Trạm Tấu: “Thông ý Đảng, tỏ lòng dân”

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/3/2021 | 7:48:07 AM

YênBái - Năm 2020, huyện Trạm Tấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng Đảng. Để có được kết quả đó, cùng với sự lãnh đạo kịp thời của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương còn có sự đóng góp rất quan trọng của đội ngũ bí thư chi bộ.

Bí thư Chi bộ thôn Sán Trá, xã Bản Công Thào A Cơ triển khai Nghị quyết Chi bộ.
Bí thư Chi bộ thôn Sán Trá, xã Bản Công Thào A Cơ triển khai Nghị quyết Chi bộ.

Chi bộ thôn Sán Trá thuộc Đảng bộ xã  Bản Công, huyện Trạm Tấu có 15 đảng viên; 100% đảng viên là người dân tộc thiểu số và hầu hết là đảng viên nông thôn nên đời sống chủ yếu dựa vào sản xuất  nông nghiệp. 

Xác định được thế mạnh của Chi bộ,  cấp ủy Chi bộ, mà đứng đầu là Bí thư Chi bộ Thào A Cơ đã kịp thời cùng với Ban Chi ủy đề ra các mục tiêu định hướng nhằm phát huy tốt thế mạnh của thôn trong phát triển kinh tế. 

Đồng thời, xây dựng được quy ước của thôn đẩy lùi các hủ tục không còn phù hợp với nếp sống văn hóa mới như tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, sinh nhiều con... Nhờ đó, đến nay tỷ lệ hộ nghèo của thôn giảm đáng kể và riêng trong đội ngũ đảng viên chỉ có 2 hộ nghèo. 

Để có được kết quả này, ngoài việc sâu sát, kịp thời đề ra các chủ trương đúng đắn, phù hợp với thực tế cơ sở trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ, bản thân Bí thư Chi bộ Thào A Cơ luôn là người gương mẫu thực hiện trước. 

Anh chia sẻ: "Với vai trò là Bí thư Chi bộ, bản thân tôi luôn tích cực gương mẫu chấp hành tốt quy định Điều lệ Đảng; kiên quyết đấu tranh phản bác những luận điệu sai trái với quan điểm của Đảng. Đồng thời, tích cực tuyên truyền, vận động người thân, bà con trong thôn, đảng viên trong Chi bộ thực hiện tốt quy ước thôn, đặc biệt là xóa bỏ những hủ tục để xây dựng nếp sống văn hóa mới..."

Sự gương mẫu đi đầu của Bí thư Chi bộ Thào A Cơ đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ đến các đảng viên trong toàn Chi bộ và làm nên sự chuyển biến cả trong tư tưởng, hành động của mỗi đảng viên, nhất là những đảng viên cao tuổi. 

Đảng viên Thào  A Páo ở Chi bộ thôn Sán Trá bày tỏ: "Bí thư Chi bộ Thào A Cơ luôn gương mẫu trong thực hiện mọi nhiệm vụ của Chi bộ. Đồng thời, mọi hoạt động trong cuộc sống hàng ngày từ việc trồng lúa, ngô, làm chuồng trại chăn nuôi gia súc… Bí thư Cơ đều tiên phong làm trước để mọi người trong thôn noi theo. Tôi là đảng viên nhiều tuổi nhất Chi bộ và thấy rất ưng ý những việc làm của anh, nên khi Chi bộ triển khai việc gì là chúng tôi nghiêm túc thực hiện”.

Đảng bộ xã Bản Công hiện có 8 chi bộ; trong đó, có 5 chi bộ thôn, 2 chi bộ nhà trường - y tế và 1 Chi bộ Ban Công an xã. Xác định bí thư chi bộ có vai trò hết sức quan trọng trong triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương cũng như công tác xây dựng Đảng ở cơ sở; do vậy, tại đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2020 -2022, công tác nhân sự được Đảng bộ xã lựa chọn rất kỹ từ trình độ văn hóa đến uy tín, phẩm chất của người cán bộ, đảng viên. 

Nhờ đó, trong nhiệm kỳ này, 100% bí thư chi bộ đều có trình độ văn hóa từ lớp 12 đến trình độ chuyên môn đại học; không có bí thư chi bộ bị kỷ luật; 100% bí thư chi bộ đều đủ trình độ và năng lực để gánh vác công việc của chi bộ; trong đó, nhiều đồng chí kiêm nhiệm như có đồng chí vừa là trưởng thôn vừa là bí thư chi bộ nhưng đều hoàn thành tốt nhiệm vụ là cánh tay đắc lực đưa chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng đến với đảng viên, nhân dân và có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của Đảng bộ xã. 

