Cô trò nhỏ vượt khó học giỏi ở Kiên Thành

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/3/2021 | 7:17:46 AM

YênBái - Ở Trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên cô học trò lớp 9 người dân tộc Tày - Hoàng Thị Mai luôn được thầy cô yêu mến, bạn bè nể phục.

Em Hoàng Thị Mai phát biểu xây dựng bài trong giờ học.
Em Hoàng Thị Mai phát biểu xây dựng bài trong giờ học.

Ai cũng biết đến em là người luôn vượt lên hoàn cảnh khó khăn của gia đình để có một bảng thành tích học tập tốt, cùng tinh thần lạc quan, từ đó lan tỏa năng lượng tích cực cho những người xung quanh. 

Mai là con cả trong gia đình có hai chị em, bố mẹ đã sớm ly hôn, hiện tại chị em Mai sống cùng mẹ. Mọi chi phí sinh hoạt trong gia đình đều trông chờ vào việc canh tác của mẹ với mảnh ruộng, vườn nhỏ. 

Nhìn mẹ chạy vạy lo ăn học cho hai chị em mà Mai thương mẹ nhưng không biết phải làm sao. Em tự hứa với lòng mình không để mẹ buồn. Vượt qua những thiếu thốn về vật chất và tinh thần, em dồn hết tâm trí vào việc học tập, mặc dù còn nhỏ tuổi nhưng hiểu được những lo toan vất vả của mẹ nên em luôn chăm ngoan, vâng lời, hiếu thảo. 

Ngay từ khi còn là học sinh tiểu học, em đã ý thức được hoàn cảnh của bản thân, từ đó rèn cho mình tính tự lập, từ sinh hoạt, ăn uống cho đến việc học. Sau giờ học, em giúp mẹ dọn dẹp nhà cửa và làm vườn. Hơn hết là giúp mẹ chăm lo cho em, dạy em học bài. 

Chia sẻ về phương pháp học của bản thân, Mai vui vẻ cho biết: "Với em để học tốt thì trên lớp phải chú ý nghe thầy cô giảng bài, cái gì không hiểu thì xin thầy cô giảng lại hoặc trao đổi thêm với các bạn. Buổi tối em luôn dành thời gian để ôn bài, làm bài tập thật nhiều để rèn luyện cũng như tích lũy thêm kiến thức qua sách báo”.

Dù hoàn cảnh gia đình không được trọn vẹn nhưng Mai vẫn luôn nỗ lực, nêu cao tinh thần tự giác trong học tập, 8 năm liền em là học sinh giỏi, là lớp trưởng gương mẫu. Không chỉ học giỏi, em còn rất hòa đồng với bạn bè, sẵn sàng chia sẻ kiến thức của mình với các bạn trong lớp, kính trọng thầy cô, lễ phép với người lớn. Bởi vậy, em luôn được thầy cô, bạn bè và mọi người xung quanh yêu mến. 

Cô giáo Vương Khánh Ly cho biết: "Mai là một trong những học sinh đầy quyết tâm nỗ lực cao trong học tập và rèn luyện. Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng em luôn giành thành tích cao trong học tập, được thầy cô, bè bạn tin yêu”. 

Học giỏi, lại thông minh, nhanh nhẹn những năm học trước Mai đã được thầy cô và bạn bè tin tưởng bầu làm Liên đội trưởng của Trường, em cũng là một đội viên luôn năng nổ trong các hoạt động của nhà trường. 

Thầy Đào Trọng Hai - Hiệu trưởng Trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Kiên Thành nhận xét: "Nhà trường luôn dành sự quan tâm đặc biệt, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các em học sinh nói chung, các bạn có hoàn cảnh khó khăn như em Hoàng Thị Mai nói riêng. Quá trình học tập và tham gia các hoạt động của Trường em được miễn giảm và hỗ trợ học phí. Em là tấm gương sáng vượt khó, học giỏi để các bạn học sinh trong trường, trong lớp noi theo”. 

Khi được hỏi về ước mơ của mình, Mai chia sẻ: "Hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhiều lúc em thấy chạnh lòng, thương mẹ nhiều hơn nhưng em lấy đó làm động lực để học tốt hơn nữa, sau trở thành cô giáo, có công việc ổn định để phụ giúp mẹ, mong sao mẹ con em có cuộc sống tốt hơn và có điều kiện để giúp đỡ lại những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn như em”.

Với nghị lực, ý chí vươn lên, tôi tin, em sẽ vượt qua mọi khó khăn tiếp tục đạt được nhiều thành tích trên con đường học tập để hiện thực hóa ước mơ của mình.

Bích Liên