Yên Bái: Kẻ lừa đảo các thầy, cô giáo vùng cao Mù Cang Chải đã lĩnh án 30 năm tù

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/4/2021 | 7:48:55 AM

YênBái - Hè năm 2019, dư luận xôn xao khi hàng loạt các thầy, cô giáo và các em học sinh ở Mù Cang Chải, Trấn Yên và thành phố Yên Bái bị một công ty du lịch lừa đảo với thủ đoạn ký hợp đồng, nhận tiền rồi không thực hiện đúng những điều ghi trong hợp đồng (đem con bỏ chợ), bỏ mặc khách hàng dọc đường đi hoặc đưa đến sân bay Nội Bài rồi biến mất.

Đối tượng Nguyễn Hải Vương.
Đối tượng Nguyễn Hải Vương.

Nhiều thầy, cô giáo đã hàng chục năm quanh quẩn dạy trẻ trên bản Mông Mù Cang Chải, thông qua tổ chức công đoàn, đóng góp lại, đến kỳ nghỉ hè cùng nhau đi du lịch. Niềm vui ngắn chẳng tày gang, vừa hồ hởi đến khu du lịch thì nhân viên tổ chức tour du lịch bỗng dưng mất tích, cả đoàn phải gọi điện cho người thân để tìm cách giải cứu; có đoàn đi tới sân bay Nội Bài nhưng không lên được máy bay để đến các khu du lịch theo lịch trình. 

Nhân vật đã gây ra hàng loạt vụ lừa đảo này là Nguyễn Hải Vương - Giám đốc Công ty TNHH Thương Mại và Du lịch Hoàng Liên, có trụ sở trên đường Yên Ninh, thuộc tổ 48A (nay là tổ 7), phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái. Tiếp tay cho Vương không ai khác là Nông Thị Tuyết, vợ của Vương.

Tuy chưa qua bất kỳ một trường lớp đào tạo nào về du lịch, lữ hành nhưng năm 2016, Nguyễn Hải Vương đã thành lập Công ty Hoàng Liên (đăng ký ngành nghề và có địa chỉ như đã nêu trên). Nắm bắt được nhu cầu đi du lịch vào dịp hè là rất lớn, đặc biệt là các nhà trường, ngày 20/2/2019, Nguyễn Hải Vương ký hợp đồng du lịch với Trường Tiểu học và THCS Dế Xu Phình, huyện Mù Cang Chải. 

Nội dung của hợp đồng nêu rõ, Nguyễn Hải Vương có trách nhiệm đưa đoàn của nhà trường gồm 40 người đi du lịch theo tour Yên Bái - thành phố Hồ Chí Minh - Phan Thiết - Nha Trang - Đà Lạt - Yên Bái, thời gian từ 12/6 đến ngày 20/6/2019, bao gồm xe đưa đón, vé máy bay, khách sạn, ăn uống và tham quan các địa điểm du lịch theo lịch trình. Tổng giá trị hợp đồng là 531,3 triệu đồng. Tổng số tiền mà phía nhà trường đã chuyển cho Nguyễn Hải Vương là 464,52 triệu đồng. 

Ngày 11/6/2019, Vương thuê xe đưa đoàn từ Mù Cang Chải về Nội Bài hết 8 triệu đồng, số tiền còn lại, Vương chi tiêu cá nhân hết nên không thể đưa đoàn đi du lịch theo như hợp đồng. Nguyễn Hải Vương đã bỏ mặc các thầy, cô giáo ở sân bay, sau đó đoàn phải tự bỏ tiền ra ăn uống, thuê xe trở về Mù Cang Chải. 

Với chiêu thức kể trên, Nguyễn Hải Vương còn ký hợp đồng với Trường Tiểu học và THCS Minh Quán, huyện Trấn Yên, tổ chức cho 26 thầy, cô giáo đi du lịch tại Đà Nẵng. Tổng số tiền là 160,131 triệu đồng. Vương chi tiền thuê xe cho đoàn từ Yên Bái về Nội Bài (3,3 triệu đồng), trả tiền vé máy bay chiều đi là 40 triệu đồng, chi cho hướng dẫn viên du lịch tại Đà Nẵng 10 triệu đồng. Khi đoàn đến Đà Nẵng được 2 hôm thì hướng dẫn viên du lịch, khách sạn, lái xe đã thông báo dừng phục vụ đoàn vì với lý do Vương không thanh toán. 

