Tủ sách Trại Tạm giam Công an tỉnh Yên Bái hướng thiện cho phạm nhân

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/4/2021 | 7:43:57 AM

YênBái - Mô hình “Tủ sách hướng thiện” được Trại Tạm giam Công an tỉnh phối hợp với Thư viện tỉnh triển khai từ cuối năm 2020 với mục đích phát triển văn hóa đọc, giáo dục phạm nhân ý thức chấp hành pháp luật, tu dưỡng đạo đức, kỹ năng sống, nuôi dưỡng nghị lực, niềm tin vào một ngày mai trở về với gia đình và xã hội.

Trại Tạm giam Công an tỉnh thường xuyên chú trọng phát triển văn hóa đọc cho các phạm nhân.
Trại Tạm giam Công an tỉnh thường xuyên chú trọng phát triển văn hóa đọc cho các phạm nhân.

Cảm hóa và làm thay đổi nhận thức là cách giáo dục tốt nhất. Điều đó sẽ thức tỉnh mầm thiện vốn có và tiềm ẩn trong mỗi con người. Chính vì vậy,  những năm qua, bên cạnh công tác quản lý, giáo dục phạm nhân, Trại Tạm giam Công an tỉnh đã chủ động triển khai xây dựng các "tủ sách hướng thiện”, góp phần nâng cao nhận thức về văn hóa, xã hội, ý thức chấp hành pháp luật, chấp hành kỷ luật, tu dưỡng đạo đức, kỹ năng sống trong thời gian chấp hành án, nuôi dưỡng niềm tin vào cuộc sống, vào một ngày mai tươi sáng hơn.

Sau giờ lao động cải tạo, các phạm nhân tại Trại Tạm giam Công an tỉnh lại đến với "Tủ sách hướng thiện” để cập nhật các thông tin, kiến thức bên ngoài xã hội, rèn luyện kỹ năng sống, định hướng nghề nghiệp hoặc tìm đọc các tác phẩm văn học để nuôi dưỡng tâm hồn, hướng về những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống. 

Phạm nhân Nguyễn Cơ Nghiệp chỉ còn 6 tháng nữa là chấp hành xong án phạt tù, nên thường xuyên đến "Tủ sách hướng thiện” để chọn đọc các loại tạp chí, sách, báo về các vấn đề của xã hội để kịp thời nắm bắt thông tin. Ngoài ra cũng chọn đọc các loại sách về hướng nghiệp dạy nghề, từ đó tích lũy kiến thức, kinh nghiệm cho bản thân, để sau này nhanh chóng tái hòa nhập với cộng đồng.

Mô hình "Tủ sách hướng thiện” được Trại Tạm giam Công an tỉnh phối hợp với Thư viện tỉnh triển khai từ cuối năm 2020 với mục đích phát triển văn hóa đọc, giáo dục phạm nhân ý thức chấp hành pháp luật, tu dưỡng đạo đức, kỹ năng sống, nuôi dưỡng nghị lực, niềm tin vào một ngày mai trở về với gia đình và xã hội. 

Để mô hình "Tủ sách hướng thiện” hoạt động hiệu quả, Trại đã chủ động xây dựng kế hoạch, bố trí cơ sở vật chất, trang thiết bị; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi và bố trí cán bộ, chiến sĩ hướng dẫn cho các phạm nhân đọc và tiếp thu các nội dung trong sách một cách khoa học và hiệu quả. 

Hiện, "Tủ sách hướng thiện” đang có trên 200 đầu sách với nhiều nội dung đa dạng thuộc nhiều thể loại như: lịch sử, văn học, chăm sóc sức khỏe, hướng nghiệp dạy nghề… mang tính giáo dục, góp phần nâng cao nhận thức về văn hóa, xã hội, ý thức chấp hành pháp luật, chấp hành kỷ luật. 

"Trước khi triển khai thực hiện, Thư viện tỉnh cũng đã phối hợp với Trại Tạm giam Công an tỉnh tiến hành khảo sát, đánh giá trình độ, khả năng nhận thức, đặc điểm văn hóa của phạm nhân, sau đó chọn lọc sách theo các chủ đề văn hóa, kinh tế, chính trị, pháp luật…; đồng thời, tổ chức luân chuyển sách báo 6 tháng một lần, mỗi lần từ 250 đến 500 bản sách. Thông qua đó, để giúp cho các phạm nhân nâng cao nhận thức, chấp hành tốt các quy định, pháp luật của Nhà nước, cũng như của Trại Tạm giam, giúp phạm nhân tự xây dựng lối sống, rút ra các bài học kinh nghiệm” - ông Nguyễn Xuân Thủy – Phó Giám đốc Thư viện tỉnh Yên Bái cho biết.

Mô hình ra đời đã tạo cơ hội và điều kiện nâng cao đời sống tinh thần cho phạm nhân, giúp cho phạm nhân thay đổi nhận thức bằng việc học tập qua sách báo. Hơn 3 năm chấp hành án tại Trại Tạm giam Công an tỉnh, phạm nhân Lê Thanh Hằng cho biết: "Tủ sách hướng thiện có ý nghĩa rất lớn đối với phạm nhân, bởi nó giúp cho phạm nhân chúng tôi nhận thức về pháp luật, chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước. Tạo điều kiện cho chúng tôi hiểu biết thêm thông tin về xã hội bên ngoài như dịch Covid-19 hay những thay đổi về chính sách của Đảng, Nhà nước. Bên cạnh đó còn như một sự động viên, để các phạm nhân chúng tôi cảm thấy được mình vẫn được quan tâm, từ đó phấn đấu cải tạo thật tốt để sớm trở về với gia đình, xã hội”.

Với những lợi ích thiết thực, thời gian tới, Trại sẽ tiếp tục phát triển thêm nhiều "Tủ sách hướng thiện”; đồng thời, tổ chức các hoạt động giúp cho phạm nhân có thể đọc và chia sẻ về những cuốn sách hay, giúp cho họ có thể biến quá trình cải tạo thành quá trình tự tu dưỡng, rèn luyện. "Đọc những cuốn sách mang tri thức và lòng yêu thương cùng với bài học sau những vấp ngã của chính mình sẽ là con đường nhanh nhất để giúp cho phạm nhân giác ngộ, từ đó giúp cho con đường cải tạo, hoàn lương của họ ngày càng rút ngắn” - Thượng tá Đỗ Quang Tuyến - Phó Giám thị Trại Tạm giam, Công an tỉnh cho biết.

Đỗ Huy - Cảnh Toàn (Công an tỉnh Yên Bái)