Vũ Linh chung sức xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/3/2021 | 7:38:22 AM

YênBái - Trong 10 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, nhân dân xã Vũ Linh đã đóng góp trên 26 tỷ đồng, hiến được trên 52.000 m2 đất và vật kiến trúc như: cây cối, hoa màu, tường rào... để mở rộng làm đường giao thông.

Cán bộ và nhân dân trong xã tham gia tổng vệ sinh các tuyến đường giao thông vào ngày thứ Bảy hàng tuần.
Cán bộ và nhân dân trong xã tham gia tổng vệ sinh các tuyến đường giao thông vào ngày thứ Bảy hàng tuần.

Bộ mặt nông nghiệp, nông thôn của xã đã có nhiều khởi sắc, đời sống của nhân dân nâng lên rõ rệt, cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư nâng cấp, trật tự xã hội được đảm bảo, cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, quy chế dân chủ được phát huy, hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.

Về Vũ Linh hôm nay mới cảm nhận được sự đổi thay nhanh chóng của vùng đất Đông hồ Thác Bà. Những tuyến đường giao thông tại các thôn, đường ngõ xóm... trong xã đã cơ bản được kiên cố hóa; thương mại - dịch vụ có bước phát triển nhanh; sản xuất nông - lâm, ngư nghiệp được quy hoạch, định hướng theo tiềm năng, thế mạnh của địa phương... 

Điều khiển xe đi chậm lại trên tuyến đường liên xã từ thôn Làng Ngần, xã Vũ Linh đi xã Bạch Hà (Yên Bình), đồng chí Trần Văn Hiền - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết: "Để phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân trong việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), hàng năm, Đảng ủy đều ban hành nghị quyết chuyên đề về XDNTM để tập trung chỉ đạo; UBND xã xây dựng kế hoạch để tổ chức triển khai, thực hiện XDNTM. 

Do vậy, việc triển khai thực hiện Chương trình XDNTM được tiến hành chủ động, các công việc thực hiện hàng năm đều được triển khai tới từng hộ dân thông qua nhiều cuộc họp thôn, để người dân bàn bạc dân chủ, công khai: xác định tiêu chí nào thuận lợi sẽ tập trung triển khai thực hiện trước, chủ trương này đã được nhân dân đồng tình ủng hộ, sẵn sàng đóng góp công sức, tiền của, hiến đất để chung sức XDNTM, không thụ động trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước...”. 

Đồng chí Chủ tịch UBND xã vừa ngừng lời thì chúng tôi đã tới trung tâm thôn Làng Ngần. Hôm nay, ông Nông Văn Chạn - Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Vũ Linh có việc ra huyện họp vừa về đến nhà. Ông Chạn nhanh nhẹn dắt chiếc xe máy vào sân, rồi mời khách vào nhà uống nước. Nhấp chén trà nóng, anh bạn cùng đi hỏi:

- Ngôi nhà này ông xây lâu chưa, rộng bao nhiêu mét vuông ạ? 

- Tôi xây được gần 10 năm rồi, rộng hơn 150 m2 - ông Chạn đáp lời. 

- Kinh phí xây ngôi nhà này chủ yếu từ nguồn thu nhập nào? 

- Tôi xây thời điểm đó hết gần 700 triệu đồng, chủ yếu từ chăn nuôi lợn, cây ăn quả có múi và trồng rừng sản xuất. 

Ông Chạn không chỉ là hộ làm kinh tế giỏi của xã mà còn tích cực vận động nhân dân 6 thôn trong xã hiến đất, công sức, tiền của để xây dựng cơ sở hạ tầng. Tuyến đường liên xã từ thôn Làng Ngần đi xã Bạch Hà, trước đây, ông đã tự nguyện hiến gần 500 m2 để mở rộng đường; đầu năm 2020, ông tiếp tục hiến thêm 900 m2 đất vườn rừng ở gần trụ sở UBND xã để xây dựng Nhà bia tưởng niệm.

"Trong dịp cuối năm 2020, xã tổ chức đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), dịp này, ông Chạn đã vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong Phong trào "Yên Bái chung tay XDNTM” giai đoạn 2011 – 2020” - Chủ tịch UBND xã Trần Văn Hiền cho biết thêm.

Tấm gương hiến đất để XDNTM của ông Chạn được người dân trong xã trân trọng, nể phục và họ sẵn sàng hiến đất, đóng góp công sức để kiên cố hóa các tuyến đường giao thông trong xã và các công trình công cộng khác. 

Trong 10 năm thực hiện chương trình XDNTM, nhân dân xã Vũ Linh đã đóng góp trên 26 tỷ đồng, hiến được trên 52.000 m2 đất và vật kiến trúc như: cây cối, hoa màu, tường rào... để mở rộng nền đường, kiên cố hóa 4,57 km đường trục thôn và đường liên thôn, đạt 70,3%; bê tông hóa và cứng hóa 11,61 km đường ngõ xóm, đạt 56,08%; bê tông hóa được 1,6 km, đường trục chính nội đồng, đạt 56,1%. 

Đến nay, đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện được nhựa hóa hoặc bê tông hóa 100%; đường trục thôn và liên thôn ít nhất được cứng hóa được 50%; đường ngõ xóm cứng hóa được 50%; đường trục chính nội đồng, đã cứng hóa được 50% đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện phục vụ sản xuất... 

Cùng với đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, xã đã triển khai đầu tư, hỗ trợ xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Hiện tại, toàn xã có 28 mô hình chăn nuôi hàng hóa, trong đó có 15 mô hình chăn nuôi lợn, 13 mô hình chăn nuôi gà thịt. 

Xã đã quy hoạch vùng nuôi thủy sản 24,4 ha, trong đó diện tích nuôi cá lồng là 3,2 ha với 32 lồng cá; diện tích quây lưới 0,7 ha, còn lại là diện tích ao hồ nhỏ 20,5 ha. Tổng sản lượng thủy sản hàng năm đạt khoảng 208 tấn, mang về cho người dân trong xã nguồn thu nhập trên 6.240 triệu đồng. 

Ngoài ra, xã đã thực hiện hỗ trợ phát triển sản xuất từ nguồn vốn Chương trình 135 cho 74 hộ với 74 con trâu cái, bò sinh sản; thực hiện Đề án phát triển cây ăn quả có múi của huyện, từ năm 2016 đến năm 2020, đã hỗ trợ cho 72 hộ, trồng được trên 50 ha, nâng diện tích cây ăn quả có múi của xã đến hết năm 2020 lên 97,8 ha, tăng 31,5 ha so với năm 2011. Hiện nay, một số diện tích bắt đầu cho thu hoạch, góp phần nâng cao thu nhập cho nhiều hộ dân... 

Bằng sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân xã cùng chung sức XDNTM, đến cuối năm 2020, Vũ Linh đã được đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM. Đời sống của nhân dân nâng lên rõ rệt, thu nhập bình quân đầu người đến năm 2020 đạt 37,8 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 3,57%.

Minh Hằng