cùng với niềm tin, tình yêu biển, đảo quê hương của người dân càng dày thêm. 

Ông Lò Văn Hom- một người uy tín trong cộng đồng tại bản Chao Hạ, xã Nghĩa Lợi chia sẻ: "Chưa bao giờ được tới Trường Sa nhưng tôi luôn cập nhật thông tin từ đài, báo, từ các cuộc họp của thôn, của xã. Sau hôm các anh Hải quân về địa phương thăm, tặng quà, nói chuyện, tôi hiểu thêm nhiều điều, càng thấy tin, thấy yêu các anh Hải quân và thấy biển, đảo quê hương thật gần với mình. Tôi sẽ vận động bà con chăm chỉ lao động sản xuất, không nghe, không theo tin những kẻ xấu”. 

Đồng bào Tây Bắc hướng về biển, đảo quê hương

Phối hợp với Cục Chính trị Hải quân, thời gian qua, chính quyền và nhân dân thị xã Nghĩa Lộ nói riêng, tỉnh Yên Bái nói chung đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền biển, đảo. Các chi bộ, đảng bộ cơ sở, tổ chức hội, đoàn thể địa phương đã lồng ghép nội dung sinh hoạt thường kỳ, hội nghị chuyên đề, giao ban, hội thi, giao lưu văn hóa văn nghệ với công tác tuyên truyền biển, đảo… Đặc biệt, các trường học trên địa bàn tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa chủ đề biển, đảo cho học sinh. 

Bà Lò Thị Ánh Nguyệt, Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Nghĩa Lộ chia sẻ: "Với hoạt động nghĩa tình diễn ra trong năm 2020, các đồng chí Hải quân đã gửi gắm thêm niềm tin yêu, nghĩa cử và tình thân đối với nhân dân và đặc biệt là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Chúng tôi rất xúc động và cảm nhận được tình cảm gắn kết của bộ đội Hải quân. Các hoạt động đó đã bồi đắp thêm tình yêu với biển, đảo quê hương trong cán bộ, đảng viên và nhân dân thị xã”. 

Thiết thực hướng về biển, đảo của Tổ quốc, tháng 2-2020, tỉnh Yên Bái đã trao tặng bộ đội Trường Sa xuồng CQ. Đây là món quà ý nghĩa, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Cùng với đó, tỉnh Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hướng về biển, đảo và làm tốt công tác hậu phương quân đội với những gia đình cán bộ, chiến sĩ đang công tác nơi đầu sóng ngọn gió của Tổ quốc. 

Các hoạt động đã góp phần quan trọng nâng cao nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo; góp phần xây dựng, gắn kết chặt chẽ hơn mối quan hệ giữa Cục Chính trị Hải quân với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các sở, ban, ngành của tỉnh Yên Bái. 

Chuẩn Đô đốc Đoàn Văn Chiều, Chủ nhiệm Chính trị Hải quân khẳng định: "Được sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, kịp thời của lãnh đạo tỉnh Yên Bái và Quân chủng Hải quân, cùng với tinh thần trách nhiệm, tâm huyết và sự cố gắng, nỗ lực của hai cơ quan, các nội dung, chương trình phối hợp đã đạt được hiệu quả thiết thực; nâng cao nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc”. 

Năm 2020, sau Hội nghị sơ kết Chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo giữa Đảng ủy Quân chủng Hải quân với Tỉnh ủy Yên Bái, với vai trò là cơ quan thường trực, Cục Chính trị Hải quân và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã thống nhất nội dung, giải pháp đẩy mạnh công tác phối hợp trong thời gian tới. Tin tưởng rằng, mối quan hệ giữa cán bộ, chiến sĩ Hải quân với cán bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái ngày càng gắn bó, bền chặt, cùng hướng về biển, đảo thân yêu của Tổ quốc. 

Thanh Ba