64 chính trị gia bị sát hại trước bầu cử ở Mexico

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/3/2021 | 9:21:41 AM

Ít nhất 64 chính trị gia Mexico bị sát hại trong 6 tháng qua, chính phủ cho biết. Cuộc bầu cử, thường kéo theo làn sóng bạo lực có động cơ chính trị, sẽ diễn ra sau 3 tháng nữa.

Đám tang một thị trưởng bị sát hại ở bang Veracruz vào tháng 11/2020.
Đám tang một thị trưởng bị sát hại ở bang Veracruz vào tháng 11/2020.

Chính phủ Mexico cho biết sẽ tăng cường an ninh cho các ứng viên trước các cuộc bầu cử toàn quốc, vùng và địa phương vào ngày 6/6.

"Tội phạm có tổ chức và tội phạm cổ cồn trắng có nhiều cách để gây ảnh hưởng đến các cuộc bầu cử này, thông qua các chiến lược đồng lõa hoặc gây áp lực bằng bạo lực", AFP dẫn lời Bộ trưởng An ninh Rosa Icela Rodriguez hôm 4/3.

Bà cho biết 73 vụ bạo lực mang động cơ chính trị đã được ghi nhận từ tháng 9/2020 đến tháng 2, trong đó có 64 vụ giết người.

"Chúng tôi đang nỗ lực hạn chế sự gia tăng của loại tội phạm này. Các tổ chức tội phạm đang tìm cách đẩy mạnh hoạt động thông qua việc đe dọa và gia tăng ảnh hưởng chính trị", bà Rodriguez nói với các phóng viên.

Các chính trị gia ở Mexico, đặc biệt là ở cấp địa phương, thường trở thành nạn nhân trong các vụ sát hại dính líu đến tham nhũng và buôn bán ma túy trị giá hàng tỷ USD, theo AFP.

Tội ác phổ biến nhất nhằm vào các chính trị gia là sát hại, bắt cóc, đe dọa người thân, đốt phá nhà cửa và tống tiền.

Hồi tháng 11/2020, Florisel Rios, một thị trưởng ở bang Veracruz, bị bắt cóc và giết chết.

Vào tháng 1, các tay súng đã bắn chết một nghị sĩ vùng, Juan Antonio Acosta Cano, ở trung tâm bang Guanajuato. Giống Veracruz, đây là nơi chứng kiến cuộc chiến đẫm máu giữa các băng đảng kình địch nhau.

Tháng trước, Leobardo Ramos Lazaro, một thị trưởng ở bang Oaxaca, đã bị bắn chết khi đang di chuyển trên xe tải của mình.

Theo công ty tư vấn Etellekt, 153 chính trị gia đã bị sát hại trong mùa bầu cử năm 2018 và 90% tội phạm vẫn chưa bị trừng phạt.

Hơn 300.000 người đã bị sát hại kể từ khi chính phủ triển khai quân đội chống buôn bán ma túy vào năm 2006, theo các nhà chức trách. Họ nói rằng đa số các vụ giết người liên quan đến bạo lực băng đảng.

(Theo Zing)