Phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy tại buổi gặp mặt các cơ quan báo chí, tuyên truyền xuân Tân Sửu 2021

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/2/2021 | 5:52:17 PM

YênBái - Chiều 23/2, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức gặp mặt thân mật các lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí, tuyên truyền của tỉnh và báo chí Trung ương thường trú tại tỉnh nhân dịp đầu xuân mới Tân Sửu 2021. Đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã có bài phát biểu tại buổi gặp mặt. Báo Yên Bái trân trọng giới thiệu tới bạn đọc!

>> Tỉnh ủy Yên Bái gặp mặt các cơ quan báo chí, tuyên truyền xuân Tân Sửu 2021

Thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh,

Thưa các đồng chí lãnh đạo các cơ quan báo chí, tuyên truyền của tỉnh và báo chí Trung ương thường trú tại tỉnh,

Thưa các nhà báo, phóng viên, biên tập viên thân mến!

Đã trở thành truyền thống, cứ mỗi độ xuân về, Ban Thường vụ Tỉnh ủy lại tổ chức gặp mặt thân mật các đồng chí lãnh đạo, nhà báo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí, tuyên truyền của tỉnh và báo chí Trung ương thường trú tại tỉnh.

Trong không khí vui tươi, ấm áp, tràn ngập niềm vui của một mùa xuân mới- xuân Tân Sửu 2021, trước hết, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi thân ái gửi tới các đồng chí, các nhà báo, phóng viên, biên tập viên cùng đại biểu dự buổi gặp mặt lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất; chúc toàn thể các đồng chí và các bạn sức khỏe, hạnh phúc, thành công!

 Thưa các đồng chí và các bạn!

Các đồng chí và các bạn đều biết, chúng ta đã khép lại năm 2020 với rất nhiều dấu ấn nổi bật. Đây là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 5 năm 2016-2020, năm diễn ra đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng đã phải đối mặt, vượt qua rất nhiều khó khăn, thách thức của thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu, đặc biệt là khó khăn chưa từng có, tác động tiêu cực, sâu rộng tới mọi mặt của đời sống xã hội, nhất là hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân, đó là đại dịch COVID-19.

Trong bối cảnh đó, với bản lĩnh vững vàng, ý chí quyết tâm, tinh thần chủ động, đổi mới, sáng tạo, cùng sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, chúng ta đã đoàn kết, chung sức đồng lòng, nỗ lực phấn đấu hoàn thành khá toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, nhiều mặt có phần nổi trội, để lại những dấu ấn hết sức ấn tượng.

Kết quả năm 2020 và những thành tựu đạt được của nhiệm kỳ 2015-2020 đã được đánh giá khách quan, toàn diện, sâu sắc tại đại hội đảng bộ các cấp và qua các hội nghị, diễn đàn dịp cuối năm 2020; đồng thời cũng đã được phản ánh trung thực, đầy đủ trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Đây chính là nền tảng, là động lực vô cùng to lớn và có ý nghĩa quan trọng để Đảng bộ tỉnh Yên Bái bước vào thực hiện nhiệm vụ chính trị của một nhiệm kỳ mới, một giai đoạn mới với niềm tin mãnh liệt và khát vọng phát triển quê hương Yên Bái phồn vinh, hạnh phúc.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Những kết quả, thành tựu rất đáng tự hào của năm 2020 và giai đoạn 2016-2020 là kết tinh của tinh thần đoàn kết, sự cố gắng, nỗ lực vượt bậc của cán bộ, đảng viên, chiến sỹ lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh; trong đó có sự đóng góp rất quan trọng của các cơ quan báo chí, tuyên truyền của tỉnh, phóng viên các cơ quan báo chí Trung ương thường trú tại tỉnh và rất nhiều nhà báo, phóng viên của các cơ quan báo chí Trung ương khác đã quan tâm phối hợp, tuyên truyền sâu đậm về tỉnh.

Các cơ quan báo chí, tuyên truyền, các nhà báo, phóng viên đã góp phần khơi nguồn và tạo nên sức mạnh to lớn của niềm tin, sự đồng thuận xã hội, khơi dậy và nhân lên ý chí, khát vọng vươn lên trong mỗi cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân vì mục tiêu chung về sự phát triển của tỉnh nhà.


Quang cảnh buổi gặp mặt.

Có thể khẳng định, năm 2020, công tác báo chí, tuyên truyền của tỉnh đã thực sự rất thành công và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp. Với hình thức, nội dung đa dạng, phong phú và cách thức tuyên truyền linh hoạt, sáng tạo; các cơ quan báo chí, tuyên truyền, nhà báo, phóng viên, biên tập viên hoạt động trên địa bàn tỉnh đã truyền tải kịp thời, sâu đậm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các cơ chế, chính sách, chương trình, đề án của tỉnh đến các cơ quan, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Trong đó, dấu ấn đậm nét là:

Thứ nhất, cùng với các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan báo chí, tuyên truyền, các nhà báo, phóng viên đã không quản ngại khó khăn, vất vả, căng mình làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19 với cường độ và nội dung thông tin nhanh chóng, kịp thời, chính xác.

