Cựu chiến binh nuôi cá làm giàu

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/4/2021 | 11:21:23 AM

YênBái - Với mong muốn phát triển kinh tế gia đình và góp phần xây dựng quê hương, cựu chiến binh Đàm Văn Lạnh, thôn Khe Chung, xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên đã hăng hái lên vùng đồi khai hoang lập nghiệp với mô hình nuôi cá, trồng rừng… Không phụ công người, sau nhiều năm cần cù lao động, thành quả ông thu lại là một trang trại tổng hợp mỗi năm mang về nguồn thu nhập khoảng trên 600 triệu đồng.

Cựu chiến binh Đàm Văn Lạnh cùng gia đình thu hoạch cá thương phẩm.
Cựu chiến binh Đàm Văn Lạnh cùng gia đình thu hoạch cá thương phẩm.

Sau 3 năm hoàn thành nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc tại tỉnh Hà Giang, năm 1989, ông Đàm Văn Lạnh trở về quê hương tập trung phát triển kinh tế gia đình. Dù đã bôn ba khắp nơi, bươn chải đủ nghề, thế nhưng cái nghèo vẫn cứ bủa vây người cựu binh trẻ ấy. Sau nhiều năm tìm hiểu, nhận thấy nơi mình sinh sống có nhiều diện tích có thể làm được ao hồ rộng lớn, phù hợp để phát triển nghề nuôi cá nên ông Lạnh đã quyết định khởi nghiệp trên chính quê hương của mình. 

Để hiện thực hóa ý tưởng này, năm 2017, ông  đã mạnh dạn phát triển mô hình kinh tế tổng hợp với quy mô gần 7 ha. Với diện tích trên, ông Lạnh dành  gần 1 mẫu để đào ao nuôi cá thương phẩm gồm: chép, trắm, mè…; đồng thời, thường xuyên tham gia các lớp tập huấn và đến tham quan các mô hình nuôi cá trong tỉnh để học hỏi thêm kinh nghiệm nuôi cá, nhất là kỹ năng xử lý bệnh với các loại cá để về áp dụng cho mô hình của mình.

 Cựu chiến binh Đàm Văn Lạnh chia sẻ: "Nuôi cá thương phẩm thành công thì điều quan trọng nhất là khâu chăm sóc, phòng dịch bệnh cho cá như bệnh trùng mỏ neo, bệnh nấm… Cùng với đó, thức ăn phải đảm bảo sạch, nguồn nước được thay định kỳ thì cá mới đạt năng suất, chất lượng”. 

Nhờ áp dụng tốt các kiến thức cơ bản trong quá trình nuôi và chăm sóc, phòng chống dịch bệnh, nên cá của gia đình cựu chiến binh Đàm Văn Lạnh luôn sinh trưởng, phát triển tốt, đạt sản lượng cao. Năm 2019, ông đã bán 6 tấn cá thương phẩm; năm 2020 bán được 8 tấn và đều là những giống cá được thị trường ưa chuộng nên giá bán khá cao. Sau khi trừ chi phí, gia đình ông Lạnh thu về hơn 400 triệu đồng tiền lãi. 

Ngoài ra, gia đình ông còn trồng 6 ha quế, keo, nuôi thêm khoảng 300 con vịt, gà, ngan để tăng thêm thu nhập và quay vòng vốn ngắn ngày để đầu tư vào ao nuôi cá. Theo ông Lạnh, so với các loại vật nuôi khác, nuôi gia cầm cho hiệu quả kinh tế cao hơn, chi phí đầu tư ít nhưng lại nhanh thu hồi vốn. Qua hạch toán của ông Lạnh, mỗi năm tổng doanh thu đạt hơn 600 triệu đồng/năm. 

Không chỉ dám nghĩ, dám làm trong phát triển kinh tế, cựu chiến binh Đàm Văn Lạnh còn sôi nổi tham gia các hoạt động đoàn thể của địa phương; tích cực chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế cho những hội viên trong thôn. 

Ông Tạ Quang Bảo - Chủ tịch Hội CCB xã Khánh Hoà khẳng định: "Đồng chí Đàm Văn Lạnh không chỉ làm giàu cho mình, mà còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho nhiều hội viên khác có nhu cầu, giúp nhiều hội viên thoát nghèo nhờ mô hình này. Trước những kết quả đó, thời gian tới, Hội Cựu chiến binh xã sẽ luôn cố gắng tạo mọi điều kiện về vật chất lẫn tinh thần để đồng chí Lạnh yên tâm, tiếp tục phát triển, mở rộng mô hình”.

Với phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, cựu chiến binh Đàm Văn Lạnh đã trở thành tấm gương sáng trong Phong trào "Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi". Đồng thời, ông còn là tấm gương điển hình cho việc dám nghĩ, dám làm, thực hiện ước mơ làm giàu trên đất quê hương.
Khắc Điệp