Phạm Văn Vịnh- người tiếp lửa đam mê võ thuật

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/4/2021 | 7:43:43 AM

YênBái - Được biết đến là vận động viên (VĐV) năng khiếu Karate của tỉnh, anh Phạm Văn Vịnh từng tham gia thi đấu nhiều giải trong và ngoài tỉnh và giành được nhiều thành tích trong sự nghiệp thi đấu. Từ tình yêu, niềm đam mê võ thuật đã thôi thúc anh trở thành người thầy tiếp lửa đam mê, truyền dạy võ thuật cho nhiều thế hệ học sinh, bạn trẻ yêu thích môn võ Karate trên địa bàn tỉnh.

Anh Phạm Văn Vịnh hướng dẫn từng động tác, thế võ Karate cơ bản cho võ sinh.
Anh Phạm Văn Vịnh hướng dẫn từng động tác, thế võ Karate cơ bản cho võ sinh.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình không ai theo nghiệp võ ở xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái nhưng ngay từ nhỏ, anh Phạm Văn Vịnh đã yêu thích và tập luyện Karate với ước mơ trở thành VĐV chuyên nghiệp để cống hiến cho sự nghiệp thể dục thể thao (TDTT) tỉnh nhà. Năm 1998, anh tham gia tập luyện các lớp phong trào tại địa phương với tinh thần "sáng đi học, chiều tích cực luyện võ”. 

Để thi đậu Tam đẳng huyền đai Karate đối với anh Phạm Văn Vịnh là cả một quá trình gian nan, anh tâm sự: "Học võ đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ bởi áp lực tập luyện cao. 

Để hoàn thành tốt các bài thi, võ sinh phải thường xuyên rèn luyện về quyền, Tewaza, Kumite và công phá... Càng về sau, áp lực luyện tập sẽ càng cao. Nhiều lúc bản thân chán nản nhưng tôi luôn tự nhủ, phải cố gắng, cố gắng hơn nữa, không được bỏ cuộc giữa chừng". 

Với niềm đam mê, sự nỗ lực không ngừng, anh Phạm Văn Vịnh đã được tuyển chọn vào đội tuyển năng khiếu của tỉnh và bắt đầu tập luyện trong môi trường chuyên nghiệp, khắt khe, đòi hỏi sự nghiêm túc, tính kỷ luật cao. Từ đây, anh tham gia và đạt được nhiều thành tích cao tại các giải đấu trong và ngoài tỉnh như: Huy chương Đồng Giải vô địch Karate trẻ toàn quốc năm 2001 và nhiều giải nhất Giải vô địch Karate của tỉnh… 

Đến năm 2004 anh được xét tuyển vào công tác tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh. Trong vai trò mới là huấn luyện viên của Trung tâm, để bồi dưỡng kiến thức, nâng cao nghiệp vụ công tác giảng dạy, huấn luyện, anh Vịnh được cử theo học Trường Đại học TDTT ở thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh với chuyên ngành giáo dục thể chất.

Sau khi trở về, anh Vịnh vẫn duy trì công tác huấn luyện VĐV Karate tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh, tham gia công tác trọng tài, đồng thời mở thêm lớp dạy Karate cho riêng mình. Hiện, anh đang mở các lớp dạy võ tại Trường Tiểu học Nguyễn Trãi (thành phố Yên Bái), Trung tâm Văn hóa huyện Yên Bình và Trung tâm Văn hóa huyện Trấn Yên, mỗi lớp duy trì 25 võ sinh độ tuổi từ 7 -18 tuổi. Hàng năm, thông qua các lớp võ anh Vịnh đã tuyển chọn được nhiều VĐV năng khiếu bổ sung cho đội tuyển của tỉnh. 

Đồng thời, duy trì thành lập đội tuyển thi đấu các giải phong trào của tỉnh, toàn quốc. Theo học lớp võ nhiều năm, em Hoàng Anh Tuấn ở xã Đại Đồng, huyện Yên Bình chia sẻ: "Thầy Vịnh là người nghiêm khắc nhưng cũng rất hài hước và vui tính. Không chỉ giảng dạy, hướng dẫn cho chúng em những bài quyền, thế võ, đòn thế tự vệ... thầy còn kể cho chúng em nghe những câu chuyện sâu sắc về nghiệp võ và những bài học bổ ích để vận dụng vào cuộc sống”. 

Hơn 20 năm gắn bó nghiệp võ, người thầy ấy đã dẫn dắt, truyền dạy võ thuật cho nhiều thế hệ võ sinh. Anh chia sẻ: "Đứng trên cương vị một người thầy, hạnh phúc của tôi là khi thấy học trò của mình trưởng thành, tiến bộ lên từng ngày. Dù chỉ là những cử chỉ nhỏ như tự giác biết chào hỏi bố mẹ, sắp xếp đồ đạc gọn gàng hay cố gắng học tập, nỗ lực kiên trì trong mọi việc. Đó là niềm vui lớn nhất của tôi cũng như bao người thầy khác trong lĩnh vực võ thuật này".

Với tình yêu, niềm đam mê võ thuật anh Phạm Văn Vịnh luôn cống hiến hết mình vì sự nghiệp TDTT, góp phần phát triển, lan tỏa phong trào tập luyện võ thuật, tạo sân chơi lành mạnh, nâng cao thể chất và trí tuệ, đẩy mạnh và duy trì phong trào tập luyện Karate của tỉnh nhà. 

Bùi Minh - Bích Liên