Trấn Yên: Chung sức, đồng lòng để thành công

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/2/2021 | 1:46:08 PM

YênBái - Được chọn để hoàn thành và ra mắt thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2020, thôn Đức Quân, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên phát huy tinh thần đoàn kết của cán bộ, đảng viên, nhân dân với những cách làm hay, sáng tạo.

Cán bộ thôn Đức Quân trao đổi với nhân dân về phát triển cây ăn quả hàng hóa.
Cán bộ thôn Đức Quân trao đổi với nhân dân về phát triển cây ăn quả hàng hóa.

Ông Nguyễn Kiều Hưng - Bí thư Chi bộ thôn Đức Quân cho biết: "Đối chiếu vào những tiêu chí cần xây dựng, Chi bộ đã tập trung quán triệt nội dung, tinh thần đến toàn thể cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong các buổi họp chi bộ, họp thôn để mọi người hiểu về lợi ích, ý nghĩa của công cuộc xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu. Cùng với đó, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí trong Ban Chi ủy có trách nhiệm phụ trách, đôn đốc các chi, hội, đoàn thể trong thôn đồng lòng hưởng ứng tạo thành phong trào sâu rộng”. 

Với đặc thù của một thôn thuần nông, cả thôn có 169 hộ dân nhưng có lợi thế là thôn có số đảng viên đông nhất với 31 đảng viên. Bởi vậy, việc giao nhiệm vụ, phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong thôn được phát huy một cách hiệu quả. Với phương châm "Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, nhiều cán bộ đảng viên đã mạnh dạn phát triển kinh tế, hiến đất, đóng góp tiền của để làm đường, nhà văn hóa, xây dựng các thiết chế văn hóa cơ sở của thôn. 

Ông Trần Quảng Yên cho biết: "Với trách nhiệm của một đảng viên, tôi ý thức được việc mình làm là vì thôn, vì xã, mỗi đảng viên ý thức rõ về trách nhiệm của mình thì cả tập thể sẽ làm nên việc lớn”. 

Xuất phát từ suy nghĩ đó nên khi thôn có chủ trương xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu, gia đình ông Yên đã tự nguyện hiến hơn 200 m2 đất vườn tạp, hoa màu và công lao động để mở rộng lề đường và tham gia xây dựng nhà văn hóa thôn. 

Với suy nghĩ mỗi gia đình là một hạt nhân trong phong trào xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu nên gia đình ông Lê Ngọc Đường đã tập trung phát triển kinh tế gia đình. Đến nay, gia đình ông đã có 140 gốc thanh long, trồng rau màu và mở rộng quy mô chăn nuôi.

Ông cho biết: "Tôi làm trước hết là vì gia đình mình, gia đình có khá giả thì việc đóng góp nguồn lực để xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu cũng dễ dàng, mỗi gia đình đều cố gắng, cả thôn đều nỗ lực thì việc huy động nguồn lực sẽ trở nên dễ dàng hơn”. 

Thực hiện mục tiêu xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền thôn đã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân tập trung thâm canh, tăng vụ, tranh thủ các nguồn lực đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước đẩy mạnh phát triển chăn nuôi, tạo việc làm thu nhập ổn định. Nhờ đó, đến nay thôn có 50% số hộ dân có mô hình đồi rừng, 142 hộ dân phát triển các mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm cho hiệu quả kinh tế cao.

Trong giai đoạn 2018 - 2020, thôn đã huy động tiền của, vật chất, sức dân để thực hiện bê tông hóa được 1,5 km đường trục thôn xóm, 2,7 km đường bê tông liên thôn xóm; kéo 3,5 km đường điện thắp sáng… góp phần nâng tỷ lệ đường ngõ, xóm bê tông hóa đạt trên 85% đáp ứng tốt nhu cầu đi lại, giao thương hàng hóa của người dân. Hệ thống kênh mương nội đồng được kiên cố đáp ứng tốt nhu cầu tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp. 

100% số hộ dân thường xuyên sử dụng điện lưới đảm bảo an toàn. Hàng năm, có 100% số gia đình đăng ký xây dựng Gia đình văn hóa và trung bình mỗi năm có trên 92% số gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa. Thôn nhiều năm liên tục đạt danh hiệu Thôn văn hóa, Chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 

Thành công của việc xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu đã góp phần nâng cao đời sống người dân cả vật chất lẫn tinh thần. Hết năm 2020, thu nhập bình quân đầu người của thôn Đức Quân đạt trên 41 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 0,57%; thôn hoàn thành và ra mắt thôn nông thôn mới kiểu mẫu đúng kế hoạch.
Thanh Tân