Trấn Yên: Thận trọng, dân chủ trong từng bước triển khai

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/4/2021 | 7:57:22 AM

YênBái - Công tác chuẩn bị cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp tại huyện Trấn Yên được cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các ngành, đoàn thể tập trung lãnh đạo thực hiện nghiêm túc, đảm bảo đúng tiến độ, đúng Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND năm 2015.

Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam kiểm tra, giám sát  công tác bầu đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 tại huyện Trấn Yên
Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam kiểm tra, giám sát công tác bầu đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 tại huyện Trấn Yên

Ngay sau khi có văn bản chỉ đạo của cấp ủy các cấp và của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Bầu cử Quốc gia, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã xác định rõ công tác bầu cử là nhiệm vụ chính trị trọng đại, là ngày hội lớn của toàn dân. 

Do đó, huyện tập trung chỉ đạo sâu sát, toàn diện, thống nhất từ huyện đến cơ sở; xây dựng, ban hành kịp thời các văn bản và tổ chức thực hiện công tác bầu cử trên địa bàn huyện đảm bảo nghiêm túc, đúng quy trình, tiến độ và đúng quy định của pháp luật về bầu cử. Ban chỉ đạo bầu cử (BCĐBC) và ủy ban bầu cử (UBBC) các cấp được thành lập theo đúng quy định, đảm bảo tiến độ thời gian. Các thành viên BCĐBC, tổ giúp việc BCĐBC đã tích cực bám sát các bước trong kế hoạch chỉ đạo triển khai, phối hợp kiểm tra, tổ chức thực hiện các nội dung theo đúng tiến độ, kế hoạch.

Theo đó, UBBC huyện đã quán triệt, triển khai 100% văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh và huyện về công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 theo đúng tinh thần, mục đích, ý nghĩa, đảm bảo tiến độ. Huyện ủy cũng đã ban hành Kế hoạch số 02 KH/HU ngày 30/7/2020 về lãnh đạo cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026, ban hành các kế hoạch, văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện tuyên truyền phục vụ cuộc bầu cử, phát động thi đua chào mừng cuộc bầu cử, phối hợp tiếp công dân… để triển khai công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã; tổ chức quán triệt và hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, thành viên các tổ bầu cử cùng cấp. 

Đối với cấp huyện, đã thành lập BCĐBC, UBBC các cấp, thành lập 2 ban bầu cử đại biểu HĐND tỉnh (đơn vị bầu cử số 07, 08) với tổng số 22 thành viên, thành lập 7 đơn vị bầu cử để bầu 35 đại biểu HĐND huyện. UBBC cấp xã đã ấn định 110 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp xã để bầu 430 đại biểu. 

Việc thực hiện hiệp thương, giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND huyện và đại biểu HĐND xã, thị trấn được thực hiện đúng theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương; trong đó, cả cấp huyện, cấp xã đã tổ chức xong hội nghị hiệp thương lần hai, thống nhất thông qua danh sách sơ bộ gồm 74 người ứng cử đại biểu HĐND huyện Trấn Yên khóa XXI người ứng cử đại biểu HĐND xã, thị trấn nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng thời, thống nhất kế hoạch tổ chức lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với những người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND huyện, đại biểu HĐND xã theo quy định. 

Việc thực hiện quy trình giới thiệu người ứng cử tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị, xã, thị trấn, thôn, tổ dân phố và việc nộp hồ sơ của người được giới thiệu ứng cử đảm bảo trình tự, nội dung, thẩm quyền, thời gian theo quy định. Theo đó, huyện không có người tự ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp. UBBC cấp xã, thị trấn đã nhận được 873 hồ sơ người ứng cử đại biểu HĐND cùng cấp.

Công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 được các cấp, ngành đặc biệt quan tâm và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm. 100% các thông báo, tài liệu tuyên truyền, các hoạt động liên quan đến bầu cử được đăng tải trên Trang thông tin điện tử của huyện và phát trên hệ thống đài truyền thanh, truyền hình huyện, tỉnh, trên hệ thống truyền thanh của xã, thị trấn. 

Trung tâm Truyền thông và Văn hóa huyện đã phát sóng 15 tin, bài 17 tư liệu, bố trí treo 3 cụm pano lớn tại trung tâm huyện và xã Nga Quán, treo 20 băng zôn trên các trục đường chính. Cùng đó, công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý phân loại, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến bầu cử được thực hiện nghiêm túc, dân chủ và đến nay chưa có đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bầu cử. Công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử được quan tâm coi trọng, lan tỏa sâu rộng và nhận được sự hưởng ứng đồng thuận trong nhân dân. 

Thời gian này, UBBC huyện Trấn Yên sẽ xây dựng kế hoạch tổ chức các hội nghị lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu HĐND các cấp bắt đầu từ ngày 21/3 đến ngày 13/4/2021. 

Hoàn thành việc lập và niêm yết danh sách cử tri theo từng khu vực bỏ phiếu; phê duyệt khu vực bỏ phiếu theo đề nghị của các xã, thị trấn; chỉ đạo các xã, thị trấn thành lập tổ bầu cử đảm bảo theo đúng thời hạn quy định. 

Đồng thời, tiến hành tổ chức hội nghị hiệp thương lần ba chậm nhất là ngày 18/4/2021; xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác bầu cử trên địa bàn; xây dựng kế hoạch chi tiết tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử; chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026...

Nguyễn Thư (Trung tâm TT và VH Trấn Yên)