Trạm Tấu chủ động phòng, chống cháy rừng mùa khô hanh

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/2/2021 | 1:51:30 PM

YênBái - Là huyện vùng cao, lại thường xuyên đối mặt với thời tiết khô hanh kéo dài, nên nếu sơ suất để lửa cháy vào rừng là vô cùng nguy hiểm. Do vậy, để giữ rừng, huyện Trạm Tấu đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các địa phương phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý Rừng phòng hộ huyện và Hạt Kiểm lâm Trạm Tấu - Nghĩa Lộ thực hiện tốt các phương án phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR).

Nhân dân Trạm Tấu tích cực trồng rừng phủ xanh đất trống đồi núi trọc.
Nhân dân Trạm Tấu tích cực trồng rừng phủ xanh đất trống đồi núi trọc.

Xã Bản Công có 7.100 ha rừng; trong đó trên 6.000 ha rừng phòng hộ. Để bảo vệ và phát triển rừng, những năm qua, xã luôn tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức, ý thức về bảo vệ rừng (BVR). Theo đó, hàng năm, xã đã phối hợp với cán bộ kiểm lâm hướng dẫn nhân dân cách đốt nương theo quy trình kỹ thuật, khuyến khích bà con đốt nương vào ban ngày với thời điểm không có gió mạnh. 

Cùng đó, tổ chức họp thôn vận động bà con tham gia ký cam kết BVR và tuyên truyền các hộ, các hộ chủ rừng cần nâng cao vai trò, trách nhiệm về quản lý rừng; nếu có trường hợp nào cố ý chặt phá, đốt rừng, khai thác tài nguyên rừng trái phép sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Nhờ chú trọng vận động, tuyên truyền nâng cao ý thức nhân dân nên công tác quản lý, BVR tại địa phương ngày càng tốt hơn.

Ông Phàng A Sinh ở thôn Tà Chử cho biết: "Được chính quyền xã và kiểm lâm tuyên truyền, phổ biến về cách giữ rừng, chúng tôi đã nghiêm túc thực hiện, không xâm lấn vào đất rừng; từ đó, tạo thành phong trào BVR và đã góp phần làm hạn chế xảy ra cháy rừng trên địa bàn”. 

Là cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn, cứ đến mùa khô hanh là công việc của anh Nguyễn Duy Nam lại tất bật hơn, bởi anh phải luôn chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã đi xuống các thôn tuyên truyền, vận động bà con thực hiện việc bảo vệ rừng và PCCCR; đặc biệt là vận động nhân dân tập trung canh gác các khu rừng trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao…

Anh Nam cho biết: "Chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền xã thực hiện tốt việc tổ chức hội nghị tổng kết, đánh giá công tác PCCCR vào cuối năm; đồng thời, triển khai, thực hiện các phương án BVR trong năm tới. Bên cạnh đó, kiện toàn Ban Quản lý rừng của xã và vận động nhân dân tham gia ký cam kết bảo vệ rừng, nhất là làm tốt việc PCCCR. Vận động các thôn, các đội xung kích trang bị đầy đủ phương tiện, dụng cụ để tạo thuận lợi và kịp thời ứng phó khi xảy ra cháy rừng”. 

Huyện Trạm Tấu hiện có gần 46.000 ha rừng; trong đó, có trên 33.500 ha rừng phòng hộ, còn lại là rừng sản xuất và rừng ngoài quy hoạch. Là địa phương có đông đồng bào Mông sinh sống, trình độ, nhận thức hạn chế, tập quán sản xuất còn lạc hậu nên nhiều năm về trước thường để xảy ra cháy rừng do người dân bất cẩn khi đốt nương làm rẫy, đốt bãi chăn thả gia súc..., nhất là vào mùa khô hanh. 

Để hạn chế cháy rừng, ngay từ đầu mùa khô hàng năm, Hạt Kiểm lâm Trạm Tấu - Nghĩa Lộ đã chú trọng tuyên truyền, phổ biến kỹ năng, nâng cao nhận thức cho nhân dân bằng nhiều hình thức tuyên truyền như: thông qua phương tiện thông tin đại chúng, vận động trực tiếp tại khu dân cư, tổ chức họp dân bản… để đưa các nội dung văn bản pháp luật liên quan đến công tác quản lý, BVR và quản lý lâm sản đến từng người dân; phát huy vai trò của người có uy tín trong vận động nhân dân tham gia quản lý, BVR và PCCCR.

Phối hợp với các huyện giáp ranh trao đổi thông tin, huy động lực lượng ứng cứu khi xảy ra cháy rừng tại các khu vực giáp ranh; thực hiện tốt quy chế phối hợp với các lực lượng công an, quân sự địa phương để công tác PCCCR luôn đạt hiệu quả cao; xác định, khoanh vùng các khu vực rừng trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy cao; tổ chức, bố trí lực lượng tuần tra, kiểm tra thường xuyên để phát hiện và ngăn chặn kịp thời khi xảy ra cháy rừng. 

Ông Vũ Trọng Huân - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Trạm Tấu - Nghĩa Lộ cho biết: "Ở huyện Trạm Tấu, vào mùa hanh khô, nắng nóng thường kéo dài, bà con người Mông thường đốt nương làm rẫy vào mùa này nên nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao. Để hạn chế lửa lan vào rừng, ngay từ đầu mùa khô hanh, chúng tôi đã tham mưu với huyện thành lập Ban Chỉ đạo PCCCR. Tiếp đó, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phụ trách xã phối hợp với nhân dân thực hiện tốt công tác PCCCR; tăng cường tuần tra, kiểm soát nếu phát hiện trường hợp nào cố tình vi phạm là đưa ra xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật”. 

Bằng sự nỗ lực của các cấp, ngành và chính quyền địa phương, những năm gần đây màu xanh của rừng ở Trạm Tấu luôn được giữ vững, phát triển. 

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Hạt Kiểm lâm Trạm Tấu - Nghĩa Lộ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể và các địa phương của huyện tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức tự giác về quản lý, BVR và PCCCR. Đồng thời, thực hiện tốt việc chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng cho nhân dân, khuyến khích nhân dân trồng rừng để giữ cho rừng Trạm Tấu mãi xanh tươi.
Chí Sinh