Khuyến học ở Nghĩa Lộ tạo tiền đề giành kết quả mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/3/2021 | 1:52:36 PM

YênBái - Đánh giá năm 2020, có 112/135 thôn bản của thị xã Nghĩa Lộ đạt cộng đồng học tập, chiếm 82,96%; có 9/14 cộng đồng học tập cấp xã đạt loại tốt, 5/14 đơn vị đạt loại khá. Qua hoạt động, có 63 tập thể, 121 cá nhân được Hội Khuyến học thị xã tặng giấy khen; hoạt động của Hội Khuyến học thị xã được Hội Khuyến học tỉnh xếp loại tốt.

Từ những thành tích đạt được trong năm 2020, nhiều tập thể, cá nhân đã được Hội Khuyến học thị xã Nghĩa Lộ khen thưởng.
Từ những thành tích đạt được trong năm 2020, nhiều tập thể, cá nhân đã được Hội Khuyến học thị xã Nghĩa Lộ khen thưởng.

Dù trong bối cảnh tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, thị xã Nghĩa Lộ sáp nhập thêm 7 xã từ huyện Văn Chấn dẫn đến nhiều sự thay đổi về các chỉ số đánh giá thực trạng cũng như việc xác định mục tiêu phấn đấu trong Nghị quyết Đại hội Hội Khuyến học thị xã lần thứ IV, nhiệm kỳ 2019 - 2024. Tuy nhiên, với sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Thị ủy, UBND thị xã, của Hội Khuyến học tỉnh; sự phối hợp, vào cuộc của cả hệ thống chính trị và đội ngũ cán bộ làm công tác khuyến học, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập (XHHT) của thị xã vẫn thu được nhiều kết quả, tạo tiền đề bước vào năm 2021 với những kết quả cao hơn.

Để công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT trong năm 2020 đạt mục tiêu đề ra, ông Nguyễn Văn Thế - Phó Chủ tịch Hội Khuyến học thị xã cho biết: "Thường trực các cấp hội khuyến học từ thị xã đến cơ sở đã chủ động, tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, đưa công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT vào nghị quyết của cấp ủy và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của chính quyền địa phương. 

Đồng thời, Hội đẩy mạnh kiện toàn về tổ chức bộ máy từ thị xã đến cơ sở, đến nay, Hội Khuyến học thị xã có 58 tổ chức trực thuộc gồm 14 hội, 4 chi hội, 40 ban; hội khuyến học xã, phường có 135 chi hội thôn, tổ, 34 chi hội trường học, 28 ban khuyến học cơ quan, đơn vị; 48 ban khuyến học dòng họ, hội đồng hương, với tổng số 21.028 hội viên, đạt 30% dân số”.

Cùng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, trong năm, Thường trực Hội đã ban hành 42 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức trực thuộc triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm. 

Đồng thời, tổ chức nhiều buổi làm việc, các cuộc kiểm tra với cơ sở, nhất là đối với các đơn vị làm điểm các mô hình khuyến học để kịp thời chỉ đạo, đôn đốc hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, rút kinh nghiệm trong các bước triển khai mô hình. Do đó, trong năm Hội xây dựng được 6 mô hình khuyến học. 

Cùng với tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức, trình độ cho cán bộ làm công tác khuyến học cơ sở, trong năm công tác phối hợp với mặt trận Tổ quốc và các cơ quan, đoàn thể tiếp tục được đẩy mạnh. 

Nổi bật, Hội phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã, ban giám hiệu các trường THPT trên địa bàn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động học sinh ra lớp, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, THPT; chống bỏ học, nâng cao tỷ lệ chuyên cần, tích cực học tập tại gia đình. 

Nhân dịp khai giảng năm học mới và kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Hội đã tặng giấy khen và phần thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích cao trong giảng dạy và học tập; tặng quà động viên 5 giáo viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; các tổ chức khuyến học tại cơ sở cũng có nhiều hoạt động thăm hỏi, đỡ đầu, tặng quà cho hàng nghìn học sinh, giáo viên các nhà trường. 

Hội phối hợp triển khai thực hiện Mô hình "Khuyến học với vấn đề thu gom và xử lý rác thải nhựa trong các nhà trường”, "Trung tâm học tập cộng đồng tiêu biểu” tại xã Nghĩa Lợi; gắn các mô hình khuyến học với việc xây dựng mô hình "Trường học hạnh phúc”; phát huy tối đa hiệu quả của Mô hình "Khuyến học với du lịch cộng đồng” với việc bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống trong các nhà trường. 

Hội tiếp nhận và trao tặng 90 suất học bổng cho học sinh các nhà trường; tổ chức hỗ trợ cho học sinh gặp khó khăn sau đại dịch Covid-19; học sinh có hoàn cảnh khó khăn dự thi tốt nghiệp THPT; học sinh bán trú các trường tiểu học vùng đặc biệt khó khăn… 

Kết hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo, công đoàn các trường THPT, phổ thông DTNT, Trung cấp DTNT Nghĩa Lộ vận động cán bộ, giáo viên, cha mẹ học sinh, các doanh nghiệp, các tập thể, các nhà hảo tâm ủng hộ cho học sinh, giáo viên trường THPT Nậm Búng (Văn Chấn) số lượng vật chất và tiền mặt trị giá khoảng 600 triệu đồng. Trong năm, việc xây dựng quỹ hỗ trợ giáo dục tiếp tục được duy trì. 

Trong đó, Thường trực Hội vận động xây dựng Quỹ Khuyến học được 195 triệu đồng; cấp xã, phường vận động được trên 746 triệu đồng; các cơ quan vận động được 200 triệu đồng. Việc quản lý Quỹ được thực hiện công khai, dân chủ, đúng quy chế, quy định hiện hành. Việc triển khai các biện pháp xây dựng mô hình học tập tiếp tục đạt nhiều kết quả. 

Đánh giá năm 2020, có 112/135 thôn bản của thị xã đạt cộng đồng học tập, chiếm 82,96%; có 9/14 cộng đồng học tập cấp xã đạt loại tốt, 5/14 đơn vị đạt loại khá. Qua hoạt động, có  63 tập thể, 121 cá nhân được Hội Khuyến học thị xã tặng giấy khen; hoạt động của Hội Khuyến học thị xã được Hội Khuyến học tỉnh xếp loại tốt.

Những kết quả đạt được năm 2020 sẽ tạo tiền đề để Hội Khuyến học thị xã tiếp tục giành nhiều thành công trong năm 2021, từ đó góp phần nâng cao dân trí, bồi dưỡng đào tạo nhân tài, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng thị xã văn minh, giàu đẹp.

Nguyễn Đình