Thực tế Vương đã chi tiêu vào mục đích khác 100,1 triệu đồng nên cả đoàn chịu cảnh bơ vơ tại Đà Nẵng. Ngày 19/4/2019, Nguyễn Hải Vương ký hợp đồng tổ chức tour du lịch với Trường Tiểu học và THCS Minh Quân, huyện Trấn Yên. Theo đó, Vương tổ chức cho 16 thầy, cô giáo đi du lịch Yên Bái - thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ - Phú Quốc - Yên Bái với số tiền 121 triệu đồng. 

Tổng số tiền mà Vương đã ứng trước 100,1 triệu đồng. Ngày 10/6/2019, Vương cùng đoàn đi đến thành phố Hồ Chí Minh, đón thêm vợ mình là Nông Thị Tuyết rồi đi Phú Quốc. Tổng số tiền mà Vương đã chi tiêu là 92,48 triệu đồng, số còn lại Vương chiếm đoạt. Ngày 14/6, do không còn tiền nên Vương cho vợ con về thành phố Hồ Chí Minh rồi bỏ trốn tại Mộc Bài - Tây Ninh. 

Ngày 6/6/2019, Nguyễn Hải Vương ký hợp đồng với hội phụ huynh học sinh lớp Toán - Tin K28, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, tỉnh Yên Bái. Theo đó, Vương có trách nhiệm tổ chức đoàn tham quan du lịch Hạ Long từ ngày 12 đến ngày 14/6/2019, tổng giá trị hợp đồng là 84,1 triệu đồng, Vương đã nhận 73,3 triệu đồng. Đưa đoàn đến Hạ Long, thuê khách sạn nhưng Vương không chuyển tiền nên khách sạn đã từ chối phục vụ, khi đại diện hội phụ huynh học sinh gọi điện yêu cầu Vương thực hiện đúng hợp đồng thì Vương chuyển cho khách sạn 5 triệu đồng và chuyển cho hướng dẫn viên du lịch 10 triệu đồng để lo cho đoàn. Số tiền còn lại, Vương chiếm đoạt hết, bỏ mặc các cháu học sinh tại Hạ Long. Như vậy, tổng số tiền mà Nguyễn Hải Vương chiếm đoạt trong 4 hợp đồng du lịch đã lên tới 612,44 triệu đồng. Quá trình gây án, Nông Thị Tuyết là vợ của Vương đóng vai trò quan trọng, biết rõ hành vi của chồng, trực tiếp nhận nhiều lần tiền từ bị hại.

Trong quá trình điều tra đã xác định Nguyễn Hải Vương phạm tội "Làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức Nhà nước” (làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất), tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” (dùng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để cầm cố vay tiền), tội” Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”. Nông Thị Tuyết phạm tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 

Ngày 20/1/2021, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt Nguyễn Hải Vương 30 năm tù; Nông Thị Tuyết 7 năm tù; buộc các bị cáo phải bồi thường cho các bị hại số tiền mà chúng gây ra. 

Vụ án mở công ty du lịch để lừa đảo do vợ chồng Nguyễn Hải Vương và Nông Thị Tuyết đã khép lại. Những kẻ vi phạm đã nhận những bản án thích đáng nhưng các thầy, cô giáo - những nạn nhân của chúng rất khó có thể nhận lại được những đồng tiền mồ hôi, nước mắt của mình. Lẽ ra, các thầy cô giáo và các em học sinh đã có một kỷ niệm đẹp nhưng cuộc sống vẫn còn những kẻ bất chấp pháp luật như Vương và Tuyết thì đó là một kỷ niệm buồn. 

Lê Phiên