Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh Giàng A Tông làm việc về công tác phụ trách xã đặc biệt khó khăn của huyện Văn Chấn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/3/2021 | 9:47:17 AM

YênBái - Sáng 5/3, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Giàng A Tông – Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Yên Bái làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Huyện uỷ Văn Chấn về kết quả thực hiện công tác phụ trách, theo dõi, giúp đỡ các xã đặc biệt khó khăn (ĐBKK) của huyện Văn Chấn năm 2020; phương hướng, nhiệm vụ năm 2021.

Đồng chí Giàng A Tông – Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng đoàn công tác phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Đồng chí Giàng A Tông – Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng đoàn công tác phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Tham gia cùng đoàn công tác còn có lãnh đạo các ban, sở, ngành tỉnh được Tỉnh uỷ phân công phụ trách, theo dõi, giúp đỡ các xã ĐBKK của huyện Văn Chấn.

Theo Quyết định 1757 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, năm 2020, các ban, sở ngành của tỉnh đã chủ động phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền huyện Văn Chấn làm việc trực tiếp với các xã ĐBKK, xây dựng kế hoạch, đề ra chỉ tiêu giúp đỡ trên từng lĩnh vực cụ thể. 

Thực tiễn, trên cương vị công tác, khả năng, điều kiện của các sở, ban, ngành có sự khác nhau, song sự vào cuộc hỗ trợ, giúp đỡ trực tiếp các xã ĐBKK đã tạo ra khí thế, quyết tâm mới trong thực hiện nhiệm vụ, được cấp uỷ, chính quyền và người dân phấn khởi, nhiệt tỉnh ủng hộ. 

Sự quan tâm, hỗ trợ này không chỉ về vật chất mà còn là động lực, tinh thần, phương thức, cách thức đem lại hiệu quả cho người dân. Trong đó, có nhiều cách tiếp cận sáng tạo, phát huy lợi thế, kinh nghiệm của ban, sở, ngành giúp người dân giải quyết thấu đáo được nhiều sự việc cụ thể. Các sở, ban, ngành đã tập trung phối hợp với cấp uỷ, chính quyền các xã chỉ đạo, đẩy mạnh phát triển kinh tế và thực hiện kế hoạch giảm nghèo theo Kế hoạch 170 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về mục tiêu giảm nghèo bền vững năm 2020. 

Cùng với đó, một số đơn vị đã tổ chức khảo sát để tiến hành lắp đặt hệ thống nước sạch tại nhiều điểm trường học, làm nhà cho hộ nghèo, hỗ trợ học sinh… Đồng thời, xây dựng kế hoạch vận động, hỗ trợ xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng, thực hiện các chế độ chính sách an sinh xã hội tại các xã ĐBKK.

Hết năm 2020, cùng với những nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền địa phương, sự nhiệt tình hỗ trợ, giúp đỡ của các sở, ban, ngành của tỉnh trong công tác giúp đỡ các xã ĐBKK, tỷ lệ hộ nghèo của huyện Văn Chấn chỉ còn hơn 10%. 

Phát huy kết quả đã đạt được, năm 2021, Huyện uỷ Văn Chấn và các ban, sở, ngành của tỉnh được Tỉnh uỷ phân công, theo dõi, giúp đỡ các xã ĐBKK sẽ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, phát luật của Nhà nước; khơi dậy tinh thần, ý chí tự lực, tự cường vươn lên thoát nghèo đảm bảo thực chất, bền vững của người dân; phối hợp, trao đổi với Thường trực Huyện uỷ, đảng uỷ cơ sở giải quyết ngay những vấn đề phức tạp, phát sinh, không để xảy ra "điểm nóng” về an ninh trật tự trên đia bàn phụ trách; phối hợp với các doanh nghiệp, nhà hảo tâm giúp đỡ các xã ĐBKK và người dân phát triển kinh tế, văn hoá – xã hội, củng cố quốc phòng – an ninh, xoá đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới và các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, từ thiện, nhân đạo…; 

Đồng thời, thực hiện nghiêm chế độ làm việc, dự sinh hoạt với đảng bộ cơ sở và chi bộ khu dân cư; thực hiện đầy đủ chế độ thông tin báo cáo định kỳ và đột xuất yêu cầu…; cùng với Đảng bộ huyện Văn Chấn quyết tâm thực hiện thắng lợi Kế hoạch 19 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về mục tiêu giảm nghèo bền vững năm 2021, phấn đấu trên địa bàn huyện Văn Chấn số hộ nghèo giảm còn trên 3,75% (1.136 hộ), tỷ lệ hộ nghèo còn 6,67%.

Trần Ngọc