Đồng chí Chớ A Páo - Bí thư Đảng ủy xã Bản Công khẳng định: nhiệm kỳ 2020 -2022, Đảng bộ xã chọn lọc rất kỹ lưỡng nhân sự để đưa vào bầu bí thư các chi bộ. Do vậy, trong nhiệm kỳ này, bí thư các chi bộ đều có trình độ văn hóa, tuổi trẻ có uy tín, năng động có khả năng phát huy được vai trò gương mẫu trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của thôn, đặc biệt là gương mẫu trong phát triển kinh tế - xã hội; có uy tín để lãnh đạo chỉ đạo đội ngũ cán bộ, đảng viên chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là việc thực hiện quy ước,  hương ước ở thôn.

Làm bí thư chi bộ khi tuổi đời còn trẻ lại đúng vào lúc thôn đang trên lộ trình xây dựng nông thôn mới, Bí thư Chi bộ thôn Lừu 2 Lường Văn Hiếm thuộc Đảng bộ xã Hát Lừu đã luôn chú trọng phát huy sức trẻ để xây dựng nông thôn mới.

Ngay từ rất sớm, Bí thư Hiếm đã cùng với Ban Chi ủy xây dựng chủ trương huy động nội lực để thực hiện các công trình, phần việc nông thôn mới. 

Bản thân Bí thư Hiếm luôn là người gương mẫu thực hiện trước từ việc hiến đất làm đường đến đóng góp công lao động và phát triển kinh tế gia đình theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

"Cán bộ nào, phong trào ấy”. Từ sự gương mẫu đi đầu của Bí thư Chi bộ mà 100% đảng viên trong thôn Lừu 2 đã hiến đất để làm đường giao thông và các công trình phúc lợi chung với tổng số hơn  2.000 m vuông đất, góp phần quan trọng để Hát Lừu cán đích nông thôn mới trước một năm và trở thành xã đầu tiên của huyện nghèo Trạm Tấu được công nhận nông thôn mới.

Huyện Trạm Tấu có 113 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở; trong đó, có 25 chi bộ nhà trường - y tế, 1 chi bộ doanh nghiệp, 18 chi bộ lực lượng vũ trang, 57 chi bộ thôn, tổ dân phố và 12 chi bộ khối cơ quan Đảng, đoàn thể. 

Nhiệm kỳ 2020 - 2022, bí thư các chi bộ trực thuộc trên địa bàn huyện được xây dựng một cơ cấu hợp lý; chú trọng các đồng chí là người dân tộc thiểu số có trình độ và năng lực để đảm nhiệm vai trò đứng đầu hạt nhân chính trị ở cơ sở; trong đó, nhiều bí thư chi bộ đã có trình độ chuyên môn đại học, cao đẳng. 

Tất cả các bí thư chi bộ đều thực hiện kiêm nhiệm như: bí thư chi bộ đồng thời là thủ trưởng đơn vị; bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác mặt trận; bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn. 

Mỗi người một lĩnh vực công tác khác nhau, nhưng ở họ đều có điểm chung là nêu cao tinh thần gương mẫu của người đứng đầu tổ chức cơ sở Đảng; luôn thực hiện tốt nhiệm vụ của người đảng viên; đồng thời, bí thư chi bộ luôn giữ vai trò chủ đạo trong công tác xây dựng Đảng cũng như thực hiện mọi nhiệm vụ chính trị ở cơ sở. 

Đồng chí Giàng A Thào -  Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Trạm Tấu cho biết: "Chúng tôi đánh giá rất cao vai trò của đội ngũ bí thư chi bộ. Đây là những đồng chí hiểu biết chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời, trực tiếp ở cơ sở nên công tác lãnh đạo chỉ đạo nhân dân phát triển kinh tế - xã hội cũng như chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước là đều do đội ngũ này. Do vậy, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện luôn coi trọng đội ngũ bí thư chi bộ là những người có vai trò hết sức quan trọng vừa là người có uy tín, tiêu biểu vừa là người xuất sắc được đảng viên, quần chúng nhân dân tin tưởng". 

Được biết, năm 2020, huyện Trạm Tấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng Đảng. Để có được kết quả đó, cùng với sự lãnh đạo kịp thời của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương thì còn có sự đóng góp rất quan trọng của đội ngũ bí thư chi bộ - những người "Thông ý Đảng, tỏ lòng dân”.

Thu Hằng - Lộc Chầm (Trung tâm TT&VH Trạm Tấu)