Từ đó, Yên Bái chúng ta được đánh giá rất cao về công tác thông tin tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh. Trong những đợt cao điểm dịch bệnh năm 2020 và 2 tháng đầu năm 2021, chúng ta đã kịp thời xây dựng, phát hành gần 70 thông cáo báo chí hằng ngày, thông tin kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh và những nội dung chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, khuyến cáo của ngành y tế nhằm phòng, chống hiệu quả dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

Cùng với sự nỗ lực hằng giờ, hằng ngày của các lực lượng tuyến đầu chống dịch, các cơ quan báo chí, tuyên truyền của tỉnh, đặc biệt là những phóng viên hiện trường, những biên tập viên đã không quản ngại ngày đêm, vượt qua mọi khó khăn, họ thực sự là những người lính thầm lặng để thực hiện xuất sắc nhiệm vụ cung cấp thông tin, khắc phục nhanh chóng tình trạng tin giả, tin không chính thống gây tâm lý hoang mang trong nhân dân ngay từ giai đoạn đầu có dịch bệnh xảy ra.


Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy phát biểu tại buổi gặp mặt.

Thứ hai, các cơ quan báo chí, tuyên truyền đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng nhất của năm 2020, đó là tuyên truyền về đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025 và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Với nhiều cách làm đổi mới, sáng tạo, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, chú trọng cả trước, trong và sau Đại hội, gồm hơn 1.000 tin, bài, phóng sự truyền tải tất cả nội dung, chương trình, tinh thần của đại hội Đảng các cấp đến các tầng lớp nhân dân. Qua đó, tạo không khí tưng bừng, phấn khởi, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân hướng về đại hội, góp phần tích cực vào sự thành công của đại hội, đồng thời lan tỏa niềm tin vào Đảng và kỳ vọng về một nhiệm kỳ mới tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, phát triển đột phá, mang lại phồn vinh, hạnh phúc cho quê hương, đất nước.

Thứ ba, bám sát lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh và thực tiễn cuộc sống, các cơ quan báo chí, tuyên truyền của tỉnh và báo chí Trung ương trên địa bàn tỉnh đã tuyên truyền, phản ánh sâu rộng những kết quả, thành tựu của tỉnh trong triển khai thực hiện Chương trình hành động số 190-CTr/TU, các phong trào thi đua yêu nước, các chương trình chung tay xây dựng nông thôn mới, kế hoạch giảm nghèo bền vững, chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau…; tích cực cổ vũ, động viên toàn thể cán bộ, đảng viên cùng chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện thành công"mục tiêu kép” của năm.

Đồng thời, đội ngũ nhà báo, phóng viên, biên tập viên trên địa bàn tỉnh, bằng tài năng, trí tuệ, tâm huyết, năng lực, vốn sống, sự trải nghiệm sâu sắc của mình, cùng với bản lĩnh và đạo đức người làm báo, đã sáng tạo được những sản phẩm báo chí có chất lượng, đa dạng, phong phú, thích ứng và tận dụng tối đa phương tiện, công nghệ truyền thông hiện đại, tạo được sức hấp dẫn, lan tỏa, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, nhân lên những giá trị tích cực, đẩy lùi tiêu cực, định hướng xã hội hướng tới chân, thiện, mỹ và nhân văn; góp phần quảng bá hình ảnh và xây dựng con người Yên Bái "thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập”.

Nhân buổi gặp mặt thân mật này, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi trân trọng ghi nhận và cảm ơn sự cố gắng, nỗ lực của các cơ quan báo chí, tuyên truyền của tỉnh, phóng viên các cơ quan báo chí Trung ương đã cùng chung một niềm tin, sự cống hiến vì quê hương Yên Bái, đóng góp tích cực vào thành tích chung của tỉnh trong năm 2020 vừa qua.

Thưa toàn thể các đồng chí và các bạn!

Năm 2021 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 05 năm 2021-2025 với mục tiêu đưa Yên Bái phát triển nhanh, bền vững theo hướng "xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”, trở thành tỉnh khá vào năm 2025 và thuộc nhóm các tỉnh phát triển hàng đầu của vùng trung du và miền núi phía Bắc vào năm 2030.

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng mà Nghị quyết Đại hội đã đề ra, trước mắt là hoàn thành toàn diện các mục tiêu nhiệm vụ năm 2021, cần có sự đoàn kết, đồng tâm hiệp lực, nỗ lực vượt bậc của Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Trong đó, giữ vai trò tiên phong, đi trước đón đầu, dẫn dắt, động viên, cổ vũ tư tưởng, tình cảm, hành động cho cả hệ thống chính trị chính là các cơ quan báo chí, tuyên truyền và đội ngũ những người làm báo trên địa bàn tỉnh.

