Nhật Bản xem xét bãi bỏ tình trạng khẩn cấp sớm, ngoại trừ Tokyo

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/2/2021 | 2:56:01 PM

Chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc bãi bỏ áp dụng tình trạng khẩn cấp đối với 10 tỉnh thành hiện nay do Covid-19. Tuy nhiên, một số khu vực khác trong đó có thủ đô Tokyo sẽ phải đợi đến trước ngày 7/3 mới có quyết định.

Việc bãi bỏ tình trạng khẩn cấp đối với 6 tỉnh, thành phố trước thời hạn ngày 7/3 do Bộ trưởng phụ trách phục hồi kinh tế Nishimura đề xuất sau khi có xác nhận tình hình dịch tại các địa phương này ghi nhận số ca mắc bệnh giảm nhiều và sức ép lên hệ thống y tế đã giảm bớt.

Thủ tướng Suga Yoshihide cho biết chính phủ cũng đang cân nhắc và điều chỉnh thời gian công bố bãi bỏ tình trạng khẩn cấp. Aichi, Gifu, Fukuoka, Osaka, Hyogo, Kyoto là những tỉnh có khả năng được dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp từ cuối tháng này. Chính phủ tôn trọng các quyết định của lãnh đạo các địa phương, nếu Thống đốc các tỉnh đồng ý, thì chính phủ sẽ quyết định.

Tuy nhiên, riêng Tokyo và các tỉnh lân cận mặc dù số ca Covid-19 mới đã giảm, nhưng do quy mô dân số lớn nên chưa thể yên tâm và cần có thêm thời gian để tình hình cải thiện hơn.

Số người nhiễm virus SARS-CoV-2 mới tại Tokyo và các địa phương lân cận đang giảm mạnh. Tính đến cuối ngày 22/2, Tokyo chỉ ghi nhận 178 ca mắc mới, và là ngày đầu tiên trong vòng 3 tháng qua có số ca mới dưới 200 trong một ngày. Đây cũng là ngày thứ 16 liên tục số ca mới được khống chế ở mức dưới 500 ca. Hệ thống y tế của Tokyo cũng đã bớt căng thẳng.

Một quan chức y tế của Tokyo cho biết, gần đây số ca mắc bệnh tập thể và ca nhiễm là người cao tuổi có xu hướng giảm, nhưng số ca mới là người trẻ từ 20-30 tuổi trong 1 tuần nay so với trước lại tăng nhẹ. Phạm vi hoạt động của những người trẻ tuổi rộng hơn nên khả năng lây nhiễm đáng lo ngại hơn. Hy vọng thời gian tới, chính quyền Tokyo mong muốn tình trạng lây nhiễm này sẽ được khống chế.

Mặc dù số ca mới trên toàn quốc đang giảm, nhưng số người tử vong có xu hướng tăng. Trong mấy ngày qua số ca tử vong đã vượt quá 50 người trong một ngày. 5 ca nhiễm virus biến thể mới được ghi nhận trong ngày, và Osaka lần đầu tiên có ca nhiễm virus này.

Trong khi đó, Nhật Bản vẫn đang thực hiện tích cực tiêm vaccine Covid-19 cho đối tượng ưu tiên là nhân viên y tế. Kế hoạch tiêm cho khoảng 3,6 triệu người cao tuổi từ 65 trở lên có khả năng bị chậm. Theo kế hoạch từ tháng 4 những đối tượng này sẽ được tiêm, nhưng việc tiếp nhận vaccine có nhiều khả năng sẽ phải lui đến sau tháng 5. Hiện chính phủ đang đề ra kế hoạch mới cho các địa phương.

(Theo VOV)