Nghĩa Lộ: Để ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/2/2021 | 7:52:30 AM

YênBái - 30 là số đại biểu ứng cử HĐND thị xã Nghĩa Lộ khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 được giới thiệu tại Hội nghị hiệp thương lần thứ Nhất.

Quang cảnh Hội nghị hiệp thương lần thứ Nhất cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 của thị xã Nghĩa Lộ.
Quang cảnh Hội nghị hiệp thương lần thứ Nhất cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 của thị xã Nghĩa Lộ.

Triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Nghĩa Lộ đã ban hành kế hoạch và hướng dẫn quy trình tổ chức các hội nghị hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND các cấp. Phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã trao đổi với ông Lò Văn Vy -Trưởng ban Dân vận Thị ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Nghĩa Lộ về nhiệm vụ của Ủy ban MTTQ thị xã thực hiện phục vụ cuộc bầu cử.

P.V: Ông có thể cho biết nội dung công tác của Ủy ban MTTQ thị xã Nghĩa Lộ trong cuộc bầu cử sắp tới?

Ông Lò Văn Vy: Ngày 27/1/2021, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thị xã Nghĩa Lộ đã ban hành kế hoạch triển khai công tác bầu cử và hướng dẫn quy trình tổ chức các hội nghị hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Để cuộc bầu cử đảm bảo dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội của toàn dân, chúng tôi xác định rõ 9 nội dung công tác Mặt trận trong bầu cử. 

Đó là: ban hành các văn bản hướng dẫn, tài liệu phục vụ cho công tác bầu cử; tham gia thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử; tổ chức hội nghị hiệp thương; tổ chức các hội nghị cử tri; tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử; công tác tuyên truyền về bầu cử; công tác tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến công tác bầu cử; công tác kiểm tra, giám sát; tổng kết công tác bầu cử của MTTQ Việt Nam cấp thị xã và xã, phường. Với mỗi nội dung, chúng tôi đều có hướng dẫn và kế hoạch riêng để đảm bảo công việc được hoàn thành với chất lượng cao nhất. 

P.V: Bên cạnh những nội dung khác, công tác tuyên truyền có vai trò lớn, góp phần để cuộc bầu cử thành công tốt đẹp. Ông có thể cho biết những định hướng của thị xã cho công tác này?

Ông Lò Văn Vy: Thị xã Nghĩa Lộ là địa bàn có đông đồng bào dân tộc thiểu số cùng sinh sống, trình độ dân trí chưa đồng đều nên công tác tuyên truyền về bầu cử được chúng tôi xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. 

Vì vậy, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã và các xã, phường cần phối hợp tốt với HĐND, UBND, các tổ chức thành viên, các cơ quan tuyên truyền để tổ chức tuyên truyền làm cho mọi cử tri hiểu rõ về vai trò, vị trí của Quốc hội và HĐND, về tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, HĐND, về quyền và nghĩa vụ của công dân, của cử tri, tự mình đi bỏ phiếu để chọn người xứng đáng bầu vào Quốc hội và HĐND, để ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân. 

Qua công tác tuyên truyền, cũng tổ chức nắm bắt tình hình tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị của nhân dân để báo cáo cấp ủy, chính quyền và Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp trên; kịp thời đấu tranh, phê phán, bác bỏ các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc, kích động gây mất ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, để cuộc bầu cử thành công tốt đẹp.

P.V: Được biết ngày 5/2/2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Nghĩa Lộ đã tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ Nhất. Ông có thể cho biết kết quả của Hội nghị?

Ông Lò Văn Vy: Chúng tôi xác định mốc thời gian cụ thể cho các hội nghị hiệp thương. Theo đó, hội nghị hiệp thương lần thứ nhất ở mỗi cấp được tổ chức từ ngày 3/2 - 17/2, hội nghị hiệp thương lần thứ hai được tổ chức trong thời gian từ ngày 15/3-19/3 và hội nghị hiệp thương lần thứ ba được tổ chức từ ngày 14/4-18/4. 

Tại Hội nghị hiệp thương lần thứ Nhất, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Nghĩa Lộ đã thông qua báo cáo dự kiến cơ cấu, thành phần và số lượng người ứng cử đại biểu HĐND thị xã nhiệm kỳ 2021 - 2026 theo quy định của Luật Bầu cử. 

Hội nghị đã thống nhất biểu quyết bằng hình thức giơ tay, 100% nhất trí cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu HĐND thị xã khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 là 30 đại biểu. Trong đó, nữ 11 đại biểu, bằng 36,67%; dân tộc thiểu số 16 đại biểu, bằng 53,33; tuổi trẻ 10 đại biểu, bằng 33,33; người ngoài Đảng 2 đại biểu, bằng 6,67%; tái cử 13 đại biểu, bằng 43,33%; Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã 9 đại biểu, bằng 30%; Ủy viên Ban Thường vụ Thị ủy 9 đại biểu, bằng 30%... Thành phần đảm bảo tương ứng giữa các khối, các ngành, lĩnh vực, lao động trực tiếp sản xuất, lao động. 

Hội nghị trao đổi, mạn đàm thẳng thắn, dân chủ, trách nhiệm và 100% thống nhất với dự kiến cơ cấu, thành phần, số lượng gấp 2,5 lần số đại biểu đắc cử để đảm bảo cơ cấu, thành phần, số lượng hợp lý và thuận lợi cho việc giới thiệu người ứng cử HĐND thị xã nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đề nghị Thường trực HĐND thị xã, Ủy ban Bầu cử của thị xã xem xét, điều chỉnh cơ cấu, thành phần, số lượng người tham gia ứng cử đại biểu HĐND thị xã nhiệm kỳ 2021 - 2026 gấp 2 lần số đại biểu đắc cử.

PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Thu Thảo (thực hiện)