Yên Bái: Đảm bảo số lượng, cơ cấu, tiêu chuẩn chất lượng đại biểu

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/4/2021 | 7:51:51 AM

YênBái - Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp tỉnh Yên Bái được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo đúng theo tiến độ, đúng luật và các điều kiện phục vụ cho công tác bầu cử được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng để cuộc bầu cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp thực sự là ngày hội của toàn dân.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị hiệp thương lần 2, lựa chọn lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị hiệp thương lần 2, lựa chọn lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Từ tháng 7/2020 đến nay, ban thường vụ cấp ủy, chính quyền các cấp đã tổ chức trên 200 hội nghị quán triệt các văn bản của Trung ương, của tỉnh về lãnh đạo cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ủy ban bầu cử (UBBC) các cấp đã tổ chức các hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử, xây dựng kế hoạch bầu cử, thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử; thống kê rà soát cơ sở vật chất, xác định số lượng, cơ cấu, tiêu chuẩn, trình độ đại biểu HĐND các cấp; quy trình hiệp thương, giới thiệu người ứng cử; hướng dẫn về hồ sơ người ứng cử và giải đáp những khó khăn, vướng mắc tại cơ sở có liên quan đến công tác bầu cử. 

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ) công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ban thường vụ cấp huyện đã thành lập 9 ban chỉ đạo; cấp ủy cấp xã đã thành lập 173 BCĐ công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. 

Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập 9 UBBC đại biểu HĐND cấp huyện, 173 UBBC đại biểu HĐND cấp xã. Thành lập 2 ban bầu cử ĐBQH tại 2 đơn vị bầu cử. Đơn vị bầu cử số 1 gồm thành phố Yên Bái và các huyện: Trấn Yên, Yên Bình, Lục Yên; đơn vị số 2 gồm: thị xã Nghĩa Lộ và các huyện: Văn Yên, Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải; thành lập 15 ban bầu cử đại biểu HĐND tỉnh tại 15 đơn vị bầu cử; thành lập 60 ban bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện tại 60 đơn vị bầu cử; thành lập 998 ban bầu cử đại biểu HĐND cấp xã tại 998 đơn vị bầu cử cấp xã. Các tổ chức phục vụ bầu cử ở địa phương được thành lập đảm bảo thời gian, số lượng, thành phần theo quy định; thành lập tổ công tác giúp các huyện, thị xã, thành phố trong công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

 UBBC tỉnh quyết định thành lập 3 tiểu ban gồm: Tiểu ban Tuyên truyền; Tiểu ban An ninh, trật tự an toàn xã hội và Y tế; Tiểu ban giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo về bầu cử và Tổ chuyên viên giúp việc UBBC tỉnh.

Việc thực hiện các quy định về hiệp thương giới thiệu ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND, đến nay, ban thường trực ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh tiến hành hiệp thương lần 2, lựa chọn lập danh sách sơ bộ những người ứng cử ĐBQH gồm 10 người; danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh 107 người; danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện 599 người; danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã 7.419 người.

UBND tỉnh đã ban hành văn bản liên quan đến việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bầu cử. Hoạt động thông tin, tuyên truyền về bầu cử đa dạng, phong phú, tạo không khí sôi nổi trên khắp địa bàn tỉnh. Ủy ban MTTQ tỉnh đã xây dựng và phát hành trên 33.000 tờ rơi tuyên truyền về bầu cử trong đồng bào các tôn giáo trong tỉnh; qua đó, giúp cho người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng và trách nhiệm của công dân về bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp.

Để kịp thời chỉ đạo giải quyết tốt những khó khăn, vướng mắc phát sinh tại cơ sở, đảm bảo tổ chức thành công cuộc bầu cử ở tất cả các cấp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập các đoàn kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp; rà soát kỹ phương án nhân sự bầu cử; chỉ đạo các địa phương tập trung phổ biến, tuyên truyền, vận động để cán bộ, đảng viên và nhân dân nắm rõ được chủ trương, yêu cầu về tiêu chuẩn, cơ cấu, số lượng đại biểu được bầu, danh sách các ứng cử viên và các quy định của Luật Bầu cử để tham gia bầu cử đúng quy trình, quy định đạt kết quả tốt. 

Đồng chí Trần Huy Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBBC tỉnh cho biết: công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp tỉnh Yên Bái được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo đúng theo tiến độ và luật định. Việc tổ chức xây dựng cơ cấu, thành phần đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ này rất thuận lợi, vì ngay sau đại hội đảng bộ các cấp, tỉnh đã chỉ đạo kiện toàn xong các chức danh HĐND, UBND các cấp. Bên cạnh đó, do thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, cơ quan, đơn vị nên quá trình lựa chọn giới thiệu các ứng cử viên đảm bảo số lượng, cơ cấu, đặc biệt là về tiêu chuẩn chất lượng. Các cấp đã đặc biệt quan tâm tới việc lựa chọn giới thiệu người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND, chú trọng nâng cao chất lượng, đảm bảo cơ cấu trẻ, dân tộc thiểu số, đại biểu đại diện các vùng miền... 

Đức Toàn