Ngô Thị Hương Quỳnh - Cháy hết mình với múa

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/3/2021 | 6:51:06 AM

YênBái - Ngô Thị Hương Quỳnh được mọi người biết đến trong vai trò là một biên đạo múa trẻ tài năng qua nhiều chương trình, hội thi trong và ngoài tỉnh. Từ tình yêu nghề múa, chị đã gieo mầm ước mơ, tiếp lửa đam mê cho nhiều bạn trẻ và em nhỏ theo đuổi môn nghệ thuật biểu diễn này.

Chị Ngô Thị Hương Quỳnh uốn nắn từng động tác múa cơ bản cho các em nhỏ.
Chị Ngô Thị Hương Quỳnh uốn nắn từng động tác múa cơ bản cho các em nhỏ.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình không ai làm nghệ thuật ở xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, nhưng ngay từ nhỏ, Hương Quỳnh đã say mê tập luyện những động tác múa cơ bản qua các chương trình dạy múa được phát trên truyền hình và Internet. Cùng đó, Hương Quỳnh tích cực tham gia đội văn nghệ của trường và địa phương. 

Sau khi tốt nghiệp lớp 12, chị quyết định thi vào Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội, chuyên ngành Biên đạo múa đại chúng để tiếp tục theo đuổi đam mê. Biết con gái thi đỗ Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội, bố mẹ Hương Quỳnh lo lắng, không muốn con theo nghệ thuật. Song, với quyết tâm của bản thân, chị đã thuyết phục được bố mẹ cho theo học. 

Những ngày đầu nhập môn không kém phần khốc liệt với bộ môn ép dẻo và rèn sức bền, trải qua những cơn đau, chấn thương từ nhẹ đến nặng, cơ thể chị đã quen dần với lượng bài tập. Lịch học dày đặc mỗi ngày, biết là khổ nhưng một ngày không lên sàn tập chị lại cảm thấy khó chịu như thiếu thứ gì đó, chính đam mê múa là động lực thôi thúc chị luôn nỗ lực vươn lên. 

Để có được kinh nghiệm cũng như rèn luyện kỹ năng cho bản thân, chị còn nhiệt tình tham gia nhiều hoạt động, sự kiện, cuộc thi do nhà trường và các địa phương tổ chức, đạt nhiều thành tích cao. Hương Quỳnh tâm sự: "Lúc chập chững bước vào hoạt động nghệ thuật là những kỷ niệm chẳng thể quên. Nghề múa đã giúp tôi trưởng thành, bản lĩnh hơn, bởi đặc thù của nghề đòi hỏi sự kiên trì khổ luyện, cố gắng trong thời gian dài”.

Sau 4 năm học tập, rèn luyện, cố gắng không ngừng, những nỗ lực của chị đã được đền đáp xứng đáng với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi. 

Trở về Yên Bái cùng tình yêu và niềm đam cháy bỏng với nghề múa, Hương Quỳnh mong muốn xây dựng một môi trường hoạt động chuyên nghiệp cho các em nhỏ, bạn trẻ có định hướng theo đuổi nghệ thuật múa. 

Chị đã thành lập vũ đoàn và Trung tâm dạy múa mang tên "RAM ARTS CENTER” ở tổ 12, phường Đồng Tâm, đường Âu Cơ, thành phố Yên Bái. Hiện tại, Trung tâm duy trì 8 lớp với 150 học viên bao gồm nhiều lứa tuổi từ 4 đến 30 tuổi tất cả đều do chị trực tiếp giảng dạy, huấn luyện. 

Để có nội dung giảng dạy phong phú, chị tự mình biên soạn những giáo trình riêng cho các em nhỏ lớp múa cơ bản từ 4 đến 5 tuổi, âm nhạc được chị sử dụng có giai điệu vui tươi, trong sáng, ca từ gần gũi phù hợp với các em. Lớp múa nâng cao từ 10 đến 18 tuổi dành cho học viên luyện thi các trường nghệ thuật phải tập luyện khắt khe hơn, yêu cầu kỹ thuật, từng động tác múa phải chuẩn xác.

Là học viên ưu tú tại Trung tâm, em Phan Thu Huyền - học sinh Trường THPT Lý Thường Kiệt, thành phố Yên Bái chia sẻ: "Chị Quỳnh đã tạo cho chúng em môi trường tập luyện chuyên nghiệp, truyền lửa đam mê và tình yêu với bộ môn múa, mang lại niềm hứng khởi, năng lượng tích cực đến từng học viên qua mỗi buổi tập”.

Không chỉ đổi mới, sáng tạo trong cách giảng dạy, giữ cho mình một chất riêng, mới mẻ, hiện đại, Hương Quỳnh còn dành nhiều thời gian tìm hiểu về lịch sử văn hóa, nét đặc trưng của các dân tộc, địa phương trên mảnh đất quê hương Yên Bái. Chị luôn tâm niệm, những tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời, ý nghĩa luôn gắn liền với cội nguồn truyền thống giá trị cốt lõi của dân tộc. Bởi vậy, hình ảnh về con người, quê hương luôn là đề tài phong phú, cảm hứng bất tận để chị sáng tạo nghệ thuật. 

Ngoài công việc giảng dạy ở Trung tâm, trong vai trò là biên đạo múa, Hương Quỳnh còn tham gia xây dựng ý tưởng, dàn dựng nhiều tiết mục trong các chương trình nghệ thuật, sự kiện lớn trong và ngoài tỉnh như: chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Yên Bình lần thứ XXIII, Đại hội Đảng bộ Công an huyện Hạ Hòa (Phú Thọ) lần thứ VI, trợ lý biên đạo chương trình văn nghệ chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX... 

Bà Đinh Thị Xuân Hương - Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Văn hóa thành phố Yên Bái nhận xét: "Tôi đã có dịp được xem Hương Quỳnh biểu diễn trong chương trình nghệ thuật, sự kiện lớn của thành phố tổ chức. Biên đạo múa Hương Quỳnh đã dàn dựng nhiều tiết mục văn nghệ chuyên nghiệp thông qua các bài múa nhẹ nhàng, uyển chuyển, gợi nhớ về hình ảnh quê hương, nét đặc trưng vốn có của từng dân tộc sinh sống trên mảnh đất Yên Bái”.

Sống trọn vẹn với đam mê, Ngô Thị Hương Quỳnh luôn cháy hết mình cho những điều giản dị nhất. Hy vọng rằng, tình yêu nghề và ngọn lửa đam mê múa trong chị sẽ tiếp tục lan tỏa để nhiều tài năng nhí được định hướng, đào tạo trong môi trường tập luyện chuyên nghiệp ngay từ nhỏ.

Bùi Minh - Bích Liên