Nữ trưởng thôn Đỗ Thị Minh Hợi tận tụy

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/3/2021 | 7:38:26 AM

YênBái - Sinh ra và lớn lên tại quê hương Báo Đáp, bà Đỗ Thị Minh Hợi, tại thôn Phố Hóp đã có hơn 40 năm tuổi Đảng và hơn 20 năm gắn bó với công việc làng xã.

Năm 1990, bà Đỗ Thị Minh Hợi được cán bộ, nhân dân thôn Phố Hóp tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn - Phó Bí thư Chi bộ. Từ đó, đến nay, mấy chục năm gắn bó với công việc của người "vác tù và hàng tổng”, cũng là từng ấy thời gian, bà Hợi phải trăn trở làm sao để cuộc sống của bà con ngày càng phát triển đi lên, vì vậy, bà Hợi đã tích cực cùng cấp ủy chi bộ, ban công tác mặt trận thôn, triển khai xây dựng kế hoạch, đưa nghị quyết của Chi bộ và phát huy vai trò nêu gương của 30 đảng viên. 

Hiện thôn có 170 hộ với trên 700 khẩu, nằm ở trung tâm xã nên có rất nhiều lợi thế trong việc phát triển kinh doanh, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, số hộ kinh doanh dịch vụ chiếm 80%, thu nhập mỗi hộ hàng năm đạt từ 100 - 150 triệu đồng; tổng doanh số bán hàng đạt trên 30 tỷ đồng/năm. 

Với các hộ không có điều kiện kinh doanh, bà vận động bà con tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng những giống mới, năng suất cao vào sản xuất; khuyến khích các hộ mở rộng quy mô chăn nuôi, trồng dâu nuôi tằm đã đem lại giá trị thu nhập cho người dân trên 2,5 tỷ đồng. 

Riêng nghề ươm cây giống, hiện nay, có 15 hộ đầu tư làm vườn ươm cây giống, chủ yếu là quế. Qua đó, xuất hiện nhiều điển hình về làm kinh tế giỏi như: hộ các ông Nguyễn Đăng Thông, Nguyễn Minh Tâm, Nguyễn Văn Định, Nguyễn Mạnh Thể…

Cuộc sống của bà con Phố Hóp hôm nay ngày càng khấm khá, những ngôi nhà mới ngày một nhiều; đường làng, ngõ xóm sạch đẹp; trên 70% số hộ trong thôn có mức sống khá, giàu; thu nhập bình quân đầu người trên 42 triệu đồng/người/năm.

Toàn thôn chỉ có 1 hộ nghèo, tỷ lệ lao động có trình độ và qua đào tạo nghề trên 70%; trên 98% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, tỷ lệ người dân trong thôn tham gia bảo hiểm y tế đạt 98%. Kinh tế phát triển, đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân được nâng cao. Đây chính là tiền đề quan trọng để thôn bắt tay vào xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu. 

Với mục tiêu phấn đấu về đích vào tháng 6 năm 2021 này, Ban Công tác Mặt trận thôn cùng cấp ủy Chi bộ đã tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy nội lực đóng góp tiền mặt, xây dựng nhà văn hóa và các thiết chế văn hóa trị giá trên 165 triệu đồng. 

Đến nay, Phố Hóp có nhà văn hóa khang trang, rộng rãi, đạt chuẩn, trị giá trên 440 triệu đồng. Đường liên thôn, nội thôn đã được bê tông hóa khang trang sạch đẹp. Hiện nay, có 10/12 tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu đã đạt được, chỉ còn 2 tiêu chí liên quan đến vấn đề môi trường và an ninh trật tự tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện. 

Không chỉ hoàn thành xuất sắc công việc Đảng giao bà Hợi còn là một người vợ dịu hiền, đảm đang, người mẹ mẫu mực nuôi dưỡng, giáo dục các con khôn lớn, trưởng thành. Đặc biệt, với những nỗ lực trong công tác, nữ Trưởng thôn Đỗ Thị Minh Hợi đã nhiều năm liên tục được các cấp khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ của thôn, xã. Song phần thưởng lớn hơn mà bà nhận được đó chính là sự tin yêu của bà con nhân dân ở thôn Phố Hóp dành tặng cho trong suốt những năm qua.

Bích Lân- Thu Hằng (Trung Tâm TT&VH Trấn Yên)