Trung tá Vũ Khắc Biên góp phần “khắc dấu" Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/2/2021 | 8:44:10 AM

YênBái - Army Games 2020 tại Nga, đội tuyển Việt Nam tham dự tại các nội dung đã thể hiện được sức mạnh và niềm tự hào quân sự với kết quả chung cuộc nhiều huy chương tại các nội dung thi đấu. Trong đó, Trung tá Vũ Khắc Biên - một người con của quê hương Yên Bái đã vinh dự "khắc dấu ấn” Việt Nam trên đấu trường thể thao quân sự này. Anh đã giành Huy chương Bạc tại nội dung "Tay súng thiện xạ”.

Trung tá Vũ Khắc Biên cùng đồng đội chụp ảnh lưu niệm mừng chiến thắng tại Nga.
Trung tá Vũ Khắc Biên cùng đồng đội chụp ảnh lưu niệm mừng chiến thắng tại Nga.

Cuộc thi "Người bạn trung thành” của Army Games 2020

Những ngày áp tết, ngôi nhà nhỏ của Trung tá Vũ Khắc Biên trên đường Lê Hồng Phong, thành phố Yên Bái nhộn nhịp tiếng cười, nói, lời hỏi thăm xen lẫn tự hào của những người bà con hàng xóm về tấm Huy chương Bạc tại Army Games mà anh giành được. 

Cũng giống với lần anh trở về từ Trường Sa sau hơn 2 năm thực hiện nhiệm vụ thực nghiệm đưa chó huấn luyện lên đảo của gần chục năm về trước, những câu chuyện về thực hiện nhiệm vụ của anh cứ thế rất tự nhiên lan tỏa tình yêu Tổ quốc cho mọi người. 

Trung tá Vũ Khắc Biên hiện đang công tác tại Trường Trung cấp 24 Biên phòng - đơn vị chuyên đào tạo huấn luyện viên và chó nghiệp vụ cho bộ đội biên phòng các tuyến biên giới và một số đơn vị nội địa. 

Nếu tính cả thời gian học tập tại Học viện Biên phòng thì anh đã có trên 20 năm đứng trong lực lượng Quân đội nhân dân Việt Nam và cũng ngần ấy thời gian anh cống hiến hết mình cho nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. 

Anh sẵn sàng tình nguyện công tác tại những vùng khó khăn, nguy hiểm nhất, những nơi phên dậu của đất nước như: 2 lần tình nguyện công tác tại các đồn biên phòng khó khăn nhất, xa nhất tại tỉnh Lai Châu, viết đơn tình nguyện công tác tại quần đảo Trường Sa... 

Là người giàu kinh nghiệm và ham học hỏi nên sau khi có lệnh của cấp trên về thành lập đội tuyển tham dự Cuộc thi "Những người bạn trung thành” tại Army Games 2020, anh được lựa chọn và giao nhiệm vụ đội trưởng tổ chức huấn luyện, tập luyện tham gia thi đấu. 

Cuộc thi gồm 5 nội dung là: vật cản, đua chó cá nhân, đua chó tiếp sức, phòng thủ và tay súng thiện xạ. 

Thời gian quá gấp, anh cùng đồng đội tập trung huấn luyện chó thuộc lộ trình thi đấu và tranh thủ tập luyện các nội dung cá nhân. 

"Do lần đầu tham gia nên các thủ trưởng không đặt ra mục tiêu thành tích, song tôi cùng anh em trong đội động viên nhau phải cố gắng, cố gắng làm được một cái gì đó cao hơn” - chia sẻ này của Trung tá Vũ Khắc Biên hoàn toàn phù hợp với tính cách của anh - không màu mè, luôn muốn khám phá năng lực của bản thân qua những thử thách. 

Sau hơn 3 tháng huấn luyện chó, cùng với sự chuẩn bị cho các phần thi cá nhân, ngày 10/8/2020, anh cùng đồng đội sang Nga. Anh và đồng đội của mình xác định đây không phải cuộc so tài thông thường mà là thể hiện sức mạnh quân sự, là danh xưng Việt Nam trên đấu trường quốc tế. 

Anh chia sẻ: "Trong thời gian 3 tháng để huấn luyện chó thuộc được bài là quá khó, nhưng chúng tôi trong quá trình tập luyện huấn luyện chiến đấu cũng có những kinh nghiệm cá nhân tích lũy được để có thể áp dụng, nên chúng tôi xác định sẽ lấy thành tích ở 2 hạng mục là tay súng thiện xạ và đua chó tiếp sức”. 

Ngay ngày đầu tiên đặt chân đến nước Nga, anh cùng cả đoàn Việt Nam bắt đầu cảm nhận được những khó khăn và khác biệt giữa điều kiện thi đấu và tập luyện. 6 nước tham gia với 8 đội nhưng lại chỉ có 1 trường bắn, 1 sân vận động, 1 đường chạy nên anh cùng đồng đội trong suốt thời gian ở đây hầu hết túc trực ở thao trường tranh thủ tập luyện, tranh thủ học hỏi. 



