Đồng Khê không có “điểm nóng”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/3/2021 | 1:32:50 PM

YênBái - Thời gian qua, công tác đấu tranh phòng, chống ma túy (PCMT) trên địa bàn xã Đồng Khê, huyện Văn Chấn luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và người dân tích cực vào cuộc.

Công an xã Đồng Khê triển khai nhiệm vụ đấu tranh phòng chống ma túy trên địa bàn.
Công an xã Đồng Khê triển khai nhiệm vụ đấu tranh phòng chống ma túy trên địa bàn.

Với quyết tâm không để xã có "điểm nóng” về ma túy, ngăn chặn ma túy len lỏi vào đời sống, đòi hỏi các lực lượng chức năng cần có sự vào cuộc mạnh mẽ, triển khai nhiều biện pháp hiệu quả đấu tranh với các loại tội phạm liên quan đến ma túy, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Trung tá Vũ Xuân Phú - Trưởng Công an xã Đồng Khê cho biết: "Là xã miền núi thuần nông, giáp ranh với nhiều địa phương khác, có 68% đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí không đồng đều, Đồng Khê tiềm ẩn một số vấn đề về tình hình tội phạm, nhất là tội phạm ma túy. Song, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền về tác hại của ma túy, nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa ma túy trong cộng đồng dân cư, nhiều năm qua, trên địa bàn xã không xuất hiện điểm nóng về tệ nạn ma túy”. 

Qua đó, tạo sự chuyển biến về nhận thức cho người dân và nêu cao tinh thần trách nhiệm của các cấp, ngành trong công tác PCMT. 

Ngoài ra, Công an xã đã tập trung lực lượng tổ chức rà soát các đối tượng phạm tội ma túy trên địa bàn; lập phương án đấu tranh hiệu quả với các đối tượng lưu động; ngăn chặn việc mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. 

Đồng thời, tăng cường quản lý đối tượng liên quan đến ma túy và người nghiện ma túy để có biện pháp răn đe giáo dục, nhằm làm giảm số người nghiện cũ và ngăn chặn, hạn chế tái nghiện và nghiện mới…

Với phương châm "Lấy phòng ngừa là chính”, cấp ủy, chính quyền xã với lực lượng nòng cốt là Công an xã đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền rộng rãi đến các thôn, bản với nhiều hình thức phong phú. 

Hàng tuần, hàng tháng, trên hệ thống truyền thanh thường xuyên phát các chuyên mục với nội dung liên quan đến ma túy như cách nhận biết, cách phát hiện chất ma túy cũng như người nghiện ma túy, tác hại của ma túy. 

Các buổi sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể đều lồng ghép nội dung tuyên truyền về hiểm họa, tác hại của ma túy phổ biến tới các hội viên, đoàn viên. 

Bên cạnh đó, các hội viên, đoàn viên chính là những tuyên truyền viên tích cực trực tiếp vận động, tuyên truyền tới từng thôn, bản, hộ gia đình và các trường học đóng trên địa bàn ký cam kết không buôn bán, sử dụng chất ma túy; tích cực đấu tranh, phát hiện, tố giác các đối tượng có biểu hiện nghi vấn cho Công an xã xem xét, giải quyết kịp thời. 

Được biết, năm 2020, Công an xã Đồng Khê phối hợp với Công an huyện Văn Chấn bắt, khởi tố 1 vụ án ma túy; lập 4 hồ sơ giáo dục xã phường và 2 hồ sơ đề nghị đưa người nghiện đi cai nghiện tập trung bắt buộc. Trên địa bàn xã có 12 đối tượng nghiện và có 7 đối tượng đang điều trị Methadone… 

Tuy thực hiện tốt công tác đấu tranh PCMT nhưng cuộc chiến với ma túy vẫn còn nhiều phức tạp, nguy cơ ma túy xâm nhập vào địa bàn luôn hiện hữu. 

Do vậy, thời gian tới, Công an xã Đồng Khê sẽ tiếp tục nâng cao công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là về đấu tranh PCMT cho nhân dân, đối tượng học sinh, sinh viên, đoàn viên thanh niên; thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự, giữ vững trong sạch địa bàn.

Mai Linh