Lý Thị Lệ- cô bé người Dao vượt khó học giỏi

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/2/2021 | 8:10:01 AM

YênBái - Là chị cả của 2 em nhỏ, mẹ bị bệnh thần kinh, nhà nghèo, song em Lý Thị Lệ, người dân tộc Dao quần trắng ở thôn Ngòi Nhầu, xã Bảo Ái, huyện Yên Bình vẫn luôn nỗ lực vươn lên học tập tốt, là tấm gương để các bạn noi theo.

Lý Thị Lệ tranh thủ học bài ở nhà.
Lý Thị Lệ tranh thủ học bài ở nhà.

Khác với các bạn cùng trang lứa, Lý Thị Lệ sinh ra trong một gia đình đặc biệt khó khăn ở thôn Ngòi Nhầu, xã Bảo Ái. Là chị cả của 2 em nhỏ, mẹ bị bệnh thần kinh thường xuyên phải điều trị tại bệnh viện, cuộc sống của cả gia đình 5 miệng ăn phụ thuộc vào công việc đi phát rừng, bốc gỗ thuê của một mình bố. Tài sản của gia đình Lệ chẳng có thứ gì đáng giá ngoài ngôi nhà sàn cũ do ông bà nội để lại.

Cuộc sống vất vả, ngay từ nhỏ, Lệ đã có ý thức tự lập như: giúp bố mẹ nấu cơm, rửa bát, trồng rau, trông em… Khó khăn là vậy nhưng Lệ không mặc cảm với thân phận của mình mà luôn tự nhủ phải học tập thật tốt. "Nhà em còn rất nghèo. Một mình bố vất vả kiếm tiền thuốc men chữa bệnh cho mẹ và nuôi 3 chị em ăn học. Em sẽ phấn đấu học tập thật tốt để bố mẹ không phải lo lắng” - Lý Thị Lệ bộc bạch.

Nhà cách trường học gần 7 km, trời nắng còn có thể đi xe đạp nhưng ngày mưa Lệ phải đi bộ mất hàng giờ đồng hồ mới tới lớp. Thấu hiểu hoàn cảnh của Lệ, cô giáo chủ nhiệm, các bạn trong lớp và Ban Giám hiệu nhà trường đều dành cho Lệ sự quan tâm đặc biệt, giúp đỡ, động viên em trong quá trình học tập. 

Bản thân anh Lý Văn Sướng là bố của Lệ cũng luôn động viên để con gái có thêm nghị lực phấn đấu trở thành người con ngoan, trò giỏi. Không phụ công gia đình, thầy cô và bạn bè, 5 năm liền, Lệ đều đạt danh hiệu học sinh xuất sắc. 

Anh Lý Văn Sướng tâm sự: "Nhiều lúc vất vả quá cũng nản nhưng thấy con ham học nên tôi lại động viên để cháu yên tâm học tập, sau này trở thành công dân tốt, có ích cho gia đình và xã hội ”. 

Nhà nghèo, mẹ bệnh tật, lại ở xa trường, không có điều kiện học thêm như các bạn nên hàng ngày Lệ luôn chăm chú lắng nghe bài giảng trên lớp, ghi chép tỉ mỉ, về nhà củng cố lại những kiến thức đã thu thập được để làm bài tập. Đối với bài tập khó, không tìm ra cách giải, Lệ lên lớp hỏi bạn bè, thầy cô. Ngoài giờ lên lớp, Lệ tranh thủ xuống thư viện nhà trường tham khảo thêm kiến thức trong sách, báo... 

Nhờ cần cù, chịu khó, miệt mài với từng con chữ mà 5 năm qua Lệ luôn là một trong những học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập được thầy cô, bạn bè yêu thương, quý mến. Không chỉ vượt khó học tập tốt, Lệ còn luôn tích cực tham gia các hoạt động của Trường; thường xuyên giúp bạn bè trong lớp cùng tiến bộ... 

Cô giáo Hoàng Phương Diệp - Chủ nhiệm lớp 6B, Trường THCS Bảo Ái chia sẻ: "Em Lý Thị Lệ là học sinh ngoan, luôn nỗ lực vượt khó học tập tốt, hòa thuận với bạn bè, tích cực tham gia các hoạt động do lớp và nhà trường tổ chức, được thầy cô và bạn bè yêu mến”.

Dù hoàn cảnh còn nhiều khó khăn ở phía trước, nhưng Lý Thị Lệ vẫn luôn nỗ lực, quyết tâm học tập để có một tương lai tốt đẹp hơn.
Trần Ngọc