Trung tá Vũ Khắc Biên huấn luyện chó nghiệp vụ tại Trường Trung cấp 24 Biên phòng.

Anh nhớ lại: "Chúng tôi lo lắng nhất đó là nhiệt độ thời tiết, ở Nga lạnh hơn ở Việt Nam rất nhiều. Thời điểm chúng tôi huấn luyện chó là Việt Nam đang nắng nóng nhưng sang Nga lại mưa lạnh, ảnh hưởng rất lớn đối với thể lực của chó. Lo nhất là sợ các "bạn ấy” ốm. Đúng như phán đoán, các "bạn ấy” bỏ qua nội dung bơi nước vì quá lạnh, như mọi người ở nhà thấy trên ti vi rồi đó. Dù Malynoi là giống chó Bỉ nhưng đã được lai tạo tại Việt Nam để phù hợp với thời tiết của Việt Nam”. 

Nói đến đây, anh cười lớn và "biện minh” cho các "bạn chó” rằng, các "bạn ấy” cũng đã hoàn thành đủ trên 70% nội dung thi và như thế đã đạt yêu cầu của Ban Tổ chức.

Phần thi "Tay súng thiện xạ” của những huấn luyện viên chó là phần thi cá nhân. Tuy không được tập luyện nhiều tại quê nhà, súng thi đấu cũng khác nhưng Trung tá Vũ Khắc Biên bằng kinh nghiệm và sự nhanh nhạy trong xử lý tình huống đã có chiến thắng khiến bạn bè quốc tế nể phục. 

Anh bộc bạch: "Thi tay súng thiện xạ là bắn AK 3 tư thế. Khi tập tại Việt Nam, chúng tôi tập AK47, khi thi lại dùng AK 74M, cỡ đạn khác nhau, độ giật khác nhau, ít nhiều cũng ảnh hưởng. Đặc biệt, hệ thống bia bắn của Nga cũng khác của mình. Sang đó, anh em phải điều chỉnh lại kỹ thuật. Sau mỗi lần tập, anh em trong đội lại về trao đổi lại với nhau, rút kinh nghiệm”. 

Nhưng khi thi lại là bản lĩnh của mỗi cá nhân. Nghe anh thuật lại, sau ngay viên đạn đầu tiên rơi vào điểm 6, anh đã trấn tĩnh, dùng phán đoán điều chỉnh điểm rơi, điều chỉnh lại độ ngắm, nhờ đó, lần lượt ghi 7 điểm 10, 7 điểm 9 với tổng điểm là 139 điểm vượt lên trên đội của nước chủ nhà Nga để về vị trí thứ 2 - giành Huy chương Bạc nội dung "Tay súng thiện xạ”, đưa thứ hạng đồng đội của Việt Nam đứng thứ 3. 

Với Trung tá Vũ Khắc Biên, Army Games không chỉ là một cuộc thi mà còn là đấu trường thể hiện tài năng quân sự của mỗi quốc gia. Mỗi bài tập của đội bạn, anh đều theo dõi, ghi chép cụ thể. 

Anh chia sẻ: "Nhìn vào huấn luyện củng cố để đoán biết được là họ đã huấn luyện như thế nào. Những kinh nghiệm được rút ra và học nhiều bài huấn luyện chó phục tùng kỷ luật, một số nội dung có thể vận dụng”. 

Điều đặc biệt nhất là anh cùng đồng đội của mình đã làm tốt vai trò ngoại giao với bạn bè quốc tế. Những chiến sĩ chỉ biết với súng ống, thao trường và những chú chó như Trung tá Vũ Khắc Biên thì việc mang theo đồ để làm món phở và nem đãi bạn bè quốc tế quả là nể phục. 

Anh bảo, mình đến đây đại diện cho cả đất nước nên nhiệm vụ nào cũng phải hoàn thành xuất sắc. Anh cho biết: "Trong giao lưu, ngoại giao, Việt Nam giữ quan điểm trung lập, bởi trong các đội tham gia có những nước đối lập về chính trị. Trong quá trình sinh hoạt, mình nói chuyện với các bạn thông qua công cụ google dịch vì phiên dịch thường đi theo trưởng đoàn để họp. Tuy dịch trên công cụ không đúng ngữ cảnh, văn cảnh lắm nhưng các bạn và mình cơ bản hiểu được nhau. Mối quan hệ giao đãi với tất cả các nước đều hết sức vui vẻ, thân tình”. 

Mang trọng trách đội trưởng, lại có thành tích xuất sắc tại nội dung "Tay súng thiện xạ” nhưng anh luôn khẳng định thành công nhất của anh cùng đồng đội tại Army Games 2020 là đã làm tốt được công tác ngoại giao, khẳng định được tư tưởng trung lập của Việt Nam trong quan hệ quốc tế. Anh cùng đồng đội đã ghi dấu ấn Việt Nam trong sức mạnh quân sự cũng như trong ngoại giao với bạn bè quốc tế.

Thanh Ba