Yên Bái: Xuân đã đến muôn nơi - tết đã đến mọi nhà

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/2/2021 | 8:08:53 AM

YênBái - Vậy là tết Nguyên đán Tân Sửu đã qua và mùa xuân mới đã về! Nhìn lại những ngày đầu năm mới, dù trong bối cảnh toàn tỉnh phải dừng các hoạt động vui xuân để phòng chống dịch bệnh Covid - 19 song với sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, nhân dân các dân tộc Yên Bái đã có một cái tết an bình, đầm ấm, tạo được khí thế vui tươi, phấn khởi để vững tin bước vào năm mới 2021 với niềm tin và hy vọng mới.

Thực hiện chủ trương của tỉnh, nhân dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 lãnh đạo Báo Yên Bái tặng quà tết cho hộ nghèo xã An Phú, huyện Lục Yên (xã được Tỉnh ủy phân công phụ trách).
Thực hiện chủ trương của tỉnh, nhân dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 lãnh đạo Báo Yên Bái tặng quà tết cho hộ nghèo xã An Phú, huyện Lục Yên (xã được Tỉnh ủy phân công phụ trách).

Ông Lê Vũ Thành Anh - Phó Giám đốc Sở lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh cho biết: "Mặc dù là tỉnh nghèo, điều kiện kinh tế còn khó khăn nhưng với tinh thần không để người dân nào không có tết, trong những năm qua, tỉnh Yên Bái luôn quan tâm, chăm lo bằng nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ bằng tiền, hiện vật nhằm giúp các hộ nghèo, hộ người có công và gia đình chính sách đón tết vui tươi, đầm ấm. 

Đặc biệt, đón tết Tân Sửu năm nay, thực hiện chủ trương của tỉnh, 100% hộ nghèo trên địa bàn toàn tỉnh (15.372 hộ) đã được tặng quà với trị giá mỗi suất quà tối thiểu 500.000 đồng. Tính đến ngày 8/2/2021, (tức ngày 27 tháng Chạp năm Canh Tý), toàn bộ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh đã được nhận quà tết, với tổng kinh phí trên 24 tỷ 948 triệu đồng”.

278 hộ nghèo ở thành phố Yên Bái, 987 hộ nghèo ở huyện Yên Bình, 488 hộ nghèo ở huyện Trấn Yên, 1.687 hộ nghèo ở huyện Văn Yên, 3.207 hộ nghèo ở huyện Văn Chấn, 605 hộ nghèo ở thị xã Nghĩa Lộ, 1.712 hộ nghèo ở huyện Lục Yên, 2.441 hộ nghèo ở huyện Trạm Tấu và 3.967 hộ nghèo ở huyện Mù Cang Chải đã nhận được quà tết. 

Không giấu được niềm xúc động, chị Ma Thị Thu thôn Khau Sén, xã An Phú, huyện Lục Yên chia sẻ: "Được nhận quà tết của tỉnh người nghèo chúng tôi thực sự ấm lòng. Chúng tôi xin cảm ơn các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện, xã và các ngành đã luôn quan tâm đến người nghèo để chúng tôi có động lực vươn lên trong cuộc sống”.

Được biết, để chăm lo cho các đối tượng nghèo, ngày 14/1/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành Kế hoạch số 10/KH-UBND về thăm và tặng quà cho người nghèo trên địa bàn tỉnh nhân dịp tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021. Mặc dù số lượng lớn, với 15.372 hộ nghèo, tuy nhiên với tình cảm, tinh thần trách nhiệm và truyền thống tốt đẹp của con người Việt Nam luôn "Đoàn kết, tương thân tương ái", "Lá lành đùm lá rách" và hưởng ứng Phong trào "Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, toàn bộ số quà tết trong dịp tết Nguyên đán này được huy động từ nguồn xã hội hóa. 

Trong đó, cấp tỉnh vận động được 9.300 suất quà gồm: đóng góp của các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh là 2.750 suất; huy động hỗ trợ từ các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh là 6.550 suất; cấp huyện vận động được 6.072 suất. 

Bên cạnh đó, các huyện, thị, thành phố đã chủ động bố trí nguồn lực (từ nguồn vận động xã hội hóa) để đi thăm, tặng quà 283 hộ nghèo tự nguyện viết đơn xin thoát nghèo trong năm 2020, mỗi suất quà trị giá 1 triệu đồng. Các huyện Văn Yên, Lục Yên, Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải và thị xã Nghĩa Lộ đã chủ động bố trí nguồn lực của địa phương để hỗ trợ gạo cứu đói dịp tết cho 1.560 hộ nghèo (4.963 khẩu) tổng số 75.165 kg gạo (15kg/khẩu/1 tháng), để bà con không bị đói trong dịp tết.

Cùng với chăm sóc hộ nghèo, với truyền thống đạo lý "Uống nước nhớ nguồn”, chăm lo tết cho hộ người có công, gia đình chính sách và các đối tượng khác, ngày 25/1/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành Quyết định số 110/QĐ-UBND về việc phê duyệt kinh phí tặng quà người có công, thân nhân người có công, người cao tuổi tròn 100 tuổi, 90 tuổi, các già làng, trưởng thôn, bản tiêu biểu, các đối tượng bảo trợ xã hội, các tập thể cá nhân. 

Theo đó, 8.581 đối tượng và thân nhân người có công với cách mạng của tỉnh, gồm 13 Bà mẹ Việt Nam anh hùng của tỉnh đã được nhận quà tết mỗi người 1 triệu đồng; 81 đối tượng là thương binh, bệnh binh được nhận 500.000 đồng/suất; các đối tượng người có công khác, thân nhân người có công có mức quà từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng/suất; 89 cụ thọ tròn 100 tuổi được tặng quà gồm tiền mặt là 700.000 đồng/người và 5 m vải lụa trị giá 800.000 đồng; 706 cụ thọ tròn 90 tuổi được nhận mức quà 750.000 đồng/suất quà, trong đó 600.000 đồng tiền mặt và túi quà trị giá 150.000 đồng. 

Dịp tết này, nhiều gia đình có chiến sĩ làm nhiệm vụ tại biên giới, hải đảo; người mù có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; già làng, trưởng thôn, bản tiêu biểu là người dân tộc thiểu số tại các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn; các cơ quan, đơn vị làm nhiệm vụ trực tết trên địa bàn tỉnh… đều được nhận quà tết của tỉnh. 

Để việc tặng quà bảo đảm đúng đối tượng, thể hiện sự trân trọng và ý nghĩa, UBND tỉnh đã thành lập 18 đoàn đi kiểm tra tình hình và tặng quà cho các tập thể, cá nhân; thành lập 5 đoàn đi thăm, chúc tết một số đơn vị làm nhiệm vụ trực tết trên địa bàn thành phố Yên Bái. Các đoàn công tác đều do các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã góp phần động viên, khích lệ to lớn trong những ngày đầu xuân. 

Xuân mới đã về đúng dịp Đảng ta kỷ niệm 91 năm ngày thành lập, niềm vui càng nhân rộng khi Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng thành công tốt đẹp, mọi người, mọi nhà, nhất là đối tượng chính sách và người nghèo đều có tết. Tất cả những điều này tạo ra khí thế mới, động lực mới để toàn Đảng bộ, toàn quân và toàn thể nhân dân các dân tộc trong tỉnh phấn khởi thi đua giành nhiều thành tích trong học tập, lao động và sản xuất, đưa Yên Bái phát triển nhanh và bền vững theo hướng xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc.
Đình Tứ