Cục Hàng không Việt Nam lên kế hoạch triển khai hộ chiếu vaccine

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/4/2021 | 10:11:00 AM

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải việc triển khai áp dụng hộ chiếu vaccine với khách nhập cảnh.

Hành khách làm thủ tục đi máy bay tại sân bay quốc tế Nội Bài.
Hành khách làm thủ tục đi máy bay tại sân bay quốc tế Nội Bài.

Ngày 6/4, Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Chính phủ cho phép triển khai cơ chế hộ chiếu vaccine để mở lại đường hàng không quốc tế đi và đến Việt Nam.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam khẳng định: Việc sớm mở lại các chuyến bay quốc tế hường lệ là rất cấp bách. Từ đây, cơ quan này kiến nghị cơ chế áp dụng hộ chiếu vaccine với khách nhập cảnh.

Cụ thể, khách có hộ chiếu vaccine (đã được tiêm vaccine) và có kết quả xét nghiệm PCR âm tính với COVID-19 sẽ được nhập cảnh Việt Nam và giảm đến mức tối thiểu thời gian cách ly tập trung.

Theo Cục Hàng không Việt Nam khái niệm "hộ chiếu vaccine", hay một loạt các khái niệm khác liên quan như "digital green pass", "green pass" có thể được hiểu là ghi chép về dữ liệu sức khỏe cá nhân, bao gồm tài liệu, giấy tờ chứng minh đã tiêm vaccine hay đã có chứng nhận xét nghiệm âm tính, được xác thực trên nền tảng số.

Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết ưu điểm của việc tiêm vaccine có thể phòng chống dịch bệnh về lâu dài tuy nhiên để có thể khôi phục hoạt động vận tải hành khách quốc tế thường lệ một cách nhanh chóng thì cần ứng dụng công nghệ 4.0 trong việc chứng nhận đã tiêm vaccine hoặc đã có xét nghiệm âm tính. Theo đó, cục Hàng không Việt Nam đề xuất việc sử dụng hộ chiếu vaccine cần kết hợp với việc hành khách có kết quả xét nghiệm PCR âm tính là giải pháp hữu hiệu để có thể khởi động lại thị trường vận tải hàng không quốc tế thường lệ. Mặt khác, việc sử dụng dữ liệu điện tử sẽ hạn chế việc làm giả dữ liệu.

Cục Hàng không Việt Nam cũng nhận định hộ chiếu vaccine giúp việc trích xuất dữ liệu qua dạng QR code khi cần cung cấp thông tin cho cơ quan có thẩm quyền cũng là một biện pháp ưu việt nhằm giúp việc xác thực thông tin nhanh chóng cũng như đảm bảo an toàn thông tin cho hành khách.

Hiện nhiều quốc gia đã áp dụng hộ chiếu vaccine, như Trung Quốc cấp dạng bản cứng và bản điện tử. Hộ chiếu này có thể quét QR thể hiện tên, số hộ chiếu, kết quả xét nghiệm, loại vaccine, bệnh viên đã tiêm. Hungary đã cấp hộ chiếu vaccine cho những người đã khỏi bệnh hoặc đã tiêm hai mũi vaccine COVID-19. Israel áp dụng hộ chiếu vaccine Green pass từ 21/2. Những người được tiêm vaccine có thể tải một ứng dụng hiển thị thẻ xanh khi được yêu cầu xuất trình. Ứng dụng cũng thể hiện thông tin bệnh nhân đã khỏi bệnh COVID-19. Hy Lạp và đảo Syprus sẽ cho khách du lịch Israel có chứng nhận green pass nhập cảnh mà không cần cách ly.

Đảo Syprus đã cho phép người dân Anh tiêm vaccine hai lần được nhập cảnh vào từ ngày 1/5 mà không cần có xét nghiệm âm tính hay phải cách ly.

Việt Nam vẫn đang đóng các đường bay thương mại thường lệ quốc tế. Từ tháng 3/2020, các chuyến bay thương mại quốc tế đều được cấp phép bay theo hình thức một chiều chở khách từ Việt Nam đi, chiều vào Việt Nam chỉ chở hàng. Người Việt Nam muốn về nước phải có hoàn cảnh đặc biệt, chuyên gia nước ngoài đến cũng phải xin phép. 
(Theo dangcongsan.vn)