Truyền thông phòng, chống dịch bệnh Covid-19: “Minh bạch, chính xác, kịp thời”

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/4/2021 | 8:00:51 AM

YênBái - “Minh bạch, chính xác, kịp thời” là kim chỉ nam cho mọi hoạt động truyền thông phòng, chống dịch Covid-19 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái, nhằm mục tiêu: quyết tâm kiểm soát, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Cán bộ y tế cơ sở truyền thông phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tới bệnh nhân.
Cán bộ y tế cơ sở truyền thông phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tới bệnh nhân.

Xác định được vai trò, vị trí, tầm quan trọng trong việc định hướng thông tin, cung cấp cho người dân những kiến thức phòng bệnh hiệu quả, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tham mưu giúp Sở Y tế kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo trong công tác truyền thông phòng, chống dịch Covid-19; tăng cường truyền thông bằng nhiều hình thức tại cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức của người dân. Bên cạnh đó, chủ động phối hợp với các đơn vị trong ngành, dự án quốc tế tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kiến thức và kỹ năng truyền thông phòng, chống dịch Covid-19 cho mạng lưới cộng tác viên, cán bộ phụ trách truyền thông giáo dục sức khỏe tuyến cơ sở; tập huấn kiến thức phòng chống dịch bệnh cho giáo viên, học sinh và các chủ nhà hàng, khách sạn…

Phát huy thế mạnh của công nghệ truyền thông hiện đại, Trung tâm đã chủ động tham mưu xây dựng chuyên mục phòng, chống Covid-19 trên Trang Thông tin điện tử Sở Y tế, liên tục cập nhật thông tin về tình hình và diễn biến dịch bệnh một cách minh bạch để người dân có thông tin chính xác, đồng thời bác bỏ những tin đồn thất thiệt.

Tuyên truyền mạnh mẽ các biện pháp phòng bệnh trên mạng xã hội Facebook, Zalo; hướng dẫn người dân thực hiện khai báo y tế, cài đặt ứng dụng Bluezone và ứng dụng nCoV. Ngoài ra, Trung tâm còn phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh xây dựng các bài viết, phóng sự truyền tải thông điệp về phòng, chống dịch Covid-19; thiết kế, in ấn và cấp phát 40.000 tờ rơi, 10.000 tờ áp phích tiếng Việt, tiếng Anh, song ngữ cho các đơn vị trong và ngoài ngành. 

Song song với đó, Trung tâm đã chủ động cung cấp các sản phẩm truyền thông với nội dung phù hợp với các giai đoạn diễn biến dịch bệnh để tuyên truyền trên Báo Yên Bái, Đài Phát thanh  - Truyền hình tỉnh, loa truyền thanh, hệ thống bảng điện tử các cơ quan, đơn vị, trung tâm thương mại, khu dịch vụ... 

Là một trong những người trực tiếp triển khai, thực hiện công tác truyền thông phòng, chống dịch Covid-19, bác sĩ Chuyên khoa I Nguyễn Linh Chi - Trưởng khoa Truyền thông - Giáo dục sức khỏe, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: "Chúng tôi nhận thấy trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, bên cạnh thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, mỗi cán bộ trong ngành y tế đều gánh thêm trên vai nhiệm vụ truyền thông. Chính vì vậy, với vai trò là đầu mối công tác truyền thông giáo dục sức khỏe trên địa bàn tỉnh, chúng tôi tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hỗ trợ mạng lưới truyền thông, giáo dục sức khỏe tại các bệnh viện tuyến tỉnh và trung tâm y tế tuyến huyện. Cử cán bộ chuyên môn phụ trách địa bàn để kịp thời nắm bắt tình hình và tham gia hỗ trợ công tác truyền thông phòng, chống dịch Covid-19”.

Với đặc thù của tỉnh miền núi, nhiều xã vùng cao, giao thông đi lại khó khăn, đông đồng bào dân tộc thiểu số, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã cùng với các trung tâm y tế tuyến huyện, trạm y tế xã đa dạng hóa hình thức tuyên truyền phù hợp với từng địa bàn. 

Trung tâm đã phối hợp với Dự án Save the Children biên tập nội dung, xây dựng video clip để tuyên truyền bằng 2 thứ tiếng dân tộc gồm tiếng Mông và tiếng Thái. Đồng thời, xây dựng kế hoạch tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh không dây, loa di động, mạng xã hội Zalo, Facebook… 

Chị Cam Thị Thuyên - Thư ký Chương trình Truyền thông - Giáo dục sức khỏe, Trung tâm Y tế huyện Lục Yên chia sẻ: "Việc truyền thông nâng cao kiến thức phòng chống dịch Covid-19 cho người dân tộc thiểu số còn gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên, đội ngũ cán bộ truyền thông tuyến huyện, xã đã tích cực cung cấp thông tin tới người dân. Ở các tuyến đường chính, chúng tôi phối hợp với các bộ phận liên quan dùng xe ô tô đi tuyên truyền, còn với các tuyến đường nhỏ thì huy động đội ngũ cán bộ y tế, văn hóa tại các xã, buộc loa di động lên xe máy đi khắp các ngõ nhỏ; những địa bàn xa, đi lại khó khăn, chúng tôi đến tận nhà để truyền thông giúp bà con nắm được cách phòng tránh dịch bệnh”.

Đến thời điểm này, tỉnh Yên Bái chưa phát hiện ca bệnh nào dương tính với Covid-19. 

Trao đổi về nhiệm vụ truyền thông phòng, chống dịch bệnh trong thời gian tới, thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Văn Hà - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: "Trung tâm cùng với mạng lưới truyền thông của các đơn vị trên địa bàn sẽ tiếp tục duy trì và tăng cường mọi mặt hoạt động trong công tác truyền thông giáo dục sức khỏe nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân; phối hợp với các đơn vị trong ngành triển khai có hiệu quả các hoạt động truyền thông phòng chống dịch bệnh tại cộng đồng; chủ động phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí cung cấp, phản ánh thông tin kịp thời đến người dân; tăng cường công tác giám sát, hỗ trợ chuyên môn cho tuyến huyện, tuyến cơ sở nhằm nâng cao chất lượng hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe, góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 trong trạng thái bình thường mới”.

Trần Minh