Đại Lịch sôi nổi phong trào văn hóa - thể thao

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/3/2021 | 7:48:44 AM

YênBái - Có mặt tại nhà văn hóa thôn Khe Đồng, chúng tôi được chứng kiến những trận thi đấu bóng chuyền hơi sôi nổi. Không phân biệt độ tuổi, giới tính, chỉ cần có chung niềm đam mê với môn thể thao này đã đủ tạo nên những tiếng cười rộn rã.

Môn bóng chuyền hơi được người dân xã Đại Lịch tích cực luyện tập.
Môn bóng chuyền hơi được người dân xã Đại Lịch tích cực luyện tập.

Ông Tạ Quang Đoàn - Trưởng thôn Khe Đồng, xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn chia sẻ: Bà con tự đóng góp xây dựng được 4 sân bóng chuyền hơi. Có đến 100 người ở đủ các lứa tuổi, từ học sinh cấp 2 cho đến người 70 tuổi tham gia luyện tập thường xuyên. 

Việc xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị thể dục thể thao (TDTT) đều từ sự đóng góp của nhân dân và những người đi làm ở xa ủng hộ. 

Không chỉ tích cực tham gia các hoạt động TDTT mà người dân còn nhiệt tình tham gia hoạt động văn hóa, văn nghệ (VHVN), trong thôn đã có 2 đội văn nghệ do Chi hội Phụ nữ và Chi hội Người cao tuổi làm nòng cốt, thường xuyên luyện tập, biểu diễn trong dịp lễ hội và tham gia với phong trào chung của xã. 

Phong trào VHVN, TDTT của các thôn khác cũng phát triển mạnh mẽ. Cứ khoảng 17 giờ đến hơn 21 giờ, người dân lại tập trung tại sân thể thao nhà văn hóa thôn và sân thể thao của xã luyện tập, thi đấu giao hữu. Buổi tối, các đội VHVN cũng thường xuyên luyện tập với các tiết mục múa, hát dân gian mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. 

Đặc biệt, các điệu múa xòe cổ được giữ gìn và phát triển tại các đội văn nghệ thôn Bằng Là, thôn Lường. Qua đó, phát hiện các hạt nhân tham gia đội VHVN, đội TDTT của xã và tham gia các chương trình VHVN và giải TDTT của huyện. 

Bên cạnh đó, xã đẩy mạnh công tác xã hội hóa, vận động nhân dân xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cho các thôn. Nhờ đó, khuôn viên nhà văn hóa, sân thể thao của các thôn được xây dựng khang trang, rộng rãi. 

Ông Lò Kim Hạnh - Phó Chủ tịch UBND xã Đại Lịch cho biết: "Để thúc đẩy phong trào TDTT, hàng năm, xã tổ chức giải bóng đá, cầu lông... cho các lứa tuổi, nhất là vào dịp ngày lễ, tết. Các giải thi đấu đã phát hiện, lựa chọn vận động viên có thành tích xuất sắc vào đội tuyển của xã, tham gia giải thi đấu cấp huyện. Hiện, toàn xã có 7/7 thôn có nhà văn hóa đạt chuẩn, có sân thể thao, các thôn đều có đội văn nghệ và đội thể thao, xây dựng quy chế hoạt động, động viên người dân tham gia tập luyện”.

Với những hoạt động phong phú, phong trào VHVN, TDTT đã tạo sợi dây liên kết chặt chẽ, kết nối tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư, góp phần quan trọng xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, đẩy lùi tệ nạn xã hội. 

Tới đây, xã Đại Lịch tiếp tục huy động nguồn vốn xã hội hóa, tập trung đầu tư xây dựng sân chơi, bãi tập, từng bước nâng cao chất lượng các thiết chế văn hóa ở cơ sở, đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

Vũ Đồng