Nghĩa Lộ mùa ban trắng

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/3/2021 | 3:01:20 PM

YênBái - Tháng 3 Dương lịch là những bông hoa ban trắng - loài hoa đặc trưng của núi rừng Tây Bắc đua nhau khoe sắc trên những con đường ở thị xã Nghĩa Lộ.

Đây là dịp người dân Nghĩa Lộ và đông đảo du khách mê mẩn chiêm ngưỡng và tận hưởng những khung cảnh hoa ban trắng giữa lòng thị xã miền Tây. Cả phố núi miền Tây bừng sáng bởi sắc Ban. Hoa Ban có 5 cánh với màu trắng sọc tím tạo lên vẻ đẹp giản dị, trong sáng thuần khiết như người con gái Tây Bắc. 

Trong quan niệm lâu đời của người Thái: ban là thứ hoa tượng trưng của vùng Tây Bắc, không chỉ tượng trưng cho tình yêu mà còn là biểu tượng cho lòng hiếu thảo, tri ân những người đã có công dưỡng dục, sinh thành và trách nhiệm của muôn đời con cháu phải có trách nhiệm với ông bà, cha mẹ. 

Hoa ban còn có ý nghĩa cầu phồn thực của cư dân nông nghiệp miền núi, với truyền thuyết "Nàng Ban" - một nữ nhân vật huyền thoại biểu thị cho sự trinh trắng của thiếu nữ Thái và tình yêu đôi lứa thủy chung; thỉnh bái ma trời, ma đường, ma núi, ma sông... phù hộ cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, vạn vật đơm hoa, kết trái, cho lứa đôi hạnh phúc và cuộc sống của dân bản yên vui.


Khu di tích Lịch sử văn hóa Căng và Đồn Nghĩa Lộ, Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, các công sở trên địa bàn thị xã đến các xã, phường, các cơ quan đơn vị, trường học, trên các trục đường chính là nơi hàng năm thị xã Nghĩa Lộ tổ chức trồng cây hoa ban trắng để tạo nên nét đặc trưng của thị xã văn hóa tương lai. 

Giữa tiết trời xuân ấm áp, vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên của vùng Mường Lò - Nghĩa Lộ như được tôn lên. Không khí nơi đây cũng như rộn ràng hơn để đón bước chân những du khách đến chiêm ngưỡng và hòa mình trong sắc trắng hoa ban.

Khánh Linh - Bảo Anh (Trung tâm TT-VH thị xã Nghĩa Lộ)