Phát huy những kết quả đã đạt được, để triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ công tác thông tin, tuyên truyền nhằm phục vụ đắc lực các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, của đất nước, tôi đề nghị các cơ quan báo chí, tuyên truyền của tỉnh và báo chí Trung ương thường trú trên địa bàn tỉnh quan tâm một số vấn đề trọng tâm sau:

Một là, dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp; đến thời điểm hiện tại, với cách làm bài bản, sự quyết tâm, quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong phòng chống dịch, may mắn là tỉnh ta chưa ghi nhận ca bệnh nào; song, chúng ta tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trước dịch bệnh.

Do vậy, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống COVID-19; thường xuyên cập nhật và thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác về tình hình, diễn biến dịch bệnh và các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người dân và cả cộng đồng xã hội trong việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Hai là, tiếp tục tuyên truyền sâu rộng nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động để triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả nghị quyết đại hội Đảng các cấp, nhất là Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thức XIII, Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh và Chương trình hành động số 10-CT/TU thực hiện Nghị quyết; đặc biệt là các nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy, các đề án, chính sách phát triển kinh tế- xã hội giai đoạn 2021-2025 nhằm sớm đưa các nghị quyết, cơ chế, chính sách đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả.

Trong đó, lưu ý tuyên truyền đậm nét các quan điểm phát triển, tư tưởng đổi mới, cácmục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu, các khâu đột phá theo tinh thần Nghị quyết Đại hội, nhất là mục tiêu phát triển nhanh, bền vững theo hướng "xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc” và chỉ tiêu về nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân, giúp cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân hiểu, đồng thuận và tích cực tham gia, chung sức cùng các cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị đề ra.

Ba là, tuyên truyền đậm nét về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Trong đó, đặc biệt quan tâm tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân khi tham gia bầu cử; tạo không khí sôi nổi, động viên cử tri tự giác, tích cực và chủ động tham gia bầu cử, góp phần vào sự thành công cuộc bầu cử.

Bốn là, tiếp tục tuyên truyền sâu rộng về những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của tỉnh; khắc sâu, lan tỏa về lòng tự hào, tình yêu quê hương, đất nước, về bản sắc văn hóa dân tộc; cổ vũ, tạo khí thế sôi nổi thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước, động viên cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân hăng hái thi đua phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, hoàn thành toàn diện, vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2021 theo Chương trình hành động số 18-CT/TU đã đề ra.

Năm là, thông qua hoạt động nghề nghiệp của mình, các đồng chí, các bạn cần tiếp tục tuyên truyền, bảo vệ chủ trương, quan điểm, đường lối của Đảng; kiên quyết đấu tranh, phản bác những luận điệu xuyên tạc, sai trái của các đối tượng bất mãn, cơ hội chính trị và các thế lực thù địch.

Đồng thời, kịp thời phát hiện, biểu dương, giới thiệu gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; củng cố, vun đắp thêm bản lĩnh, trí tuệ, văn hóa, đạo đức, tinh thần, ý chí, khát vọng con người Yên Bái "thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập”, tạo niềm tin vững chắc và sự phấn khởi, lạc quan trong xã hội, tạo thành sức mạnh nội sinh mạnh mẽ thúc đẩy sự phát triển của quê hương, đất nước.

Thưa toàn thể các đồng chí và các bạn!

Chúng ta đang bước vào năm đầu tiên của nhiệm kỳ mới với kỳ vọng lớn lao về một nước Việt Nam phát triển, phồn vinh, hạnh phúc, về một Yên Bái phát triển nhanh, bền vững theo hướng "xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”.

Tôi mong rằng, cùng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các cơ quan báo chí, tuyên truyền trên địa bàn tỉnh luôn kề vai, sát cánh, bằng những sản phẩm truyền thông, những tác phẩm báo chí, nghệ thuật đặc sắc, kịp thời cổ vũ, dẫn dắt, thúc đẩy tinh thần hăng say lao động sản xuất, công tác, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2021.

Đối với các nhà báo, phóng viên các cơ quan báo chí Trung ương thường trú tại tỉnh, tôi mong rằng, các bạn sẽ tiếp tục tâm huyết, gắn bó mật thiết với quê hương Yên Bái; tích cực phối hợp tuyên truyền, quảng bá hình ảnh quê hương, con người Yên Bái; đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền và báo chí tỉnh nhà, tiếp tục đóng góp trí tuệ, tình cảm, sức lực cho sự phát triển của quê hương Yên Bái và hạnh phúc của nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Một lần nữa, nhân dịp năm mới Xuân Tân Sửu 2021, thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, tôi trân trọng gửi lời chúc mừng tới các đồng chí và các bạn; đồng thời, thông qua các đồng chí và các bạn, xin gửi tới đồng chí, đồng nghiệp và gia đình của các đồng chí, các bạn lời chúc mừng năm mới, sức khỏe, hạnh phúc, an khang, thịnh vượng!

Năm mới khí thế mới, thắng lợi mới, nhiều thành công mới!

Trân trọng cảm ơn!