Trấn Yên chú trọng đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/4/2021 | 7:53:18 AM

YênBái - Xác định đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị (LLCT) là một nhiệm vụ trọng yếu trong công tác tư tưởng của Đảng, thời gian qua, Trung tâm Chính trị (TTCT) huyện Trấn Yên tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, từng bước nâng cao hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng LLCT cho đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Học viên của Trung tâm Chính trị huyện Trấn Yên tham quan Di tích lịch sử Nhà ông Trần Đình Khánh tại xã Việt Hồng.
Học viên của Trung tâm Chính trị huyện Trấn Yên tham quan Di tích lịch sử Nhà ông Trần Đình Khánh tại xã Việt Hồng.

Theo đó, hàng năm, TTCT huyện Trấn Yên đã tham mưu với Ban Thường vụ Huyện ủy về công tác đào tạo, bồi dưỡng LLCT cho cán bộ, đảng viên, đối tượng Đảng trên địa bàn huyện. Đồng thời, chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể liên quan trong việc xây dựng kế hoạch, nội dung chương trình và tổ chức các lớp học phù hợp với từng thời điểm, yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương bảo đảm mục đích, yêu cầu đề ra. 

Với phương châm "Học đi đôi với hành”, TTCT huyện đã ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ bài giảng; đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng mở rộng liên hệ giữa lý luận với thực tiễn; chú trọng việc bổ sung, cập nhật những thông tin, vấn đề mới và tình hình thực tiễn của địa phương theo hướng vừa bảo đảm nội dung yêu cầu vừa đổi mới nội dung bài giảng. 

Theo đó, giai đoạn 2016 - 2020, TTCT huyện đã tổ chức được 12 lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng cho gần 1.100 quần chúng ưu tú; mở 14 lớp bồi dưỡng LLCT cho 745 đảng viên mới. Cùng đó, thực hiện 9 lớp bồi dưỡng LLCT và nghiệp vụ công tác cho hơn 800 học viên là cán bộ các đoàn thể: cựu chiến binh, hội phụ nữ, hội nông dân, đoàn thanh niên, mặt trận Tổ quốc, công đoàn. Ngoài ra, TTCT huyện còn tích cực thực hiện các chương trình bồi dưỡng khác như: mở 2 lớp học nghị quyết, 20 lớp quốc phòng - an ninh, 3 lớp đại biểu HĐND… Bên cạnh nội dung chương trình theo quy định chung, đơn vị còn lồng gắn tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của cấp ủy, thông tin tình hình thời sự, tuyên truyền lịch sử Đảng bộ huyện…

Để các lớp đào tạo, bồi dưỡng LLCT đạt hiệu quả cao, TTCT huyện còn tạo điều kiện cho giảng viên tiếp cận phương tiện dạy học hiện đại, bố trí giảng viên tham gia các đợt hội giảng do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức... Qua đó, phương pháp giảng dạy đã có sự đổi mới, giảng viên tích cực nghiên cứu nội dung chương trình, kịp thời nắm bắt những nội dung, kiến thức mới để đưa vào bài giảng phù hợp với từng đối tượng, coi người học là trung tâm, tích cực tổ chức cho học viên thảo luận trao đổi và giải đáp những thắc mắc của học viên, gắn lý luận với thực tiễn sinh động ở cơ sở giúp học viên dễ tiếp thu kiến thức.

Nội dung chương trình học tập được thực hiện nghiêm túc theo quy định, đảm bảo đúng, đủ nội dung; thời gian cho từng lớp học được bố trí khoa học, hợp lý. Đa số các cơ quan, đơn vị đều tạo điều kiện để học viên tham gia các lớp học đầy đủ, học viên chấp hành tốt các nội quy, quy chế của TTCT huyện đề ra. Ngoài ra, Trung tâm còn thường xuyên tổ chức cho học viên đi nghiên cứu, học tập thực tế tại các di tích lịch sử, văn hóa và công tác xây dựng nông thôn mới tại các mô hình, điển hình trong huyện, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, bổ sung kiến thức thực tiễn cho cán bộ, giảng viên và học viên. Nhờ đó, chất lượng đào tạo được nâng lên và tỷ lệ học viên đạt loại khá, giỏi của các lớp bồi dưỡng đạt trên 80%... 

Thời gian tới, TTCT huyện Trấn Yên tiếp tục bám sát sự lãnh đạo của cấp ủy; đa dạng hóa các loại hình đào tạo, bồi dưỡng; đẩy mạnh hơn nữa việc nâng cao chất lượng dạy và học, trọng tâm là các chương trình đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp LLCT và bồi dưỡng LLCT dành cho đối tượng kết nạp Đảng, đảng viên mới và bồi dưỡng các chuyên đề cho cán bộ chủ chốt của các xã, thị trấn và các khối đoàn thể... góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Anh Dũng