Nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/3/2021 | 7:49:21 AM

YênBái - Theo Chương trình hành động số 18 của Tỉnh ủy về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2021 (CTHĐ số 18), năm 2021, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh được giao thành lập mới 30 công đoàn cơ sở (CĐCS) ở doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước; kết nạp mới 1.800 đoàn viên, trong đó có tối thiểu 1.500 đoàn viên thuộc khu vực ngoài Nhà nước.

Công nhân lao động khó khăn về nhà ở được trao hỗ trợ nhà “Mái ấm công đoàn”trong “Tết sum vầy” năm 2021.
Công nhân lao động khó khăn về nhà ở được trao hỗ trợ nhà “Mái ấm công đoàn”trong “Tết sum vầy” năm 2021.

Cùng với đó là giới thiệu 600 đoàn viên ưu tú kết nạp Đảng; phối hợp kiểm tra việc đảm bảo chính sách bảo hiểm xã hội cho người lao động đối với 26 doanh nghiệp được bảo hiểm xã hội phản ánh về việc chậm nộp, không nộp bảo hiểm xã hội cho người lao động. 

Đảm bảo hoàn thành tốt chỉ tiêu được giao, LĐLĐ tỉnh xác định những nhiệm vụ cụ thể, tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, thực hiện tốt chủ đề năm "Nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở”; nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên; tổ chức các phong trào thi đua phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. 

Ông Nguyễn Chương Phát - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch gắn với giao chỉ tiêu kế hoạch năm 2021 cho các ban nghiệp vụ, các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện CTHĐ số 18, phân công nhiệm vụ và triển khai thực hiện gắn với trách nhiệm của từng cá nhân, tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, đánh giá định kỳ. 

"LĐLĐ tỉnh xác định nhiệm vụ trọng tâm là phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng, thực hiện pháp luật về bảo hiểm xã hội, chương trình xóa đói giảm nghèo gắn với xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Trong đó, tăng cường thực hiện công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, chú trọng khu vực ngoài Nhà nước...” - ông Phát nói.  

Đồng thời, chủ động đề xuất, phối hợp với các cơ quan chức năng, lồng ghép với chương trình kiểm tra, giám sát của công đoàn để tiến hành kiểm tra đối với các doanh nghiệp chậm nộp, không nộp bảo hiểm xã hội cho người lao động; vận động, hỗ trợ, giúp đỡ, hỗ trợ thoát nghèo; tăng cường công tác chỉ đạo, giúp đỡ xã Pá Hu, huyện Trạm Tấu - đơn vị được Tỉnh ủy phân công phụ trách và giúp đỡ.

Để hoàn thành việc thành lập mới 30 CĐCS ở doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước; kết nạp mới 1.800 đoàn viên, trong đó có tối thiểu 1.500 đoàn viên thuộc khu vực ngoài Nhà nước, LĐLĐ tỉnh và các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở xác định cần đặc biệt quan tâm tìm hiểu tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Chủ động gặp gỡ trực tiếp với chủ doanh nghiệp, nắm tình hình, tâm tư nguyện vọng của người lao động, kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của công nhân, giải đáp các yêu cầu nguyện vọng chính đáng của người lao động và chủ doanh nghiệp. 

Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp; thường xuyên tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở thông qua tổ chức các hoạt động hưởng ứng "Tháng Công nhân” hàng năm, tổ chức "Tết Sum vầy”, chương trình phúc lợi cho đoàn viên, người lao động, tuyên truyền pháp luật cho công nhân, thăm hỏi, tặng quà cho lao động khó khăn dịp lễ tết, bão lũ, bệnh hiểm nghèo... 

Đồng thời, tiếp cận người lao động để hỏi thăm, trao đổi những mối quan tâm chung, trong đó, có quyền lợi của họ trong doanh nghiệp, những mong muốn, đề xuất của công nhân về tiền lương, thời giờ làm việc, điều kiện làm việc, hợp đồng lao động… giúp họ thấy rõ vị trí, vai trò, chức năng của tổ chức công đoàn.

Phát huy kết quả đạt được trong việc thực hiện CTHĐ số 190-CTr/TU năm 2020, trong năm 2021, các cấp công đoàn sẽ tập trung đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả hoạt động; tăng cường tuyên truyền, vận động đoàn viên và người lao động thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát động các phong trào thi đua, tạo không khí phấn khởi trong đoàn viên thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh ngay từ những năm đầu, tháng đầu của nhiệm kỳ.

Khánh Linh